ขอบคุณคลองน้ำเค็ม :)


ขอบคุณคลองน้ำเค็ม..

ที่ให้เราไ้ด้มาอาศัยอยู่ตลอด 20 วัน

ที่ร่มรื่น สะอาด ปลอดภัย อบอุ่น เป็นกันเอง

ที่มีคนใจดี โอบอ้อมอารี อัธยาศัยดี มีเมตตากับหมอเด็กๆ ตาดำๆ

ที่ให้ความร่วมมือกับเรา รับเราเข้าเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวคลองน้ำเค็ม

พวกเรามีความสุขมากค่ะ ไม่รู้ว่าในชีวิตนี้ จะมีพื้นที่ที่อบอุ่นแบบนี้ได้สักกี่ครั้งกัน

 

เมื่อวานเป็นวันเปิดใจ เปิดปณิธานค่ะ

กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ก็ทำสำเร็จกัน มีบ้างเล็กน้อยที่ไม่สำเร็จ

แต่ที่น่าดีใจมากไปกว่านั้น คือ เราซื่อสัตย์ต่อกันค่ะ เผลอก็ยอมรับว่าเผลอ อยากก็ยอมรับว่าอยาก

ไม่เป็นไรค่ะ อย่างน้อยเราก็ได้เริ่ม เป็นกำลังใจให้กันสำหรับปณิธานต่อไป

 

คนมากันแน่นขนัดเลยค่ะ

ในภาพจะเห็นคุณป้าที่เสื้อสีบานเย็นเด่นขึ้นมา ป้าเพิ่งมาครั้งนี้เป็นครั้งแรก

คุยไปคุยมา เพิ่งรู้ว่าป้าน้อยใจ นิสิตแพทย์ไม่เข้าไปหาที่บ้านเลย ป้าอยากคุยกับเรามากค่ะ

จนทั้งเราและพี่ๆอสม. ต้องช่วยกันอธิบายยกใหญ่ น่ารักจริงๆ ^^

 

สงสัยใช่มั้ยคะ ว่าใครมอบใคร

กลุ่มนิสิตแพทย์มอบของที่ระลึกให้พี่จุ่น ซึ่งเป็นตัวแทนรับมอบจากทางรพ.สต.ค่ะ

พี่จุ่นกล่าวทิ้งท้ายอย่างน่าประทับใจ เกี่ยวกับตลอด 20 วันที่ผ่านมา

พี่จุ่นบอกว่า ตอนเจอกันครั้งแรก พวกเราดูโตมาก แต่พออยู่ด้วยกันนานๆ ทำไมดูเด็กลงๆ

ประทับใจพวกเราตรงที่นอบน้อมกับผู้ใหญ่ พูดกับพี่ๆแต่ละคำดีมากๆ (นี่ถอดคำพูดจริงมาค่ะ) 

พวกเราก็ไม่รู้จะพูดว่าอะไรดี ยืนยิ้มหน้าบานอย่างเดียว ^_________^

 

ช่วงต่อมา เป็นไฮไลต์ของงานวันนี้ค่ะ

เป็นงานรดน้ำอวยพรและขอพรผู้ใหญ่ ซึ่งเปรียบเหมือนการแสดงความเคารพจากผู้น้อยสู่ผู้ใหญ่

พอเราพูดจบว่าจะทำอะไร คุณป้าต่างจัดแจงเรียงที่นั่งตามความอาวุโส ให้อาวุโสมากกว่าอยู่ด้านหน้าค่ะ

บรรยากาศค่อนข้างเรียบง่ายและอบอุ่น คุณป้าคุยกันไปมา

ระหว่างรอความพร้อม พวกเราก็เอนเตอร์เทนไปพลางๆ ถามตอบกันไปมากับคุณป้า

ที่คุยกันส่วนใหญ่ ก็มักจะเป็นว่า ถ้าเจอกันข้างนอก ให้ทักป้ามั่งนะ ป้าคงจำไม่ได้ ใส่ชุดหมอแล้วคงจำไม่ได้

พวกเราจึงให้คำมั่นว่า ถ้าเจอกันข้างนอก เดี๋ยวพวกหนูทักคุณป้าก่อนเองค่ะ ไม่ต้องเป็นห่วง :)

 

ภาพบรรยากาศระหว่างรดน้ำอวยพรค่ะ

คุณป้าบางคนถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ทำเอาหนูจะร้องตามด้วยเลย

บางคนบอกว่าไม่มีลูกสาว ขอกอดหน่อย

บางคนมีอยู่แ้ล้ว แต่ได้ลูกสาวเพิ่มอีกคนวันนี้ก็มีค่ะ

พวกเราแต่ละคน ได้พรมาหลายกระบุงเลย

ถ่ายรูปรวมค่ะ เฮ้!

 

ยังค่ะ,, ยังไม่หมด

หลังจากจบกิจกรรมรดน้ำอวยพรแล้ว เรายังมีงานเลี้ยงเล็กๆ จะเรียกว่า งานเลี้ยงอำลาก็ได้

เพื่อเป็นการขอบคุณชาวคลองน้ำเค็มที่ให้ความเอ็นดู ใฟ้ความร่วมมือ และดูแลเราตลอดช่วงเวลาที่อยู่ที่นี่

เรื่องอาหาร พี่ๆอสม. สนับสนุนก๋วยเตี๋ยวผัดปู 4 ถาดใหญ่ กับ ผลไม้หลายอย่าง

ส่วนพวกเราเองทำ ยำถั่วพูนางงาม กับ ข้าวผัดหยินหยาง by กุ้งเต้ ค่ะ

ใบสีชมพูที่เห็น เป็นใบแสดงความขอบคุณค่ะ

เชื่อว่า ผู้ใหญ่ที่มีพร้อมขนาดนี้ คงไม่ได้ต้องการสิ่งของที่มีมูลค่าสูงอะไร

สิ่งที่เราได้มอบให้ ข้อความในนั้น แสดงถึง การขอบคุณอย่างจริงใจจากพวกเรา

และเพื่อเป็นของที่ระลึกอย่างหนึ่ง เผื่อว่าคุณป้าจะเอาไปแปะฝาบ้าน เวลาเห็นจะได้นึกถึงเราค่ะ

 

งานวันนี้จบลงได้ด้วยดีค่ะ

คุณป้าแทบทุกคน พอถึงเวลากลับบ้าน มักจะต้องใช้เวลานานกว่าจะร่ำลาพวกเราเสร็จ

พวกเรารู้และสัมผัสไ้ด้ค่ะ ว่าคุณป้ารักพวกเรา พวกเราก็รักคุณป้าเช่นกัน :)

 

ย้อนความไปถึงวันที่ไม่ได้เขียนด้วยแล้วกันนะคะ

ช่วงเวลาที่หายไป ส่วนใหญ่ใช้ไปกับการสะสางงานค่ะ

มีรูปเล่มโครงการ และผลงานสื่อต่างๆที่พวกเราั้ตั้งใจมอบให้ที่นี่ไว้สานต่อ

อันนี้เป็นภาพตัวอย่าง

ถ้ายังไม่จุใจ หรือยังสงสัยว่า พวกเราลงทุนแต่งตัวแบบนี้เพื่ออะไร

http://www.youtube.com/watch?v=YAUhfzJmALo

ลิ้งค์นี้คือคำตอบค่ะ อย่าลืมเข้าไปดูกันเยอะๆนะคะ

 

 

 

ระหว่างที่พวกเราถ่ายคลิป

น้าเรไรคนใจดีคนเดิมของเรา ขี่มอเตอร์ไซค์มาแนบข้างรั้ว

พร้อมกับส่งถาดกุ้ง/ลูกชิ้นลวกจิ้ม และหมี่ซั่ว มาให้

อันนี้คือหลังจากวันที่ได้น้ำพริกค่ะ ถัดจากนั้น วันรุ่งขึ้น น้าเรไรก็ทำก๋วยเตี๋ยวผัดปูมาให้อีก

เลี้ยงดีแบบนี้ ถ้าอยู่ต่ออีกเดือน มีหวังน้ำหนักขึ้นแน่ อิอิ

 

ก่อนวันงาน 1 วัน

พี่ตุ่น ผอ.รพ.สต. พาพวกเราไปเลี้ยงหมูย่างเกาหลีที่บ้านของพี่ตุ่นค่ะ

มีคาราโอเกะกับโต๊ะสนุ๊กด้วย เพื่อนเราบางคนได้ประลองฝีมือกัน

จะบอกว่า ท่านสสอ.ก็มานะคะงานนี้ เล่นสนุ๊กดูโปรทีเดียว

พี่ๆอสม.ก็มา ร้องเพลง เต้นรำกันสนุกสนานเชียวค่ะ

 

อิ่มกันไปเป็นแถบ

 

ปล. ไม่ไหวแล้วค่ะ ขออนุญาตมาสรุปการออกชุมชนพรุ่งนี้นะคะ ^^"

 

หมายเลขบันทึก: 559792เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2014 03:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มกราคม 2014 03:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

รออ่านสรุปนะคะ,,,,,

นึกถึงวันแรกที่ไปเตรียมชุมชน พี่ตุ่น ป้าจิบ (ของน้องๆหมอ)

ดูกังวลว่าจะต้อนรับได้ไม่ดีเท่าที่ควร .......ต้องบอกไปว่าไม่ต้องกังวล

เราขอใช้พื้นที่และคนในชุมชนเป็นครู (คำนี้ ทำเอากังวลมากขึ้นมั้ยเนี่ย) ทำอย่างที่เป็นอยู่ไม่ต้องมีอะไรพิเศษ

นิสิตแพทย์จะเข้ามาขอความร่วมมือเอง

วันที่ 16 มกรา ป้าจิบ รี่เข้ามาหา

บอกว่า ขอบคุณอาจารย์มากๆเลย ตอบไปว่า หมอสิคะต้องขอบคุณพี่ ดูแลนสพ.ดีมากๆเลย

พี่จิบตอบว่า ขอบคุณที่ส่งหมอน่ารักๆมาให้บ้านคลองน้ำเค็ม

พูดไม่ออก เลยกอดไป........(ในใจคิด ยังมีน่ารักๆอีก 2 กลุ่ม แต่ส่งไปอยู่ที่อื่นแล้วค่ะ)

รออ่านสรุปด้วยคนครับ

ขอประชาสัมพันธ์หน่อยครับ

หนังสือ และ cdชุดแผนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม กรุณาส่งคืนภาควิชาด้วยนะครับ

สำหรับคุณหมอที่อยากใช้ทบทวน หรือใช้กับงานอื่นๆ เปิดดู หรือ download ได้ที่

คู่มือปรับพฤติกรรมสุขภาพ

สรุปการออกชุมชน,, มาแล้วนะคะ อาจารย์ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท