Thai DPP : ทดสอบ eQuestionnaire ที่ปากพลี


สัมภาษณ์อาสาสมัคร 3 คนโดยใช้ tablet เนื่องจากแต่ละคนจดจำข้อมูลในแบบสอบถามได้จึงใช้ eQuestionnaire ได้อย่างรวดเร็ว ทุกคนพอใจเพราะไม่ต้องเขียน

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557

ดิฉัน และทีม Thai DPP สมุทรสาคร คือ มด ภญ.ปราณี ลัคนาจันทโชติ และ ต้น คุณพงศ์พัฒน์ ชวโรกร ไปร่วมสังเกตการณ์กิจกรรม follow-up กลุ่มอาสาสมัครในเดือนที่ 6 ของทีมโรงพยาบาลปากพลี จังหวัดนครนายก และการทดลองใช้ eQuestionnaire ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท MFEC

การทำ eQuestionnaire มีที่มาจากการที่คุณ Shimmy Thomas, Vice President ด้าน Strategic Business ของบริษัท MFEC ได้พบข้อมูลว่าเราทำโครงการ Thai DPP กันอยู่ จึงติดต่อเราผ่านการประสานงานของรองผู้อำนวยการ สวทช. และผู้อำนวยการโครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เราพบว่าบริษัทสามารถจัดทำ eQuestionnaire ให้เราได้ ซึ่งแบบสอบถามนี้จะใช้ผ่าน Android Tablets ได้เวลาพอเหมาะจึงนัดหมายกันไปทดสอบการใช้ eQuestionnaire ครั้งแรกที่โรงพยาบาลปากพลี

มดและต้นพากันตื่นตั้งแต่ 04.30 น. ออกเดินทางจากสมุทรสาครมาที่บ้านของดิฉันที่ซอยเสนานิคม 1 เรากินอาหารเช้ากันแบบเร็วๆ แล้วออกเดินทางไปโรงพยาบาลปากพลี เราไปถึงเมื่อ 08 น. กว่าเล็กน้อย มีอาสาสมัครกลุ่มทดลองมาทำ OGTT และเจาะเลือดตรวจ Lipid profile ประมาณ 50 กว่าคน เราพบว่ามีหลายคนที่มีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น เช่น น้ำหนักลดลง รอบเอวลด น้ำตาลลด ฯลฯ อาสาสมัครบางคนเอาข้อมูลและสมุดบันทึกของตนเองมาโชว์ให้ดูด้วยความภาคภูมิใจ

 

ส่วนหนึ่งของอาสาสมัครชาวอำเภอปากพลี

 

คุณ Shimmy Thomas และทีมงาน PROMPTNOW 3 คน (น้องสปาย ดุ๋ย และจอห์น) มาถึงนครนายกตั้งแต่เมื่อวานและได้คุยกับคุณแอนมาก่อนแล้ว เราได้ลองให้มดและเจ้าหน้าที่อีก 2 คนสัมภาษณ์อาสาสมัคร 3 คนโดยใช้ tablet เนื่องจากแต่ละคนจดจำข้อมูลในแบบสอบถามได้จึงใช้ eQuestionnaire ได้อย่างรวดเร็ว ทุกคนพอใจเพราะไม่ต้องเขียน

 

ทีมงานดู eQuestionnaire ก่อนการทดลองใช้

 

คุณ Shimmy คุณดุ๋ย คุณจอห์น คุณสปาย (ดูตามเข็มนาฬิกา) เห็นแต่หัวคือ ภญ.มด

 

ทดลองใช้ eQuestionnaire ในการสัมภาษณ์

 

หลังการทดสอบเราก็ช่วยกันให้ feedback เพื่อการปรับปรุง eQuestionnaire ต่อไป ซึ่งทีมงานของคุณ Shimmy จดบันทึกเอาไว้ ดิฉันนัดคุณ Shimmy และทีมงาน หารือร่วมกันกับ ศ.นพ.วิชัย เอกพลากร Co-PI ของโครงการ Thai DPP อีกครั้งในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่อาคาร SM Tower สนามเป้า กรุงเทพฯ

 

ถ่ายภาพร่วมกันกับทีมงานของปากพลี

 

กิจกรรมในวันนี้เน้นเรื่องการคืนข้อมูลผลการตรวจต่างๆ ให้อาสาสมัครได้เห็นภาครวม เช่น มีอาสาสมัครประมาณ 60% ที่มี total cholesterol สูง... ส่วนการเก็บข้อมูลตามแบบสอบถาม คุณแอน อังศุมาลิน มั่งคั่ง หัวหน้าทีม Thai DPP จังหวัดนครนายก จะแจกจ่ายแบบฟอร์มไปให้เจ้าหน้าที่ รพ.สต. แต่ละพื้นที่ ตามเก็บรายละเอียดกันอีกครั้ง

เสร็จงานเมื่อใกล้ 13 น. เราไปกินอาหารกลางวันกันที่ร้านอาหารประนอม ที่ขึ้นชื่อเรื่องขาหมูและตำถั่วฝักยาวใส่กะปิและหมูกรอบ ได้ไขมันกันไปคนละหลายแคลอรี่ กินมากไม่ได้เพราะผู้อำนวยการโรงพยาบาลปากพลี นพ.สมาน ฟอนฟัก คอยพูดเตือนอยู่เรื่อยๆ คุณแอนซื้อขนมข้าวยาคู (ทำจากข้าวที่ยังอ่อนอยู่) ที่เป็นขนมท้องถิ่นฝากให้ทุกคนไปชิม

 

ขาหมู

 

ตำถั่วฝักยาว หมูกรอบ

 

เราแยกกันกับกลุ่มของคุณ Shimmy และกลับไปที่โรงพยาบาลปากพลีอีกครั้งเพื่อจัดการเรื่องเอกสารต่างๆ กับคุณแอน ออกเดินทางกลับเมื่อประมาณบ่ายสามโมงกว่า การเดินทางสะดวกดีจนกระทั่งมาถึงด่านเก็บเงินธัญบุรี มีฝนตกเล็กน้อย รถติดมากๆ ได้ยินเจ้าหน้าที่ประกาศว่ามีอุบัติเหตุช่วงที่เลยด่านไปแล้ว รถตั้งมากมายหลายเลนต้องค่อยๆ บีบเข้าหากันจนเหลือเลนเดียว เนื่องจากมีรถบรรทุกขนาดใหญ่พลิกคว่ำอยู่กลางถนน กำลังมีรถมาเคลื่อนย้าย พอพ้นจากจุดนี้มาได้รถก็โล่งมากๆ

กลับมาถึงบ้านเกือบ 17 น. รีบกินขนมข้าวยาคูที่คุณแอนซื้อให้มาสองแบบจากสองร้าน

 

 

ขนมข้าวยาคู ที่เป็นแก้วเหลวและหวานกว่า ที่เป็นถ้วยเหนียวกว่าและหวานน้อยกว่า รสชาติคล้ายขนมเปียกปูน

 

วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2557

หมายเลขบันทึก: 562443เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2014 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2014 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท