รอรับศพ


 สมัยโบราณ มีคนฉลาดคนหนึ่ง เขาเป็นคนชอบออกความคิดเห็น อีกทั้งยังพูดเก่ง มีว่าใครจะมีปัญหายากขนาดไหน เพียงแต่ไปขอคำชี้แนะจากเขา ล้วนแต่ได้รับคำตอบที่พอใจ ด้วยเหตุนี้ ชื่อเสียงของเขาจึงโด่งดังไปทั่ว

  อยู่มาวันหนึ่ง มีเศรษฐีคนหนึ่งจมน้ำตาย ศพของเขาถูกคนงมขึ้นมา คนในบ้านครอบครัวเศรษฐีไปขอรับศพคืน แต่คนที่งมศพได้กลับเรียกค่าตอบแทนสูงมาก ครอบครัวเศรษฐีไม่ยอมให้ จึงไปขอคำชี้แนะจากคนเก่งคนนี้ เขาออกความคิดว่า "กังวลใจไปใย รออีกสองวัน เชื่อเถอะ ไม่มีใครมาซื้อศพรายนี้หรอก เขาเก็บเอาไว้ก็ไม่มีประโยชน์ ไม่ช้าเขาจะมาหาคุณเอง"  ครอบครัวเศรษฐีคิดว่าสิ่งที่เขาพูดนั้นมีเหตุผล จึงกลับไปบ้านคอยคนที่งมศพได้ รอมาสองวัน เห็นว่าครอบครัวของเศรษฐีไม่มาเจรจาอีก ทนรอไม่ได้ จึงมาขอคำชี้แนะจากคนฉลาดนี้เช่นกัน คำตอบที่ได้รับ "ไม่ต้องเป็นห่วง รออยู่ที่บ้านดีแล้ว พวกเขาจะไปหาซื้อที่อื่นก็ไม่ได้ ในที่สุดก็ต้องมาหาคุณ "

ข้อคิด

(๑) การให้คำปรึกษาที่สมเหตุสมผล ทำให้ผู้ขอคำปรึกษาพอใจ(พอใจทั้งคู่)

(๒) ทั้งสองฝ่ายได้รับคำชี้แนะให้รอคอยอีกฝ่ายหนึ่ง จึงไม่มีใครไปหาอีกฝ่ายหนึ่ง(ไส้แห้งทั้งคู่)

(๓) คนพูดเก่งไม่จำเป็นต้องเป็นคนทำเก่ง คนเก่งจริงจะต้องพูดเก่ง ทำเก่ง นำตัวทั้งสองฝ่ายมาพบกัน เกลี้ยกล่อมให้ทั้งสองฝ่ายตกลงกันอย่างเป็ยธรรม(ได้ประโยชน์ทั้งคู่)

หมายเลขบันทึก: 561469เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2014 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2014 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรื่องโบราณแต่เข้าได้กับสถานการณ์ปัจจุบันเลยนะคะ

"...นำตัวทั้งสองฝ่ายมาพบกัน เกลี้ยกล่อมให้ทั้งสองฝ่ายตกลงกันอย่างเป็นธรรม (ได้ประโยชน์ทั้งคู่)" ใครหนอ จะเป็น อัศวินม้าขาวคนนั้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท