หลุมพรางระบบสมรรถนะที่ 1


สวัสดีครับ ตามที่เคยสัญญิง สัญญาเอาไว้ว่าจะมาพูดคุยแบ่งปันกันเรื่องหลุมพรางของระบบสมรรถนะหรือ Competency ยังไม่ได้ลืมนะครับ เพียงแต่หาเวลาว่าง ๆ นั่งหน้าคอมจริง ๆ ไม่ได้สักที จะละเลงนิ้วมือบนไอโฟน ก็ไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่ นิ้วใหญ่กว่าแป้นพิมพ์ (บ่นจัง) เอ้า งั้นมาเริ่มที่หลุมพรางที่ 1 กันเลยละกันครับ
#หลุมพรางที่ 1
Core Competency เป็นของใคร?
Core Competency เป็นคำที่ใช้เรียก Competency หลักในบริบท (Context) ที่แตกต่างกัน Core Competency อาจเป็นได้ทั้ง Competency ขององค์การและบุคลากรในองค์การ ซึ่ง Competency ของทั้งสองกลุ่มนี้มีความแตกต่างกัน แต่สัมพันธ์กัน

Organizational Core Competency คือ คุณลักษณะที่องค์การต้องการมีหรือเป็น เพื่อให้มีขีดความสามารถตามที่ผู้บริหารองค์การต้องการหรือสอดคล้องกับภารกิจขององค์กร เช่น ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง Core Competency ขององค์การถูกกำหนดจากการทำ SWOT Analysis เพื่อสะท้อนสิ่งที่องค์การเป็นอยู่ ตามสภาพแวดล้อมภายในและภายนอก ตัวอย่างเช่น สินค้ามีความหลากหลาย สภาพการเงินที่มั่นคง นวัตกรรมในการบริหาร เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ เป็นต้น

Employee Core Competency คือ คุณลักษณะที่ทุกคนในองค์การพึงมี พึงเป็น อันจะสะท้อนค่านิยม วัฒนธรรมองค์การ วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเสริมรับกับกลยุทธ์ขององค์การในการดำเนินกิจการ ซึ่ง Core Competency ของบุคลากรนี้มักถูกกำหนดจาก Organizational Core Competency ที่ควรเป็นคือ Developing Self and Others, Teamwork, Achievement Orientation เป็นต้น

ดังนั้น Core Competency จึงมีสองนัยที่มีความแตกต่างกัน ตามบริบทขององค์การหรือของบุคลากร อย่างไรก็ตาม Core Competency ทั้งสองมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิดนะครับ

แล้วตอนหน้ามาพบกับหลุมพรางที่ 2 กันครับ

 

(หมายเหตุ : บทความนี้เขียนอยู่ใน Facebook page : Go2GetOutcome จึงนำมาแบ่งปันต่อใน gotoknow ครับ)

หมายเลขบันทึก: 562151เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2014 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2014 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท