ไม่เขียนอย่างน้อยก็ขอให้อ่าน


วันนี้รายการ E-life E-business ของช่อง Modern Nine มาอัดรายการที่หาดใหญ่ค่ะ ก็เลยพ่วง GotoKnow เข้าไปด้วย เป็นการรายงานความคืบหน้าให้สาธารณะชนได้ทราบอีกครั้ง หลังจากที่ดิฉันได้ออกรายการนี้ไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว

พิธีกรก็เป็นคุณเกมส์สาวสวยคนเก่งคนเดิมค่ะ (ลูกหลานชาว มช.) ซึ่งวันนี้มาถึงหาดใหญ่พร้อม producer คนเก่ง คุณพิเชษฐ์ค่ะ

คุณพิเชษฐ์กับ ดร.ธวัชชัย ช่วยกันจัด office ทำงานของดิฉันให้เป็นสถานที่ถ่ายรายการค่ะ บอกตรงๆ ดิฉันชอบค่ะ เพราะดูแล้วได้บรรยากาศห้องทำงานอาจารย์มหาวิทยาลัยดีค่ะ (รกดีค่ะ แฮะ แฮะ ยิ่งเป็นหลังตรวจข้อสอบด้วยแล้ว ยิ่งสามารถชิงรางวัล 5ส. ยอดแย่ค่ะ)

คุณพิเชษฐ์ถามดิฉันคำถามหนึ่งว่า อาจารย์จะมีวิธีการอย่างไรที่จะทำให้คนเข้ามาเขียนกันเยอะๆ?

นั่นซิค่ะ แล้วก็เขียน tacit knowledge ด้วยนะค่ะ เขียนความรู้ประสบการณ์ที่สั่งสมกันอยู่ในตัวบุคคลทำงานนี่หล่ะ

แหม! ถามยาก ตอบยากค่ะ ตัวอย่าง bloggers เก่งๆ มีอยู่หลายต่อหลายคนค่ะใน GotoKnow โดยเฉพาะท่านที่ได้รางวัลสุดคะนึงทั้งหลาย แต่ถ้าถามว่าได้ครึ่งหนึ่งของ bloggers ใน GotoKnow หรือไม่ที่เขียนในแนวความรู้เชิงปฏิบัติ ดิฉันคิดว่า ไม่ถึงครึ่งค่ะ

เหตุผลนั้นมีเยอะค่ะ หลายคนก็พูดกันมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็น กลัวผิดกลัวพลาด กลัวผิดใจ เป็นต้นค่ะ

อันที่จริง จะพูดว่าเป็นเฉพาะคนไทยก็ไม่ถูกนะค่ะ ดูจากการ์ตูน Dilbert ล่าสุดนี่ซิค่ะ ก็จะเห็นว่าเป็นกันทั้งโลกหล่ะค่ะ

 

รูปจาก: http://www.comics.com/comics/dilbert/archive/index.html

ไม่เขียนอย่างน้อยก็ขอให้อ่านค่ะ (Read for Life) ซึ่ง GotoKnow ก็ประสบความสำเร็จนะค่ะ ยอดการเรียกใช้หน้าเพจ (page request) ต่อเดือนโดยเฉลี่ยคือ 8 ล้านนะค่ะ และเดือนที่แล้วนี่ 9 ล้านนะค่ะ

ต้องเข้าใจค่ะ คนเรารู้มากกว่าพูดและคนเราก็พูดมากกว่าเขียน ค่ะ

ทำระบบให้น่าใช้ให้ผนวกเนียนเข้ากับการทำงานในชีวิตประจำวัน ให้คนได้มีสถานที่ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ใช้ง่าย รวดเร็ว และสะดวก ให้มีการ personalization สามารถตกแต่งสีสรรระบบได้เอง ได้สังสรรค์งานศิลป์ของตนทั้งรูปแบบเว็บและความรู้ที่เขียน

และผู้นำองค์กรต้องมาเขียนเป็นตัวอย่าง ตามต่อด้วยหัวหน้างาน และ คุณกิจคนเก่ง และให้รางวัลกระตุ้น และ ให้การยกย่องชื่นชมค่ะ

ปล่อยให้เรื่องระบบเป็นหน้าที่ของดิฉันและอ.ธวัชชัยในช่วงนี้ ส่วนเรื่องอื่นๆ องค์กรคงต้องกระตุ้นกันเองนะค่ะ สคส. ได้หว่านต้นกล้าไว้มากมายและเริ่มเห็นผลขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ ดิฉันว่า บางทีแล้ว เรามาลืมคำว่า การจัดการความรู้ เสียดีกว่า แล้วหันมาใช้คำว่า แลกเปลี่ยนเรียนรู้ น่าจะช่วยลดความกลัวของคนในองค์กรได้เยอะนะค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 56095เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2006 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ไม่เขียนอย่างน้อยก็ขอให้อ่านค่ะ (Read for Life)

ขอบคุณค่ะอาจารย์ ^__^

  • อ่านแล้วค่ะ
  • แต่กำลังหัดเขียนค่ะ
  • ขอบคุณ gotoknow แห่งนี้ที่สร้างสรรค์ค่ะ

กำลังหัดเขียนเช่นกันค่ะ  เพื่อตอบแทนความมุ่งมั่นของผู้พัฒนาระบบค่ะ

Read for Life ก็ยังดีค่ะ อ่านแล้วก็ลืมให้กำลังใจคนเขียนเขาด้วยนะค่ะ อย่างที่ทั้งสามท่านได้ให้กำลังใจดิฉันที่บันทึกนี้ค่ะ ขอบคุณมากๆ ค่ะ :)
ทั้งเขียนและทั้งอ่านค่ะ  ขอบคุณทุกสิ่งค่ะ
  • อยากเขียนสิ่งที่อยากเขียน
  • แต่วันๆหนึ่งต้องทำหลายอย่าง
  • มันหลุดไปครับ

ต่อ

  • เลยได้แค่แบ่งเวลามาเขียน และเรียนรู้ของท่านอื่นๆสักพักเดี่ยวก็หมดเวลา และยังเหลือ บล๊อคอีกหลายแห่งที่ยังไม่ได้เข้าไปทัศนาจร มันก็หมดเวลาอีกแล้ว
  • ถือโอกาสเสนอเลยดีไหมเนี่ย  คือหากระบบจัดการเองได้จะดีมาก  คืออยากเป็นหน้าจอสามารถ grouping  สาระของแต่ blog ได้จะดีมากครับ
  • ขอบคุณครับ

ผมอ่านและเขียนเหมือนกัน

ลปรร

ตอนนี้ ผมก้อโดนกัด เพราะไปสวน มา การ ทำให้หายคัน คือใช้ปูนเเดงทานหมากครับ ได้ผลดีมาก ใช้ทั้งยาหม่องสะเลดพังพอน ทานยาเเก้เเพ้ ใช้ทั้งไตรเเอมซิมาโลนไม่หายคันครับ ปูนเเดง ทานหมาก ดีที่สุด ครับ ทาไปเเล้วจะรู้สึกเย็น เเละตึง พอปูนเเห้งก้อทาใหม่ รู้สึกขนาดของตุ่มเล็กลง ด้วยครับ 


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท