ความสุข และความสนุกของการเป็นครู


หัวใจของความเป็นครูหลังจากได้ไปทดลองสอนจริง 5 วันที่โรงเรียน จากความคิดตัวผมเองแล้วผมคิดว่าหัวใจของความเป็นครูคือการให้ เป็นการให้ความรู้กับนักเรียน และครูจะต้องเป็นผู้ที่เรียนรู้ใฝ่รู้อยู่ตลอดเวลา เพราะทุก ๆ การสอนเราต้องมีการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมหรือทบทวนความรู้เดิมเพื่อที่จะไปสอนนักเรียน ครูต้องเป็นผู้ที่มีใจรัก เป็นห่วงลูกศิษ ต้องการให้นักเรียนได้รับความรู้ มีความสามารถ การเป็นครูจะมีหน้าที่หลักคือจะทำยังไง จะสอนยังไง วิธีไหน ที่จะทำให้นักเรียนได้รับความรู้และเป็นการเรียนรู้ที่สนุก เข้าใจง่าย ไม่ว่าจะเป็นวิธีไหนรวมไปถึงการใช้สื่อเป็นตัวช่วยให้เกิดการเรียนรู้และเข้าใจง่าย และผมคิดว่าความสุขของอาชีพครูคือการได้เห็นการเจริญเติมโต การพัฒนาการของเด็กนักเรียนที่เราสอน ตั้งแต่เริ่มต้นจนเห็นเขาได้ดี ผมคิดว่าสิ่งนี้คือความสุขที่สุดของการเป็นครูแล้วหล่ะครับ และความสนุกของการเป็นครูในความคิดของผม คือการได้พูดคุย และสอนเด็กนักเรียนให้มีความสุขกับการเรียน เรียนไปด้วยความสนุก นั้นแหละครับที่ผมคิดว่าคือความสนุกในการเป็นครูหล่ะครับ

หมายเลขบันทึก: 561147เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชื่นชมและเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณเธียรดนัย ดำรงค์เมือง

ขอเป็นกำลังใจให้คุณเธียรดนัย ดำรงค์เมือง ทำหน้าที่ของครูต่อไปให้ดีที่สุดนะคะ

ขอบคุณมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท