White-breasted Nuthatch นกจากป่าสน


ไม่น่าแปลกใจที่เจ้านก White-breasted Nuthatch จะบินมาหากินไกลๆ ตามลำพังตัวเดียว เดินจิกกินโน่น นี่ ไต่ลัดเลาะไปมา ขึ้นๆลงๆบนกิ่งไม้ และต้นไม้ อย่างสบายๆไม่รีบร้อน เพราะอุปนิสัย Behaviour ของนกชนิดนี้ ได้รับสมญาว่าเป็นนกนักกายกรรมAcrobatic หรือ Creeping มากๆ

White-breasted Nuthatch นกจากป่าสน

           

วันอาทิตย์ที่ผ่านมาต้นไม้หน้าบ้านมีทั้งนก Common Redpoll, นก House Finch และนกChickadee บินมากินอาหารที่ใส่ไว้ในFeeder กินไปเล่นกันไปท่ามกลางความหนาวเย็น นอกเหนือจากขาประจำที่กล่าวมา ก็ยังมีนก White-breasted Nuthatch ซึ่งไม่ได้พบเห็นได้ง่ายนัก เพราะเป็นนกขนาดเล็กที่มีถิ่นอาศัยอยู่ตามป่าสนตามหุบเขา Valley ทางเหนือ และบนเทือกเขา Rocky ตัวจริงของนก White-breasted Nuthatch มีปีกสีฟ้าอมเทาดูสดใสกว่ารูปที่ถ่ายมาก และไม่น่าแปลกใจที่เจ้านก White-breasted Nuthatch จะบินมาหากินไกลๆ ตามลำพังตัวเดียว เดินจิกกินโน่น นี่ ไต่ลัดเลาะไปมา ขึ้นๆลงๆบนกิ่งไม้ และต้นไม้ อย่างสบายๆไม่รีบร้อน เพราะอุปนิสัย Behaviour ของนกชนิดนี้ ได้รับสมญาว่าเป็นนกนักกายกรรม Acrobatic หรือ Creeping มากๆ...// Cannings, Richard., Nehls, Harry., Denny, Mike., Trochlell, Dave. Birds of Interior BC and the Rockies: China, 2009.// Fisher, Chris C., Acorn, John., BIRDS OF ALBERTA, First printed: China,1998. // Gadd, Ben., Wildlife drawings by Wheeler , Matthew., Handbook of the Canadian Rockies : Second edition, Friesens,Altona,Manitoba,Canada., 2009.// Hempstead, Andrew., ALBERTA: sixth printing, Worzalla.United States, April 2007.// Sibley, David Allen.,The SIBLEY FIELD GUIDE TO BIRDS of Western North America,Eighth printing :Dai Nippon Printing Co.,Ltd.,China, April 2011. 

หมายเลขบันทึก: 560078เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2014 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2014 01:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

มีความสุขกับนกดีมากๆเลยนะคะ รอบบ้านพี่ดาก็มีนกหลายชนิดให้ได้ยินเสียง มองความน่ารักเหมือนกันค่ะ เช่น นกเขา นกพิราบ นกกรงหัวจุก นกเอี้ยง นกกระจอก และอีกหลายชนิดไม่รู้จักชื่อค่ะ ฯ มีความสุขนะคะ เมื่อได้มองนกบินไปบินมา ส่งเสียงหลายเสียงที่คุยกัน พอค่ำมาก็บินมามากมายคุยกันดังมากๆนอนบนต้นไม้ใกล้บ้าน ขอบคุณมากนะคะ

..... น่ารักมากเลย นะคะ เขาคงหนาวมากเหมืนกัน ..... แต่เขาปรับตัวเองได้แล้วนะคะ

ตัวป้อม ๆ แบบนี้ก็คล่องตัวดีนะคะ คงจะเชื่องและไม่กลัวคนด้วยค่ะ ขอบคุณอาจารย์ที่ให้ความรู้เรื่องนกเสมอ เห็นนกที่ไหนก็นึกถึงอาจารย์ค่ะ

ขอบคุณมากๆครับพี่ดร.พจนา เลยได้เห็นนกนักกายกรรมจากแดนไกลในวันอาทิตย์สดใส

น่ารัก ๆ ๆ ๆ ๆ มาก ค่ะ

ขอบคุณครับ ภาพสวยๆของนกนักกายกรรม

ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่แวะมาชื่นชม White-breasted Nuthatch นกจากป่าสน และเป็นนกนักกายกรรมที่คล่องแคล่วมาก ขอบคุณสำหรับดอกไม้ที่มอบให้กับบันทึกนี้ด้วยนะคะ

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาเยี่ยมและชมความงามของ"หิมะ"ครับ..

-ขอบคุณสำหรับภาพสวย ๆ และเย็น ๆ นี้ครับ

-ขอบคุณครับ..

...ธรรมชาติทั่วโลกเป็นสิ่งมหัศจรรย์มีทั้งความน่ารัก และสวยงามนะคะคุณ

กดขอบคุณแล้วแต่ก็ชอบที่จะตอบขอบคุณเพิ่มในบันทึก เพราะเหมือนได้พูดคุยกันนะคะคุณเพชร...

ถ้ามากายกรรม แถวบ้าน....สวนส้ม รับรอง เขมรเอาหนังสติ๊กยิงกิน....เรียบ ค่ะ

...เป็นเรื่องที่คนไทยทุกคนต้องช่วยกันดูแลป้องกันชีวิตสัตว์ต่างๆในท้องถิ่น เพราะเป็นห่วงโซ่อาหารทางธรรมชาติที่สำคัญ...หากถูกมนุษย์ทำลาย ...ก็จะเกิดความสูญเสียอันยิ่งใหญ่ตามมานะคะ...นี่คือผลจากการที่นายทุนต้องการแรงงานที่ราคาค่าจ้างถูก พวกเขาไม่เข้าใจ ไม่สนใจ ทั้งธรรมชาติ และวัฒนธรรมของไทยนะคะสาวน้อยใจดี...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท