โรงเรียนการจัดการความสุข ครั้งที่ 3


         โรงเรียนการจัดการความสุข ครั้งที่ 3 ณ คลินิกกิจกรรมบำบัด ศูนย์กายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

         ต่อเนื่องจากครั้งที่แล้วคือ โรงเรียนจัดการความสุข ครั้งที่ 2 น้อง ป และ น้อง ซ มาพบที่คลินิกตามเวลานัด 10.00 น. พร้อมกับครอบครัว ในกิจกรรมอุ่นเครื่อง (Warm up) จึงชวนผู้รับบริการทั้งสองคน เล่นกิจกรรมฝึกสมอง โดยผลัดกันโยนบอล และนึกถึงชื่อ ผลไม้ ขนม กติกามีง่ายๆ คือห้ามพูดซ้ำกัน ..... กิจกรรมนี้นอกจากจะช่วยกระตุ้นความตื่นตัวแล้ว ยังฝึกให้จดจ่อ มีสมาธิกับกิจกรรมด้วยค่ะ ...

หลังจากนั้นจึงให้ทั้งสองคนแยกทำกิจกรรมในโปรแกรมส่วนบุคคล 

        น้อง ป มาด้วยสีหน้าแจ่มใสกว่าครั้งก่อน บอกว่ารู้สึกกลางๆ เพราะยังขี้เกียจจะตื่นนอนมาทำกิจกรรม ...... นักกิจกรรมเพิ่มกิจกรรมการปั้นดินน้ำมัน.....เพื่อให้มีการออกแรง น้องค่อนข้างตั้งใจและทำได้ดี วันนี้ปั้นได้จำนวน 3 ลูก รู้สึกว่าดินน้ำมันแข็ง ปั้นจนอุ่นเลย

        กิจกรรมที่สองเป็นกิจกรรมที่น้องสนใจจากครั้งก่อน คือการระบายสี การ์ตูนที่ชอบที่สุด ซึ่งก็คือ โดราเอมอน วันนี้น้องเลือกสีเอง ทำได้เอง โดยไม่ต้องกระตุ้นมากนัก ....น้อง ป บอกว่า "รู้สึกชอบกิจกรรมนี้ น่ารักดี" ให้คะแนนผลงานของตนเอง 5/10 

        กิจกรรมสุดท้าย คือ การปั้นอิสระ .......น้องใช้เวลาอยู่ประมาณ 5 นาที ก่อนลงมือทำผลงานรูปตุ๊กตาหิมะ โดยการเอาวงกลมที่ปั้นจากกิจกรรมแรกมาต่อๆกัน 3 ชั้น น้อง ป รู้สึกชอบกิจกรรมนี้ เพราะมันง่ายดี เป็นงานศิลปะ

        น้อง ป บันทึกกิจกรรมทั้งหมดลงในสมุด น้องยังคงสนใจศิลปะ แต่ไม่บอกเจาะจงว่าอยากทำกิจกรรมอะไร บอกเพียงว่า " ศิลปะอะไรก็ได้" ....รวมทั้งการบ้าน คือ กิจกรรมการทำอาหารร่วมกับน้อง ซ ที่บ้าน .... 

        ก่อนกลับบ้าน น้อง ป บอกว่า ตนเอง มีคะแนนความสุข 10/10 

 

         สำหรับ น้อง ซ ดูไม่ค่อยร่าเริงมากนัก .....นักกิจกรรมบำบัด ให้น้องทบทวนกิจกรรมในครั้งที่แล้ว ค่อนข้างใช้เวลานานในการคิด มีขอความช่วยเหลือจากคุณแม่ 1 ครั้ง....น้องเขียนเป็นข้อความสั้นๆ ว่า ได้ทำกิจกรรมการแยกแยะความฝันกับความจริง และ กิจกรรมสร้างความสุขในกระดาษว่างเปล่า....

         หลังจากนั้น นักกิจกรรมบำบัดเสนอกิจกรรม การสอนภาษาอังกฤษเพื่อจะใช้ในการฝึกปฏิบัติงาน ..... น้องใช้เวลาคิดนาน ประมาณ 20 นาที โดยไม่ได้มีผลงานอะไรออกมา จึงกระตุ้นถามน้อง ซ หนึ่งครั้งว่าในภาษาอังกฤษนั้นถนัดอะไร น้องบอกว่าตนเองมีความสามารถในการแปลประโยคภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย และภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษได้ดี นักกิจกรรมบำบัดจึงนำจุดแข็งนี้มาเป็นโจทย์ พบว่าน้องไม่สามารถ เริ่มต้นทำกิจกรรมได้ทั้นที ต้องช่วยแนะนำและยกตัวอย่างก่อนในช่วงแรก สามารถทำได้ 5/10 ข้อ ในเวลา 30 นาที และให้น้องสอนให้ฟัง....วันนี้การสอนยังดูไม่ค่อยเป็นธรรมชาติมากนักค่ะ 

         ก่อนจะจบกิจกรรมวันนี้ ชวนน้อง ซ ร้องเพลง น้องแสดงออกมาอย่างอัตโนมัต ไม่ต้องกระตุ้นมาก ....ร้องเพลงของวงโปรด บอดี้แสลม ไป 3 เพลง ......แต่บุคลิก ยังคงก้มหน้าอยู่

         ครั้งหน้าน้อง ซ สนใจการสนทนาภาษาอังกฤษ เพื่อใช้ในการฝึกงาน ....นักกิจกรรมบำบัดแนะนำให้เขียนประเด็นการสนทนาที่สนใจมาก่อน 

         ก่อนกลับบ้าน ให้น้องทั้งสองคนช่วยกันวางแผนกิจกรรมร่วมกันเป็นการบ้าน .....เนื่องจากทั้ง 2 คน มักทำกิจกรรมร่วมกันเสมอ และมักจะทำอาหารร่วมกัน ท่องเที่ยวร่วมกันบ่อยๆ ....ประกอบกับครั้งที่แล้ว น้อง ป เล่าว่าเคยทำอาหารด้วยกัน ...จึงให้ทั้ง 2 คน เสนอเมนูที่จะไปทำร่วมกัน .....น้อง ซ เสนอ แกงเขียวหวาน น้อง ป เสนอ ขนมจีน.....แต่ทั้ง 2 คน ชอบวัตถุดิบต่างกัน....สุดท้ายก็ตกลงกันได้ว่า ทำขนมจีนแกงเขียวหวานไก่..... และวางแผนว่าจะซื้อวัตถุดิบอะไรบ้าง ...... ทั้ง 2 คนตกลงว่าจะไป supermarket ด้วยกัน และช่วยกันทำ....และบอกว่าจะถ่ายรูปมาให้ดูในครั้งหน้า 

 

     แล้วพบกับโรงเรียนการจัดการความสุข ครั้งที่ 4 ค่ะ 

                                                                 

         

        

       

 

        

หมายเลขบันทึก: 561571เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2014 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาตามให้กำลังใจให้ อ. แอน ดีใจกับเด็กน้อยที่มีโอกาสได้ทำกิจกรรมดี ๆ นะคะ

ขอบคุณคุณพิทยามากค่ะ ได้รำลึกถึงเมื่อพวกเราทำงานโรงพยาบาลจิตเวชค่ะ รู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก

ขอบคุณอาจารย์ป๊อปที่ริเริ่มโครงการหมออาสามาหานะเธอ ....มันทำให้รู้ว่าการทำงานจิตอาสานั้นมีคุณค่าทางจิตใจอย่างไร และมีผู้คนอีกจำนวนมากที่ต้องการความช่วยเหลือจากนักกิจกรรมบำบัดด้านจิตสังคม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท