วันที่ 1 การเป็นครูลูกเสือ ครั้งแรกในชีวิต ... (27 มกราคม 2557)


สวัสดีครับ ..

ผมชื่อนายพงศ์พันธ์ ปัญญาแก้ว เป็นนักศึกษาสาขาเทคโนโลยีการศึกษา ตอนนี้ผมอยู่ชั้นปีที่ 4 แล้วครับ 

  

ในวันนี้.. ผมได้มาออกฝึกทดลองสอน ในระดับมัธยมศึกษา ที่โรงเรียนวริชราลัย อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่

โดยโรงเรียนนี้ผมเป็นคนเลือกที่จะมาเอง เพราะอยากรู้ว่าโรงเรียนเอกชน วิธีการสอนมันต่างจากรัฐบาลอย่างไร ?

 

ผมลยทำการติดต่อกับโรงเรียนก่อน ที่จะนำรายชื่อไปเสนอถึงอาจารย์ที่ปรึกษา ว่าผมมีความต้องการที่จะมาโรงเรียนนี้ ..

ตอนที่ผมไปติดต่อ ผมได้แจ้งความประสงค์ที่ต้องการทดลองสอน ระดับมัธยมศึกษาไป ทางโรงเรียนจึงจัดให้ผมสอนในรายวิชา 

ที่เกี่ยวข้องกับสาขาเทคโนโลยีการศึกษา นั้นคือวิชาคอมพิวเตอร์ และงานบ้านงานช่าง 

 

เมื่อตกลงกันแล้วว่าจะสอนเกี่ยวกับเรื่องอะไร ผมก็กลับไปทำแผนการสอนมาเสนอที่โรงเรียน .. 

เพื่อให้โรงเรียนทำการตรวจความถูกต้องของแผนการสอน , ก็ได้แก้ไขปรับปรุงบางส่วน 

  

เมื่อถึงเวลาที่ใกล้จะไปสอนแล้ว นั้น ,, ทางโรงเรียนได้ทำการโทรมาแจ้งข่าวให้ทราบ เกี่ยวกับกิจกรรมของทางโรงเรียน 

โดยในวันที่ 27 - 29 ทางโรงเรียนได้มีการนำมัธยมศึกษาตอนต้น ไปเข้าค่ายลูกเสือ ที่ค่ายชุ่มจิต จังหวัดเชียงใหม่

ทางโรงเรียนถามความเห็นว่าต้องการที่จะไปร่วมกิจกรรมนี้ด้วยหรือไหม ?

  

ผมเลยตอบไปว่า .... ตกลงครับ ผมขอร่วมกิจกรรมครับนี้ด้วยครับ ขอบคุณครับ 

  

เมื่อถึงวันที่ 27 มกราคม ผมก็ตื่นแต่เช้าพร้อมกับกระเป๋าเสื้อผ้า ออกเดินทางจากหอพัก สู่โรงเรียนวชิราลัย

เมื่อถึงโรงเรียนผมก็นำกระเป๋าเสื้อผ้าไปเก็บที่รถโรงเรียนได้เตรียมไว้ให้ 

 

แล้วผมก็เดินเข้ามาช่วยคุณครูที่ลงทะเบียน สำหรับนักเรียนที่จะไปค่ายลูกเสือ 

 

ผมรู้สึกตื่นเต้นมาก ไม่เคยเข้าค่ายลูกเสือในฐานะครูแบบนี้เลย ><' 

 

เมื่อนักเรียนลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้วนักเรียนก็จะไปนั่งเข้าแถว เพื่อทำการเคราพธงชาติ

และรับฟังคำอวยพรจากผู้จัดการสถานศึกษา ออกเดินทาง  ... 

 

เมื่อผู้จัดการสถานศึกษาพูดเสร็จแล้ว ท่านบอกให้นักเรียนทุกคนขึ้นไปไหว้ครูบาศรีวิชัย

(ผมคิดในใจ : ครูบาศรีวิชัยอยู่แถวดอยสุเทพไปไหว้ไกลขนาดนั้นเลยหรอ)

 

ผมก็เดินตามเด็ก ๆ นักเรียนไปไม่ได้ถามอะไร

เมื่อนักเรียนเดินขึ้นอาคาร ผมก็เดินขึ้นไปด้วย .. ข้างบนอาคารนั้นมีประดิษฐานพระรูปครูบาศรีวิชัย อยู่ด้านบนอาคาร 

 

เมื่อนักเรียนไหว้ขอพรกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ออกเดินทางจากโรงเรียน สู่ค่ายชุ่มจิต ..

 

 

เมื่อถึงค่ายครบทุกกลุ่ม ทางวิทยากร (วิทยากร คือ ครูทางโรงเรียน) ได้ทำการต้อนรับนักเรียนลูกเสือ เนตรนารี โดยให้ลอดปากเสือ

 

เพื่อเข้าสู่ค่ายชุ่มจิต .. และทำการเปิดพิธีในลำดับต่อไป 

 

พอเสร็จพิธีเปิด .. นักเรียนลูกเสือ เนตรนารี ก็เจอศึกหนักแล้ว นั้นคือการเดินทางไกล ไกลถึง 7 กิโลเมตร 

นักเรียนลูกเสือ เนตรนารี นักไม่ได้พักกินเลยเลย ,, ต้องเดินทางไกลแล้ว เดินด้วย แวะกินข้าวไปด้วยตามจุดต่าง ๆ 

 

แต่ผมได้เป็นครูจุดสุดท้าย ... 

 

การจะไปประจำแต่ละฐานมันต้องใช้เวลาและต้องรีบวิ่งไปประจำ เผื่อเราจะได้มีเวลาในการเตรียมความพร้อมในจุดต่าง ๆ อีกด้วย 

ระยะทางการเดินทางเป็นยังไง # ดูครับ 

 

 

เมื่อถึงจุดที่หมาย ก็ต้องรีบแต่งตัวให้คุณครูในฐานพระฤาษี ,, นี้คือผมงานของผมและเพื่อนสาว ที่ช่วยกันแต่งตัวให้คุณครูท่านนี้

 

 

เมื่อเสร็จกิจกรรมต่าง ๆ แล้วนักเรียนก็แยกย้ายกันไปอาบน้ำ

...

อาบน้ำเสร็จนักเรียนก็รีบมาประกอบอาหาร โดยผมได้แค่ยืนคุม เพราะโดยสั่งว่าห้ามช่วยนักเรียน 555' 

 

และนี้แหละครับคือ ผลงานอาหารของนักเรียนลูกเสือ เนตรนารี แต่ละหมู่ ที่วิทยากรอย่างเรา ๆ ต้องชิมกัน และให้คะแนน

(ไม่รู้ท้องเสียหรือป่าว 555)

 

 

สำหรับในวันนี้ ...

ทำให้ผมได้รู้ว่าการเป็นครูในอนาคต นั้นจะต้องต่อสู้อะไรต่าง ๆ นา ๆ และต้องยอมเสียสละ ยอมอดทนข้ามน้ำ ข้ามภูเขา

เพื่อสอนศิษย์คนหนึ่งให้เป็นคนดีและประสบผลสำเร็จในชีวิตให้ได้ 

การมาเข้าค่ายลูกเสือ ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายถึงความสนุกเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการสร้างความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ 

ฝึกให้เด็ก ๆ นักเรียนรักใคร่สามัคคีกันและกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ,,

 

----------------------------------------------------------------------------------------------

 

การเป็นครูในค่ายลูกเสือ กับการเป็นนักเรียนที่มาเข้าค่าย ความรู้สึกมันชั้งต่าง ๆ กันจริง ๆ 

 

                                                                 

 

                                                                     สำหรับคืนนี้ .. ฝันดีครับ ราตรีสวัสดิ์ ลูกเสือเนตรนารี ที่รัก :) 

                                                                                         พรุ่งเจอกันใหม่ .......

                                                                                           27 / 01 / 57

หมายเลขบันทึก: 560437เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2014 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2014 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

โห เป็นประสบการณ์ที่น้อยคนจะได้พบครับ ;)...

ป.ล. เป็นบันทึกที่ครบเงื่อนไขดีมากครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ Ongkuleemarn

ผมจะนำประสบการณ์ที่ได้นี้เก็บไว้ เพื่อเป็นประโยชน์ในการเรียนรู้ในวันข้างหน้าครับ

ขอบคุณมากครับ ^^

สวัสดีค่ะ คุณพงศ์พันธ์ ปัญญาแก้ว

เป็นบันทึกที่น่าอ่านมากและไม่รู้สึกเบื่อครั้งที่ผ่านมา คุณสุดยอดจริงๆ

สวัสดีครับ คุณรัตนา อินต๊ะเสน

ขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมบันทึกนะครับ

ขอบคุณครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท