โรงเรียนการจัดการความสุข ครั้งที่ 5


          น้องป และน้องซ มาพบที่คลินิกกิจกรรมบำบัด คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล อีกครั้ง วันนี้เราเริ่มต้นทำกิจกรรมของวันด้วยการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวเพื่อช่วยเพิ่มตื่นตัวก่อนทำกิจกรรมอื่นๆของวัน น้องป check-in ความรู้สึกของตนเอง คะแนนความสุข 6 เต็ม 10 เพราะต้องเตรียมตัวสอบวิชาที่เหลือ ส่วนน้องป ให้คะแนนความสุขของตนเอง 8 เต็ม 10 เพราะรู้สึกง่วงนอนมากๆ น้องเล่าว่าเช้าวันนี้กว่าจะตื่นได้ต้องมีป๊า ม๊า และเจ๊ มาช่วยดึงตัวให้ลุกออกจากเตียง จากการสังเกตของครูวันนี้น้องมีสีหน้าง่วงจริงทีเดียว

         ขอย้อนไปถึงการบ้านครั้งที่แล้ว ที่ทั้งสองคนวางแผนจะทำอาหารร่วมกัน แต่น้องซ ติดสอบจึงเหลือน้องป ที่ทำอาหารที่บ้าน

        กิจกรรมของน้องป ในวันนี้

            จากการวางแผนครั้งที่ 4 น้องป มีทักษะเดิมคืองานศิลปะ และมีพื้นความรู้ในการออกแบบห้อง ตอนแรกเราวางแผนร่วมกันไว้ว่าจะออกแบบห้องของเล่น โดยออกแบบจากการดูแบบในห้องคลินิก แต่เผอิญมีน้องมาเรียนหนังสือในคลินิกด้วย จึงปรับแผนเล็กน้อย น้องป ยังคงต้องอาศัยการกระตุ้นเล็กน้อย โดยให้น้องเลือกว่าอยากจะออกแบบอะไร จะเป็นห้องอะไรในบ้าน อาจารย์ให้ตัวเลือก เป็นการออกแบบห้องนอน น้องใช้เวลาสั้นๆในการร่างแบบโดยใช้ดินสอ ก่อนที่จะลงมือทำในกระดาษวาดเขียนแผ่นใหญ่ หลังจากร่างแบบเสร็จ น้องลงสีภาพต่อด้วยตนเองโดยไม่ต้องกระตุ้น 

 

            ครู approach ต่อโดยสมมุติว่าตนเองเป็นลุกค้าที่จะมาให้น้องป ออกแบบห้องนอนให้ โดยขอวอลเปเปอร์ และโคมไฟเพิ่มแบบ แชนเดอร์เลีย น้องป ดูลังเลเล็กน้อยแต่ก็ใช้เวลาไม่นานในการออกแบบตามที่ครู(ลูกค้า) ต้องการ วันนี้น้องป มีการใส่รายละเอียดในงานได้ซับซ้อนกว่าเดิม มีการวางแผนในการทำกิจกรรมมากขึ้นด้วยตนเอง ระดับ cognitive level อยู่ในระดับ5 

            

         สำหรับกิจกรรมของน้องซ ในวันนี้

                ครูให้โจทย์น้องซ เขียนเล่าภาษาอังกฤษสั้นๆ 5 บรรทัด เรื่องอะไรก็ได้ที่น้องสนใจ วันนี้น้องใช้เวลาสั้นลงกว่าเดิมในการคิด เตรียมตัวเขียน ก่อนที่จะลงมือเขียนเรื่องที่ตนเองสนใจ น้องเลือกเขียนเรื่อง OTOP ในเมืองไทย ใช้เวลาเขียนประมาณ 25 นาที

             จากนั้นครูถามต่อว่ากำลังเขียนเรื่องอะไร จากการเขียนของน้องค่อนข้างมีรายละเอียดแบบกว้างๆ จึงได้ให้โจทย์น้องต่อแบบมีตัวเลือกว่า ลองเลือกผลิตภัณฑ์ OTOP ที่น่าสนใจมาเล่าสัก 1 อย่างซิ เช่น อาหาร ของใช้ งานประดิษฐ์ หรือหัตถกรรม น้องเลือกอาหาร คือกล้วยตาก ครูถามเหตุผลต่อว่าที่เลือกผลิตภัณฑ์นี้เพราะอะไร ? " เคยเห็นบ่อยๆตามบูทสินค้าเวลาจัดงาน OTOP จะมีกล้วยตากขาย" 

             หลังจากนั้น encourage ให้นำเสนอโดยให้เตรียมตัว น้องจัดการตนเองโดยขอจดจากที่ร่างใส่สมุดให้เรียบร้อย และเขียนบนกระดาน ใช้การนำเสนอ 2 ครั้ง

             ครั้งที่ 1 น้องแนะนำตนเองเป็นภาษาอังกฤษ อ่านก้มหน้า โดยดูสมุด พูดเร็วๆ ไม่ค่อยสบตาผู้ฟัง

             ครั้งที่ 2 น้องวางสมุด และใช้การนำเสนอ โดยอ่านจากกระดานบ้าง แต่มีการสบตาผู้ฟังมากขึ้นเล็กน้อย

* น้องให้คะแนนความตื่นเต้น 6 เต็ม 10 

             ในครั้งหน้า น้องซ และน้องป มีการบ้านร่วมกันคือ การคิดกิจกรรมการเคลื่อนไหวง่ายๆ โดยการแอโรบิก 1 เพลง โดยน้องป ขอคิดท่าเต้น น้องซ ขอเลือกเพลง

              สำหรับน้องป ครั้งหน้าวางแผนกับครูว่าจะเป็นคนออกแบบบ้าน โดยครูจะเป็นลูกค้า 

              สำหรับน้องซ มีการบ้านโดยการคิดบทความภาษาอังกฤษ เพื่อจะนำมาเล่าให้ครูและเพื่อนฟัง และให้คิดเรื่องก่อนมาเรียนครั้งหน้า

หมายเลขบันทึก: 562796เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2014 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2014 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เอาภาพมาฝากก่อนนะครับ

ชอบการฝึกเขียนภาษาอังกฤษ

ขอบคุณสำหรับหนังสือน้องดร.Pop ด้วยครับ

ขอบคุณสำหรับรูปสวยๆเช่นกันค่ะ พี่ขจิต :)

อ. แอนกลมกลืนกับเด็กๆ มากเลยค่ะ ^^

เด็กน่ารักมากค่ะ คุณพิทยา :)

ยอดเยี่ยมมากๆ อ.แอน ที่สามารถออกแบบกิจกรรมบำบัดได้เป็นรูปธรรมตาม Self-Management & Recovery Model ได้ตามกิจกรรมบำบัดจิตสังคมมืออาชีพแล้วครับผม ขอบคุณมากครับผม

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท