แกงเลียงฟักข้าวงอกเห็ดสามอย่าง


เมล็ดฟักข้าวงอกเพื่อสุขภาพ

 

ฟักข้าว ชาวไทยเราน่าจะรู้จักกันมากขึ้นแล้วนะคะ ผ่านมาหลายปีแล้ว มีผลการวิจัยในไทยพร้อมทั้งออกผลิตภัณฑ์นำจำหน่ายหลายอย่าง  สถาบันการศีกษา บริษัท และผู้ผลิตเป็นอาหารรายเล็กๆ สร้างรายได้และเป็นอาหารสุขภาพทีดีในลักษณะอาหารเป็นยาได้ดีมากอีกด้วย

เมื่อวานได้พบน้องๆคุยกันเรื่องฟักข้าวทำให้นึกได้ว่ายังมีอาหารที่เรายังไม่ได้นำฝากที่ทำจากฟักข้าว ช่วงนี้ที่บ้านต้นฟักข้าวก็วายแทบจะตายก็ว่าได้นานพอดูแล้ว เพลี้ยตัวแบนๆจิ๋วๆชนิดที่มันฉี่หวานๆแล้วมดกินไม่ทันฉี่ตกลงมาบนใบไม้ด้านล่างมากทีเดียว จนต้องตัดทั้งบอระเพ็ด รางจืด  ฟักข้าว ที่อยู่ด้วยกันออกเกือบหมด ลุ้นอยู่นานว่าจะตายหรือไม่ แต่ตอนนี้มองเห็นยอดใหม่ออกมาบ้างแล้ว สำหรับบอระเพ็ดกับรางจืดนั้นรอดอยู่แล้วเพราะรากอยู่คนละที่  ฟักข้าวต้นนี้ให้ความสุขมากมาย อยู่ในที่จำกัดหากต้นตายคงเสียดายมากๆ 

วันนี้จะนำฝากแกงเลียงก่อนนะคะ เมล็ดฟักข้าวงอกที่นำมาแกงเลียงนี้ได้มาจากป้านายที่ทำน้ำฟักข้าวขายที่ถนนคนเดิน และเยื่อฟักข้าวแช่แข็งขายเป็นกิโลกรัมๆละ 400 บาท  ซึ่งตอนนี้ก็ไม่ทราบว่ายังได้ทำอยู่หรือไม่เพราะทราบว่าย้ายไปอยู่แม่วางแล้วไม่ได้อยู่ที่เดิม เมล็ดฟักข้าวงอกป้านายนำมาให้เพื่อให้คิดว่าจะทำอะไรได้บ้างจึงเป็นที่มาของเมนูใหม่ที่ชื่อว่า

 

แกงเลียงฟักข้าวงอกเห็ดสามอย่าง

 

 

วิธีทำ

1.  เครื่องปรุง พริกไทย หอมแดง กุ้งแห้ง กะปิ 

   ให้พอเหมาะกับผักที่จะแกงรวมกันใน 1 หม้อตำทั้ง 4 อย่างให้ละเอียด

2. เมล็ดฟักข้าวงอก ล้างดินออกให้สะอาด

3. เห็ดสามอย่างล้าง ฝานดินที่โคนออกให้หมด ล้างให้สะอาด ตัดเป็นชิ้นๆพอคำ

4. ใบแมงลัก เด็ดเป็น ยอด ใบ ล้างน้ำให้สะอาด

5. ผักอื่นๆตามชอบเช่น ยอด ลูกอ่อนฟักข้าว ฯ

6. น้ำใส่หม้อตั้งไฟให้เดือด ใส่เครื่องปรุงที่ตำไว้ลงหม้อให้เดือดสักพัก 

    ใส่เห็ด ลูกฟักข้าวอ่อน ยอดฟักข้าว เมล็ดฟักข้างงอก

    ปรุงรสด้วยน้ำปลา  รสชาติพอดีแล้ว ใส่ใบแมงลักเดือดอีกครั้งปิดไฟ

 

 

 

 

 

   ผัก สำหรับใส่แกงเลียงนั้น เพิ่มได้ตามชอบเช่น ฟักทอง ยอดฟักทอง ตำลึง ข้าวโพดอ่อน เมล็ดข้าวโพด บวบ น้ำเต้า ฯ ส่วนของเมล็ดฟักข้าวงอกนั้นผู้ที่ไม่ชอบขม ก็ไม่ต้องใส่ในแกง ใช้เฉพาะที่เป็นยอดอ่อนงอกมาแกงหรือผัดไฟแดง กินกับผัดไทย ได้หวานกรอบอร่อย รวมทั้งการเพิ่มเนื้อสัตว์ เช่น กุ้ง ปลาย่าง ฯ เพิ่มได้ตามชอบ   

เมล็ดฟักข้าว มีโปรตีนยั้งยั้งมะเร็งและเอดส์ รวมทั้งตามสรรพคุณตำราแพทย์แผนไทยรักษาฝีที่ปอดฯ วิธีการกินเป็นยา ก็มีหลายวิธีเพื่อต้องการประโยชน์ก็ต้องไม่กลัวหรือไม่ชอบ กลิ่นแรง รสขม ของเนื้อในเมล็ดฟักข้าวนะคะ

 

   

 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

วันอังคารที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ ๒๕๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 561922เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2014 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2014 09:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับ

-น่ากิน ๆ ครับ

-ใกล้เวลามื้อเที่ยงพอดี...

-แกงส้มก็อร่อยไม่แพ้กันนะครับ..

หิวข้าวอีกแล้วค่ะ พี่ดา...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท