VDO แผนแม่บทหนองหานกุมภวาปี


ความบังเอิญที่ทำให้ได้ภาพธรรมชาติที่สวยงาม และวัฒนธรรมท้องถิ่นที่คงเหลือ

โครงการจัดทำแผนแม่บทการจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำหนองหานกุมภวาปี เสร็จสิ้นลง สิ่งหนึ่งที่เราจะต้องส่งพร้อมรายงานฉบับสมบูรณ์ คือ VDO สถานภาพพื้นที่ชุ่มน้ำ ดิฉันนั่งร่างสคริป คร่าวๆ นั่งวาดฝันรูปภาพต่างๆ ที่คิดว่ามันน่าจะเกิดขึ้นใน VDO ที่สื่อความเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำหนองหานกุมภวาปี

เมื่อได้สคริป เราก็ออกพื้นที่กัน เราไป 2 วัน วันแรก ต้องใช้คำว่าบังเอิญ เพราะเราไปแบบไม่นัดหมาย ไม่แจ้งใครๆ เลย เราไปเจอพิธีการบวงสรวงเรือ ก่อนนำลงสู่หนองหานเพื่อใช้ซ้อมก่อนการแข่งเรือ ซึ่งเหตุการณืนี้ ทำให้เราได้ภาพสวยงาม ที่เป็นความจริง และสะท้อนความเป็นชุมชนรอบแม่น้ำ จากนั้นเราแจวเรือเพื่อถ่ายภาพโดยรวมของหนองหาน

วันที่ 2 เราจะหาภาพที่บ่งบอกสถานภาพพื้นที่ชุ่มน้ำที่เป็นความหลากหลายของทรัพยากรธรรมชาติ จากที่ออกสนามหลายๆ ครั้ง เราเจอแต่แดด และฝน แต่วันนี้เราไปพบฝูงนกมากมาย มีเสียงนกเซ็งแซ่ สวยงามมากถ่ายมา สวยมาก

แต่ที่พิเศษมากกว่านั้น ภาพต่างๆที่ถ่ายมา เมื่อตัดต่อเป็น VDO แล้ว สวยงามมาก สื่อความหมายได้ดีทีเดียว

พอเราเอาไปนำเสนอ คนในพื้นที่เองยังถามว่า เราไปเอาภาพทีอื่นมาเสนอหรือเปล่า
เออหนอ คำถาม แปลกจริง

                       นางสาวกัลยา  มิขะมา
                               ผู้บันทึก
                            27 ตุลาคม  2549

หมายเลขบันทึก: 56085เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2006 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
มองได้ 2 อย่างนะคะ คือ 1. บางทีคนในพื้นที่เอง อาจจะเห็นสิ่งนั้นๆ จนชินตา ก็เลยมองข้ามสิ่งที่เค้าเห็นอยู่ทุกวันก็ได้นะคะ หรือ ใส่ใจน้อย หรือเห็นจนชินตา เมื่อามภาพหลายภาพมาตัดต่อกัน ก็เป็นความสวยงามอีกแบบ ก็เลยเกิดคำถามว่า ใช่พื้นที่ตนเองหรือเปล่าหว่า.... 2. ไม่เคยเห็นพื้นที่จริง ก็เลยไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร กหรือไม่เคยรู้เลยว่าพื้นที่ของตนมีอะไรเด่นเป็นพิเศษ หรือถ้ารู้ ก็เพียงแค่รู้จัก แต่ไม่เคยเห๋น
  • การไปโดยไม่ได้บอกใครและไม่หวังผลสุงไป อาจจะได้สิ่งดีดี พิเศษๆครับ
  • ทำดีแล้วครับ ภาพออกมาหากประทับใจเรา คนทำงานมีความสุขก็คือว่างานได้ผลคนเป็นสุข
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท