การใช้ชวิต 4 ปี กับการเป็นนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัย


การใช้ชีวิต 4 ปี ในการเป็นนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัย

 

ในการใช้ชีวิตในการเป็นนักศึกษามาเป็นเวลา 4 ปี ในรั้วมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ทำให้รู้ว่า การเรียนมัธยมกับเรียนระดับมหาวิทยาลัยแตกต่างกัน เพราะเราต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น และได้เรียนรู้อะไรอีกมากมาย ทั้งวิธีการเรียนที่นี่ การปรับตัวกับการเรียน เพราะการเรียนมหาวิทยาลัย อาจารย์จะไม่ค่อยตามงาน สำหรับการเรียนนั้นมัธยมนั้น ครูจะคอยจิกคอยตามตลอดเวลา

ทั้งการปรับตัวเข้ากับเพื่อน ๆ ใหม่ ในห้องเรียน จากการที่ดิฉันได้มาเรียนรู้การเป็นครูตั้งแต่ ปี 1 แรกฉันไม่ได้อยากเป็นครู แต่พอฉันได้เรียนรู้กับการเป็นครูในทุก ๆ วัน ทั้งการเรียนรู้ความเป็นครู และจากประสบการณ์จริง ทำให้ฉันเข้าใจอาชีพและความเป็นครูได้อย่างลึกซึ้ง และบททดสอบหลาย ๆ อย่างที่ต้องเจอ มีอุปสรรค์ตั้งมากมายที่ต้องเจอ กว่าฉันจะมายืนตรงจุดนี้ และวันนี้ฉันได้คิดทบทวนสิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านมา สิ่งที่ได้มาจากความยากลำบาก มักจะมีความหมายกับเราเสมอ 

การเรียนมหาวิทยาลัยต้องปรับตัวให้เข้ากับสังคมที่แตกต่าง จากสิ่งที่เราอยู่มา และเปิดใจรับสิ่งใหม่ ๆ เข้ามา รวมถึงการคบเพื่อนการเลือกคยเพื่อน เพราะเราต่างก็เจอเพื่อนใหม่ ต่างถิ่น ต่างครอบครัว ไม่ค่อยคุ้นเคยกันมากนัก แต่ก็พยามยามเข้าหาและปรับตัว รู้จักยับยั้งชั่งใจ รู้จักให้อภัย เห็นใจเขาใจเรา เอื้อเฟื้องเผยแผ่

ส่วนเรื่องที่อยู่อาศัย แน่นอน คนทางบ้านย่อมเป็นห่วงอยู่แล้ว เพราะจากที่เคยอยู่บ้านมีคนดู ก็ต้องออกมาอยู่คนเดียว รับผิดชอบตัวเองให้มากขึ้น เพราะในเมืองที่มีแต่แสงสีและ คนต่างถิ่นมากมาย พ่อแม่ย่อมเป็นห่วงตลอดเวลา เพราะอันตรายอาจเกิดขึ้นกับเราได้ทุกเมื่อ

การเรียนในมหาลัยเป็นสิ่งที่เหนื่อยมาก เพราะต้องคอยตามงานเอง มีรับผิดชอบให้มาก ๆ และอีกอย่าง อาจารย์ไม่เหมือน ครูมัธยมที่ต้องคอยตามงานนักเรียน และให้โอกาศส่งแล้วส่งอีก การที่มาเรียนมหาลัย ไม่มีใครคอยบังคับ คือบางครั้ง เกิดความขี้เกียดในการไปเรียนบ้าง ตื่นสายบ้าง จากเมื่อก่อนที่เคยอยู่บ้านตื่นเช้า ๆ และเข้านอนเช้า แต่พอเข้ามาเรียนในเมือง ทำให้กลายเป็นคนตื่นสายและนอนดึก แต่เรียนอยู่ที่บ้าน มีพ่อแม่คอยบังคับ ขี้เกียดไปเรียนก็ต้องไปเรียน ตื่นสายก็ไม่ได้

การเรียนรู้ในมหาวิทยาลัยของฉัน 4 ปี มันเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นของฉัน สำหรับการการได้รับปริญญา คือสิ่งเริ่มต้นของชีวิตฉัน เพราะมันเป็นเพียงแค่อุปสรรค์หนึ่งเท่านั้นที่ฉันต้องเจอ สิ่งเหล่านี้จำนำฉันไปเจออุปสรรค์ที่มากกว่านี้เมื่อฉันจบมา นี่แค่เป็นการทดสอบของจุดเริ่มต้นเท่านั้นเอง ฉันเชื่อว่าเมื่อถึงวัยทำงานนั่นแหละ จะเป็นสิ่งที่ฉันต้องเจออุปสรรค์มากกว่าการเรียนมหาวิทยาลัยชีวิตคนเรามันมีการเรียนรู้อย่างเป็นขั้นตอนเสมอืเพราะเรายิ่งโตขึ้น เราก็ต้องเรียนรู้ชีวิตให้มาก เพื่อจะนำไปสู่ความสำเร็จในวันข้างหน้า ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของฉันคือการเอาชนะใจตัวเอง

 

 

หมายเลขบันทึก: 562247เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2014 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2014 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท