เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนหัดร้อง หัดเต้นตาม Youtube


เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนหัดร้อง หัดเต้นตาม Youtube

         วันนี้ (๒ มีนาคม ๒๕๕๗) ช่วงเย็น ๆ ของช่อง ๓ ย่าได้นั่งดู

รายการ The Voice Kids ซึ่งเป็นรายการร้องเพลงของเด็ก ๆ... 

มีเด็กผู้หญิงอยู่คนหนึ่ง ชื่อ น้องกัน กัน...ร้องเพลงลูกทุ่งของ 

พุ่มพวง ดวงจันทร์ เพลงผู้ชายในฝัน...ประวัติน้องกัน กัน บอกว่า... 

หัดร้องใน Youtube ด้วยตัวเองตั้งแต่ ๓ ขวบ...และไม่ได้ไปเรียน 

ที่ไหนเลย...หัดร้อง หัดเต้นแต่ใน Youtube... 

        ทำให้ย่านึกถึง..."แม่ฟ้าคราม" ของย่าเลยอ่ะ... 

เพราะหนูก็เปิด Youtube ได้ด้วยตัวเอง...เลือกเพลงเองจาก i Pad 

ถ้าหนูชอบรายการไหน หนูก็จะนั่งดู ย่าสั่งเกตดูหนูว่า...หนูจะเปิดดู 

รายการใดบ้าง? เพราะย่ากลัวว่าหนูจะไปดูรายการที่ไม่ใช่ของเด็ก... 

แต่หนูฉลาด ๆ เลือกรายการที่จะดู...เช่น การเล่นสไลด์เดอร์... 

การพูดภาษาอังกฤษ การเรียนภาษาอังกฤษ...(และดูเหมือนหนูก็จะเข้าใจด้วยล่ะ) 

การปั้นดินน้ำมัน รายการสัตว์โลกต่าง ๆ ฯลฯ โดยเฉพาะนักร้อง... 

ซึ่งร้องเพลงแต่ละเพลง หนูจะชอบและเลือกเอง...ตอนแรก ๆ 

ย่าก็ไม่ได้สนใจสักเท่าไหร่หรอก... 

        แต่พอย่าดูที่ Rating สิ...อั๊ยยะ...Rating เป็นไม่รู้กี่สิบล้าน... 

อะไรกันจ๊ะ? แม่ฟ้าคราม...หนูฟังเพลงที่มันท๊อปฮิตกับเขาด้วยเหรอเนี่ย!!! 

ดูไป ฟังไป...หนูก็ร้องไป เต้นไป ตามที่หนูอยากทำ... 

ย่าอัดวิดีโอไว้บ้าง แต่ยังนำลงไม่เป็น จึงขอ Save ไว้ใน i Phone ก่อนจร้า... 

พอย่าดูน้องกัน กัน วันนี้ ทำให้ย่านึกถึง "แม่ฟ้าคราม" ของย่าเลยว่า 

เหมือนกันจริง ๆ แม้แต่กรรมการก็สงสัยว่าเป็นไปได้อย่างไรที่เด็ก ๆ 

อายุประมาณ ๙ ขวบ จะร้องเพลงได้ถูกจังหวะ โดยไม่ได้ไปเรียนที่ไหน? 

พวกกรรมการคงไม่ทราบหรอกว่า...สมัยนี้ ถ้าเด็กคนไหนมีโอกาส 

และสามารถเรียนรู้ได้ ไม่ต้องไปเรียนที่ไหนหรอก เพียงแต่มีตัวอย่างให้ศึกษา 

ตาม Internet ก็สามารถเรียนรู้ได้แล้ว... 

        ย่าฟังและเห็นแล้ว...ก็คิดว่า...ทำไมจะทำไม่ได้...เพราะเด็กรุ่นหนู 

พวกเด็กรุ่น Gen Z มันสามารถเรียนรู้ได้ตามสื่อต่าง ๆ ที่มีให้ดู ได้ฟัง 

ไม่ต้องไปเรียนที่ไหนหรอก ถ้ามีเครื่องมือให้สามารถศึกษาได้... 

เด็ก ๆ รุ่นหนูก็จะสามารถทำได้ด้วยตัวของหนูเอง...โดยเฉพาะ "โอกาส" 

ที่พวกหนูมีโอกาสมากกว่าคนอื่น ๆ ก็จะสามารถทำได้ด้วยตัวของหนูเอง... 

สำหรับเพลงข้างล่าง เป็นเพลงโปรดของหนูที่ได้ค้นหาใน Youtube 

ด้วยตัวของหนูเอง...บางครั้ง ย่าก็เห็นหนูนั่งร้องไป บางเวลาก็นำ i Pad 

ตั้งไว้ แล้วก็ลุกขึ้นเต้นเอง...๕๕๕...พวกเด็กยุค Gen Z จร้า... 

 

 

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ 

บุษยมาศ  แสงเงิน 

๒ มีนาคม ๒๕๕๗

 

 

ที่มา  :   http://www.youtube.com/watch?v=dr-5SO5HgQY

 

ที่มา  :  http://www.youtube.com/watch?v=QfVIaAUapvM

 

ที่มา  :  http://www.youtube.com/watch?v=CKDwsFbq1_c

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 563097เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2014 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มีนาคม 2014 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณค่ะ คุณ + คุณ และขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท