แรงผลักดันสู่อนาคต แม่พิมพ์ของชาติกับ...(หัวใจของความเป็นครู)


จากการที่ได้ไปออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ทดลองสอนที่โรงเรียนปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน ระหว่างวันที่ 27-31 มกราคม 2557 ที่ผ่านมานั้นถือเป็นก้าวที่สำคัญอีกก้าวหนึ่งของชีวติในการเป็นนึกศึกษาวิชาชีพครู 

ประสบการณ์การณ์ตรงที่ได้รับมาอย่างมากมาย ช่วยสอนให้ผมรู้จักคำว่า "ครู" ได้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น การที่เราย่างก้าวเข้าไปในโรงเรียนแล้ว หน้าที่หลักของเราคือ ครู เป็นแม่พิมพ์ของชาติ เป็นแบบอย่างที่ดีให้ได้เรียนได้เห็น เป็นทั้งผู้ให้ความรู้ และผู้ปกครองเด็ก ให้คำแนะนำเด็กเมื่อเด็กมีปัญหา ครูไม่ใช่มีหน้าที่แค่สอนหนังสือให้เนื้อหาความรู้เพียงอย่างเดียว

เมื่อได้เข้าไปคลุกคลีกับเด็ก จริงๆแล้ว เด็กแต่ละคนจะมีความแตกต่างกัน การวางตัวเข้าหาเด็กในแต่ละคนก็ต่างกัน ผมก็ต้องวางตัวให้เข้ากับเด็กพูดคุยกับเด็กให้เด็กรู้สึกมีความเชื่อใจกับเรา เมื่อถึงเวลาสอน เด็กก็จะเปิดใจยอมรับในตัวเราเอง

ความรู้สึกที่ผมสัมผัสได้คือ เมื่อเดินเข้าห้องเรียน นักเรียนจะจ้องมองมาที่ครู เหมือนกับฝากความหวังในการเรียนของเด็กไว้ในกำมือของครูผู้สอน เด็กจะได้รับความรู้ เพื่อพัฒนาตนเองจะเป็นคนที่รู้จักคิด วิเคราะห์ได้ก็ต้องมาจากครูที่จะคอยจัดการเรียนการสอนให้กับเด็ก เพราะฉนั้นทุกนาทีในคาบเรียนแต่ละครั้งมีความสำคัญเป็นอย่างมาก 

เมื่อครูเห็นลูกศิลษ์ ตั้งใจเรียนขยันในการศึกษาหาความรู้ และอยู่ร่วมกันในสังคมได้ก็ถือว่าเป็นแรงผลักดัน เป็นกำลังใจที่ช่วยให้ครูหายเหนื่อย เวลาที่ครูท้อ ความสำเร็จ หรือชิ้นงานของนักเรียน ก็คือผลกำไรที่ได้มาจากการวางแผน การเตรียมการสอน เพื่อที่จะนำมาจัดให้กับนักเรียนในแต่ละครั้ง

ในการสอนนักเรียนแต่ละขั้นเรียนก็จะมีความแตกต่างกันออกไป การควบคุมชั้นเรียนถือเป็นสิ่งสำคัญ หากควบคุมชั้นเรียนไม่ได้แล้วการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนก็จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ดังนั้น ต้องใช้ความเป็นครูที่มีอยู่ในตัวเราทำให้เด็ก มีสมาธิ มีความสนใจที่จะเรียน เปิดใจคุยกันทำข้อตกลงกันก่อนที่จะเรียนเนื้อหาต่อไปได้


อีกหนึ่งประสบการณ์ที่เป็นด้านทดสอบความสามารถในการทดลองสอนในครั้งนี้คือการได้มีโอกาศรับหน้าที่เป็นผู้กำกับลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ในการเข้าค่ายพักแรมอีกด้วย โดยได้มีโอกาศกับทางคณะครูผู้กำกับลูกเสือโรงเรียนปัว และนักศึกษาทดลองสอนจากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นการแบ่งปันประสบการณืที่ดีหาได้จากจากการเป็นนักศึกษาอีกด้วย
นอกจากหน้าที่ในห้องเรียนแล้ว เมื่อมีกิจกรรมครูก็ต้องดูแลนักเรียนทุกคน ให้มีความปลอดภัย ดูแลเหมือนกับลูกตัวเองด้วย


ประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้รับมาในหนึ่งอาทิตย์นี้ เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะได้นำข้อผิดพลาดของผมมาพัฒนาตนเอง มาวิเคราะห์ว่าต้องแก้ไขตนเองในจุดไหนบ้าง แลมีจุดดีตรงไหนบ้างที่ต้องนำมาใช้ในอนาคตต่อไป

ในอาชีพความเป็นครูแล้ว ครูคือผู้เสียสละ คือผู้ให้ การที่ได้เห็นลูกศิลษ์ประสบผลสำเร็จ และเป็นคนดีอยู่ร่วมกันในสังคมได้ ถือเป็นเป้าหมายสูงสุดของอาชีพความเป็นครู

หมายเลขบันทึก: 561090เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท