เมื่อสื่อโซเชียลมีเดียไม่ได้มีแค่ด้านบวกเพียงอย่างเดียว


จาก งานวิจัย สู่ PDF

โซเชียลมีเดียคือสิ่งอำนวยความสะดวก ที่ช่วยเชื่อมโยงผู้คนจากมุมต่าง ๆ ทั่วโลก ให้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่ทุกสิ่งบนโลกนี้ล้านแล้วแต่มีสองด้านด้วยกันทั้งนั้น โซเชียลมีเดียก็เช่นกัน หากประโยชน์ของมันคือการเชื่อมโยงโลกทั้งใบให้ใกล้กันแล้ว โทษที่จะตามมาคงมีมากมายจนเกินนับอย่างแนนอน เมื่อรู้ว่าโซเชียลมีเดียสามารถให้โทษแก่เราได้ ทางที่เหมาะสมที่สุดคือการเรียนรู้ เพื่อให้สามารถรู้เท่าทันสื่อเหล่านี้นั่นเอง

จากงานวิจัยเรื่อง "มุมมองของนักศึกษานิเทศศาสตร์ต่อการรู้เท่าทันสื่อโซเชียลมีเดีย" ซึ่งได้ทำการศึกษานักศึกษาจำนวนหนึ่ง พบว่า การที่เราสามารถรู้เท่าทันสื่อโซเชียลมีความสำคัญมาก เพราะทำให้เราไม่ตกเป็นทาสใครและไม่ถูกครอบงำทางความคิด โยการที่เราจะสามารถรู้เท่าทันสื่อโซเชียลเหล่านี้ได้ ต้องอาศัยทั้งครอบครัว สถาบันการศึกษาและสื่อมวลชนที่ต้องคอยให้คำแนะนำและให้ความเข้าใจอย่างถูกต้องและมีสติ โดยสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่

"เอกสาร/รายงานวิจัยเรื่อง มุมมองของนักศึกษานิเทศศาสตร์ต่อการรู้เท่าทันสื่อโซเชียลมีเดีย"

 

แหล่งอ้างอิง

บุปผา เมฆสีทองคำ.  (2556).  มุมมองของนักศึกษานิเทศศาสตร์ต่อการรู้เท่าทันสื่อโซเชียลมีเดีย.  เข้าถึงได้จาก :           http//proceedings.bu.ac.th/?download=10:มุมมองของนักศึกษานิเทศศาสตร์ต่อการรู้เท่าทันสื่อโซเชียลมีเดีย
(วันที่สืบค้นข้อมูล : 18 กุมภาพันธ์ 2557).

 

หมายเลขบันทึก: 562073เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2014 19:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2014 10:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท