ดวงประทีปแห่งเเรงบันดาลใจ ๑๘


ตะวันที่ขึ้นเเล้วตก น้ำที่ขึ้นเเล้วลง ล้วนไม่เเน่นอนเหมือนกับเราอยู่ทุกๆวัน ...

ทะเลใจ

เหมือนชีวิตได้ผ่านเลยวัยแห่งความฝัน
วันที่ผ่านมาไร้จุดหมาย
ฉันเรียนรู้เพื่ออยู่เพียงตัวและจิตใจ
เป็นมิตรแท้ที่ดีต่อกัน

       บางครั้งบางที ชีวิตของคนเรานี้ก็อาจเหมือนกับทะเล มีขึ้น มีลง มีลง เเล้วก็มีขึ้นอีก เป็นอยู่เพียงเช่นนี้เสมอๆมา ความขึ้นลงนี้เป็นสิ่งที่ไม่เเน่นอน เอาเเน่นอนไม่ได้  เรากำหนดอนาคตไม่ได้ร้อยเปอร์เซนต์ เเต่เรากำหนดปัจจุบันได้เพราะอนาคตยังมาไม่ถึง ในยามที่น้ำขึ้น น้ำลง ถ้าคิดดูดีดีเเล้ว ชีวิตอย่างเราๆก็ต้องเป็นเช่นนั้น เราก็เหมือนกับทะเล ทะเลที่มีชีวิตมีจิตใจ ในการทำบางสิ่งบางอย่างเราก็กำหนดไม่ได้ว่ามันจะออกมาเป็นอย่างไร บางครั้ง บางที เราก็ไม่สามารถทำได้เลย  การที่เราจะกำหนดให้น้ำขึ้น กำหนดให้น้ำลงนั้น เราก็รู้ดีกันอยู่เเล้วว่าเป็นสิ่งที่ใหญ่เกินตัวเพียงมนุษย์อย่างเราๆ เราไม่สามารถบังคับน้ำทะเลได้ เพราะทะเลเป็นพลังธรรมชาติที่มีชีวิตจิตใจ  นอกจากน้ำจะขึ้นๆ ลงๆ ที่เหมือนกับชีวิต อารมณ์ จิตใจ ของเราเเล้วนั้น ภายในน้ำนั้นยังมีคลื่นอีกมากมายที่คอยเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ทำให้เราปวดหัวบ้าง เราให้เราสับสนบ้าง  ทำให้เราท้อเเท้บ้างก็ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา

       ทะเลก็มีชีวิต ทะเลก็มีหัวใจ ก็เหมือนกับคนเราที่มีทุกๆสิ่ง ต้องการทุกๆสิ่ง  วันไหนอารมณ์ดี คลื่นก็สงบ วันไหนอารมณ์ร้าย หรือโมโหโทสะขึ้น ก็เกิดกลายเป็นคลื่นยักษ์ที่น่าหวาดกลัว เรื่องลึกลับมากมายพูดถึงเรื่องทะเล ใจคนเราบางครั้งบางนี้ก็ลึกลับยากที่จะเข้าใจ..มองละเลเเล้วหลายๆครั้งเราก็รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่กว้างขวางน่ากลัว  บางครั้งเราก็มองว่าเป็นสิ่งที่น่าค้นหา บางครั้งเราก็มองว่า เป็นสิ่งที่ไร้จุดหมาย เเล้วทะเลคืออะไรล่ะ "ยังเป็นสิ่งที่น่าคิด" หลายๆคนมองทะเลเเล้วจะรู้สึกต่างกัน สิ่งที่เรารู้สึกต่างกันนั้น มันคงเป็นความหมายที่เเท้จริงของทะเลที่เราเเต่ละคนได้มอง  ท้องฟ้าริมทะเล ท้องฟ้าในตอนตะวันกำลังขึ้น กำลังจะลับขอบฟ้า ที่ช่วงเวลาที่สวย ท้องฟ้าจะสวยมาก ซึ่งหลายคนก็ชอบมอง มองเเล้วรู้สึกดี รู้สึกมีสมาธิ รู้สึกได้อยู่กับตนเองมากยิ่งขึ้น เเต่ภายใต้ความสวยงามนั้น ก็สอนเราอีกว่า ความสวยงามที่เรามองนั้น ไม่นานก็ต้องหมดไปตามกาลเวลา ไม่นานก็ถึงเวลาที่ตะวันส่องเเสงจ้า จนเราไม่สามารถมองได้เลย ความสวยงามไม่เเน่นอน ใจเราคนที่เหมือนกับทะเลก็ไม่เเน่นอน มองมาเรื่อยๆ มองความสวยงามนั้นเพียงไม่นาน เมื่อหันกลับมามองตนเองอีกครั้งก็เเก่ชราไปตามกาลเวลา สิ่งที่ขึ้นลงเหมือนน้ำก็เหมือนกับชีวิตของเราๆ  ไม่มีใครที่บังคับทะเลได้ ไม่มีใครที่บังคับธรรมชาติได้  ความสวยงามบนฟากฟ้าที่เราทุกๆคนมองเหมือนๆกัน ภายใต้ขอบฟ้ายังมีทะเลที่ขึ้น ลง อยู่ตลอดเวลา ความสวยงามไม่นาน เมื่อเราได้จดจ้องในช่วงสักพักหนึ่ง ก็ถึงคราวที่ตะวันต้องตก ฟ้ามืดลง ไปตามธรรมชาติ มองไปมองมาก็เหมือนกับเราได้เป็นมิตรกับธรรมชาติ เป็นเพื่อนกับธรรมชาติ ธรรมชาติอยู่คู่เรามาตั้งเเต่เกิดจนตายลง มิตรเเท้ของเราทุกๆคนอีกคนจึงเป็นธรรมชาติ ฟ้าที่สดใสไม่นานก็หมดไป ฟ้าที่มืดลงไม่นานก็หมดไปเช่นเดียวกัน น้ำที่ขึ้นลงก็ไม่เเน่นอน  ตะวันที่ขึ้นเเล้วตก  น้ำที่ขึ้นเเล้วลง ล้วนไม่เเน่นอนเหมือนกับเราอยู่ทุกๆวัน ...

 

 

ขอขอบคุณภาพสวยๆจาก ... http://d2yoursite.blogspot.com/2013/02/blog-post.html

หมายเลขบันทึก: 560181เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2014 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2014 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แรงบันดาลใจ เป็นสิ่งสำคัญ เป็นการพัฒนาการคิด นะคะ

ขอขอบคุณ ทุกท่านที่มาเเสดงข้อคิดเห็นครับ... ขอขอบคุณครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท