ห้องสมุดเสมือนใน Sesond Life


การวิเคราะห์ห้องสมุดเสมือนออนไลน์สามมิติในโปรแกรม Second Life

 

สรุปผลการวิจัย 

เป็นการวิเคราะห์ห้องสมุดเสมือนออนไลน์ในโปรแกรม Second Life โดยจะใช้แบบบันทึกการสังเกต และแบบบันทึกการสัมภาษณ์ในการเก็บข้อมูลผลการศึกษาสรุปออกมาได้ทั้งหมด 6 ด้านดังนี้

  1. ด้านองค์กรที่เป็นเจ้าของห้องสมุด
  2. ด้านลักษณะทางกายภาพของห้องสมุด
  3. ด้านรูปแบบทรัพยากรสารสนเทศภายในห้องสมุด
  4. ด้านรูปแบบบริหารภายในห้องสมุด
  5. ด้านบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับก้องสมุด
  6. ด้านประชาสัมพันธ์ในห้องสมุด

โดยที่ในแต่ละด้านจะมีการเชื่อมโยงการใช้ห้องสมุดในโลกของความเป็นจริงกับการใช้ห้องสมุดเสมือนออนไลน์สามมิติ และยังเป็นการเปรียบเทียบการใช้ห้องสมุดในโลกของความเป็นจริงกับการใช้ห้องสมุดเสมือนออนไลน์สามมิติเพื่อให้เห็นถึงความแตกต่างให้แก่ผู้ที่ต้องการ

ในงานวิจัยนี้จะใช้โปรแกรม Second Life ในการจำลองห้องสมุดจำลองเสมือนเพื่อสำรวจความเหมาะสมในการใช้โปรแกรม Second Life นี้เพื่อที่จะให้ผู้ที่มีความสนใจสามารถเข้ามาเลือก และเลือกใช้ห้องสมุดนี้ได้อย่างสะดวกและรวดเร็วโดยที่สามารถเข้าถึงห้องสมุดนี้ได้ผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต ในการใช้ Second Life จึงถือว่าเป็นการสร้างสังคมออนไลน์อีกทางเลือกหนึ่งให้กับนักท่องอินเทอร์เน็ตทั้งหลาย

 

ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Second Life

Second Life เป็นโปรแกรมโลกจำลอง 3 มิติซึ่งทุกคนสามารถสมัครเข้าร่วมได้ ขอเพียงคุณมีคอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต
หลังจากสมัครผ่านเข้าไป คุณจะได้ควบคุม "Avatar" หรือตัวละครหนึ่งตน โดยคุณสามารถ ใช้ avatar ของคุณท่องเที่ยวไปยังโลกของ Second Life พบปะเพื่อนฝูง ช๊อปปิ้ง เที่ยวเล่นเกมหรือทำกิจกรรมต่างๆ ถ้าคุณอยากจะลงหลักปักฐาน ก็หาซื้อที่ดินเพื่อสร้างบ้านหรือเปิดร้านค้าขายสินค้าให้ avatar ตนอื่นๆ

Second Life เปรียบเสมือนโลกที่สอง หากการเปรียบเทียบกับการ Chat ในโปรแกรมต่าง ๆ อย่าง MSN , ICQ , QQ , Pirch ว่าเหมือนกับการคุยโทรศัพท์ คือ ติดต่อสื่อสารกันได้แต่ไม่เห็นปฏิกิริยาโต้ตอบของคู่สนทนา Second Life เปรียบได้กับชีวิตสองแต่อยู่บนโลกออนไลน์ สามารถพบปะ พูดคุยติดต่อกับบุคคลอื่น ไปงานปาร์ตี้ ไปโรงเรียน ไปมหาวิทยาลัย และต้องทำงานเพื่อหาเงินในการใช้จ่าย

แหล่งทีมา

http://portal.edu.chula.ac.th/sornnate/blog/view.php?Bid=1243567733161084&msite=sornnate

http://oxygen.readyplanet.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=421836&Ntype=15

ประวัติของ second life

 

"เอกสาร การวิเคราะห์ห้องสมุดเสมือนออนไลน์สามมิติในโปรแกรม Second Life"

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท