ชีวิตที่พอเพียง: ๒๐๘๖. การเมืองเรื่องน้ำ


 

          เช้าวันที่ ๕ ม.. ๕๗ ผมฟังวิทยุ เอฟเอ็ม ๑๐๑ ระหว่างเดินออกกำลัง    ในรายการเวทีปฏิรูป คุณชาญวิทย์ อร่ามฤทธิ์ สัมภาษณ์คุณหาญณรงค์ เยาวเลิศ ประธานมูลนิธิเพื่อการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ    เรื่องการปฏิรูประบบบริหารจัดการน้ำ    ที่จะต้องเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปประเทศไทย    ฟังแล้วเกิดความประทับใจในความรอบรู้ และน้ำเสียงเห็นแก่ส่วนรวม

          สาระที่ประทับใจคือคำว่า น้ำเพื่อรักษาระบบนิเวศ    ที่ผมไม่เคยรู้จัก    เขาบอกว่าการปิดๆ เปิดน้ำจากเขื่อน    ช่วงปิดก็ปิดตาย น้ำในแม่น้ำแห้ง    จะทำลายระบบนิเวศ    ต้องปล่อยน้ำลงมาพอสมควรเพื่อรักษาระบบนิเวศ    แต่เขื่อนมักไม่ได้ทำ    แต่พอฟังข่าววิทยุแห่งประเทศไทย ๗ โมงเช้า    มีข่าวเรื่องขอร้องให้งดทำนานอกฤดู เพราะน้ำในเขื่อนจะไม่พอใช้    ต้องแบ่งปันกันใช้หลายทาง    เขาเอ่ยถึงน้ำเพื่อรักษาระบบนิเวศด้วย   

          จากการฟังข่าวจาก ๒ ทางนี้   ทำให้ผมสงสัยว่าจะเชื่อใครดี    เพราะคุณหาญณรงค์บอกว่า น้ำในเขื่อนมีกว่า ๗๐%   แต่คุณหาญณรงค์ว่ามีให้ใช้ได้เพียงร้อยละ ๕๐ เศษๆ เท่านั้น 

          ผมลองมาค้นด้วย กูเกิ้ล พบ ข่าวนี้     และ การอภิปรายนี้  

          เป็นที่รู้กันว่าในอนาคตเรื่องน้ำ จะเป็นเรื่องคอขาดบาดตายของโลก และสังคม    ถ้าไม่จัดระบบให้ดีจะก่อปัญหามากมาย    โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแย่งชิง    เป็นส่วนหนึ่งของการแย่งชิงทรัพยากรธรรมชาติ    และเป็นส่วนสำคัญของการละเมิดสิทธิมนุษยชน ของคนที่ไม่มีกำลังต่อรอง คือชาวบ้าน    โดยฝ่ายที่มีอำนาจ ได้แก่อำนาจรัฐ หรือฝ่ายที่มีอำนาจเงิน    โดยมีตัวอย่างที่เกิดมาแล้ว มากมาย เช่นเขื่อนปากมูล    

         เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของคอรัปชั่นที่เรากำลังต้องการขจัดในขบวนการปฏิรูปประเทศไทยในขณะนี้    ถ้าท่านอ่านข่าวที่ลิ้งค์ให้แล้ว จะเห็นร่องรอยของ คอรัปชั่นเชิงนโยบาย  

 

 

วิจารณ์ พานิช

๕ ม.. ๕๗

 

 

หมายเลขบันทึก: 560411เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2014 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2014 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท