เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอน Generation Z คือใคร?


เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอน Generation Z คือใคร?

       วันนี้ (๓ มีนาคม ๒๕๕๗) ย่าได้อ่าน คำว่า Generation Z คือใคร?

เพราะความรู้สึกของย่า...ย่าห่วงเจ้าฟ้าคราม เกรงว่าจะเลี้ยงหนูแบบผิด ๆ...

เนื่องจากอายุของหนูแค่ ๒ ขวบ ๘ เดือน...ยิ่งปัจจุบันยุคนี้เป็นยุคของ IT

เข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของหนูด้วยแล้ว...เพราะย่าเป็นห่วงเกรงว่า

ย่าจะเลี้ยงหนูแบบที่เรียกว่า "เลี้ยงผิด"...

       ย่าอ่านแล้วทำให้ทราบว่า...เขาบอกว่าไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไปที่เราจะ

เห็นเด็กอายุยังไม่ถึง ๓ ขวบดี เล่น i Phone หรือ i Pad ได้อย่างคล่องมือ...

ซึ่งย่าก็เห็นหนูเล่นได้แบบที่เขาบอกด้วยล่ะสิ!!! เพราะสมัยก่อน ยิ่งสมัยย่า

หรือลุงภัคร พ่อเพรียง ไม่เคยมีหรอกของแบบนี้...ย่าก็พยายามทำความเข้าใจ

ว่า...สมัยนี้มันเป็นสมัยของหนู ๆ จะต้องเรียนรู้ต่าง ๆ โดยที่ไม่มีครูคอยสอน...

หนูสามารถเรียนรู้ด้วยตัวของหนูเอง...หนูเล่น game Sub way ได้อย่างคล่องมือ

       บางครั้งหนูบอกย่า...ลองเล่นสิ!!! ย่าเล่นคราวใดไปไม่ค่อยจะถูก...

หนูก็คอยดูย่า...และก็บอกว่า...กระโดด...มุดสิ!!!...หลบสิย่า...(บางคราว

ย่าทำไม่ทัน เช่น กระโดด หลบ มุด...) หนูก็จะบอกย่าว่า..."ตายเลย"...

ปู่เรบอกย่าว่า...สมัยนี้กลับตาลปัตรไหมล่ะ? ต้องให้เด็กมาสอน...สมัยก่อน

มีแต่ผู้ใหญ่สอนเด็ก...ก็จริงอย่างที่ปู่เรบอกย่านะ เพราะฟ้าครามทำอะไรหลายอย่าง

ได้ด้วยตัวของหนูเอง...คล่องไปหมด...ยิ่งท่าทางกรีดนิ้วสไลด์บน i Phone

i Pad ด้วยแล้ว ชำนาญการเสียจริง ๆ...เหมือนโลกยุคนี้มันเหมาะสำหรับ

เด็กรุ่น ๆ หนูเสียจริง ๆ...

       ย่าอ่านต่อ...เขาบอกว่า เด็กยุคนี้เขาจะเรียกชื่อว่า Generation Z...

บางคนเรียกว่า iGeneration, Digital Generation, Net Generation หรือ

Silent Generation บ้าง คือ เจนเงียบ เนื่องจากการสื่อสารระหว่างคนกลุ่มนี้

ส่วนใหญ่เป็นการสื่อสารผ่านข้อความบนหน้าจอมือถือ หรือคอมพิวเตอร์แทนการพูด

ก็คงจริงอย่างที่เขาบอก เพราะลักษณะอาการของแม่ฟ้าคราม...ก็จะชอบนั่งเงียบ ๆ

คนเดียวแล้วก็ขยับนิ้วไปมาบนจอ...ย่าเกรงว่าหนูจะเครียด ย่าเลยแอบดู...

แต่หนูไม่ได้เครียด แสดงอาการเหมือนเด็กปกติทั่วไป หันมาแล้วก็ยิ้มใส่ย่า...

ไม่มีทีท่าว่า ถ้าไม่ได้เล่นแล้วอารมณ์เสีย...หนูก็กลับมาพูดคุยกับย่าตามปกติ...

เออหนอ!!! มันสมกับยุคของหนูเสียจริง...

       สำหรับ Characteristics ของ Gen Z คือ

       ๑. ให้เวลาส่วนใหญ่ของการเติบโตอยู่บน Web

       ๒. สื่อสารผ่าน Internet เป็นหลัก ไม่ค่อยมีทักษะในการสื่อสารทางคำพูด

       ๓. มักจะทำอะไรเร็ว ๆ และชอบอะไรที่เร็ว ๆ

       ๔. มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ไม่ค่อยเชื่อในเรื่องของการต้องออกไปเจอเพื่อนฝูง

เพื่อสร้างตัวตนของตนเอง

       ๕. ไม่ค่อยชอบเดินทาง หรืออกไปนอกบ้าน

       ๖. ไม่เชื่อถือใน Social norms ของสังคม

       ๗. ให้ความสำคัญกับเรื่อง privacy หรือความเป็นส่วนตัวค่อนข้างมาก

       ๘. ช่องทางในการสื่อสารที่ใช้เป็นส่วนมาก คือ การสื่อสารถึงกันทาง Online ซึ่ง

รวมถึงสังคม Online ต่าง ๆ

ในอนาคตสำหรับการศึกษาของเด็กกลุ่มนี้  :

       ๑. สำหรับในแง่ของการเรียนการสอน Gen Z จะสามารถมีส่วนร่วมกับการเรียน

ได้มากขึ้นผ่านสื่อการเรียนการสอบแบบ Interactive ไม่ว่าจะเป็น game หรือการนำ

เทคโนโลยีและสื่อดิจิตอลเข้ามาเป็นองค์ประกอบในการสอน

       ๒. การเรียนที่บ้าน หรือ Home school โดยใช้ Web เป็นช่องทางหลัก เริ่มเป็น

ที่นิยมกันมากขึ้นสำหรับคนกลุ่มนี้

       ๓. การเรียนการสอนที่เน้นเรื่อง Critical Thinking และการแก้ปัญหาจะเป็นที่

สนใจสำหรับ Gen Z มากกว่าการท่องจำ

       ๔. โดยรวมแล้วกลุ่มคนใน Gen Z จะเป็นระเบียบเรียบร้อยและมีกลยุทธ์ในการทำ

อะไร ๆ มากกว่า Gen Y

       ๕. การตัดสินใจของ Gen Z จะมีพื้นฐานมาจากการได้ปรึกษากับครอบครัวมากกว่า

       ๖. Gen Z จะเป็น Gen ที่ไม่เน้นพูด แต่จะเน้นลงมือทำเลย

       แต่ที่แน่ ๆ ก็ไม่ใช่เจ้าฟ้าครามคนเดียวนี่นะสิ!!! ย่าจะต้องเผชิญกับคนอื่น ๆ ตั้งแต่

เด็ก Gen X, Gen Y จนถึงรุ่นหนูฟ้าคราม แต่ละ Generation ช่างมีอะไรที่แตกต่างกัน

เสียจริง ๆ ทำให้ย่าต้องปรับตัวเองให้อยู่ได้และอดทนต่อพฤติกรรมที่แตกต่างกันนี้ให้ได้...

 

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๓ มีนาคม ๒๕๕๗

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 563167เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2014 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2014 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

"ทุกๆสิ่ง..เกิด..เป็น..ธรรม.."..นะเจ้าคะ...ยายธีค่ะ...

เยี่ยมนะครับ...แต่ผมเป็นห่วงว่าเขาเก่งเขามีความสามารถ กับเด็ก Gen z แล้วสังคมส่วนรวมที่จะปฏิบัติร่วมกันจะเป็นอย่างไรครับ..ขอความกรุณาอธิบายด้วยครับ ผมมีความรู้น้อย

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท