อิ่มบุญ สุขใจ ตอนที่ 3


ทัศนศึกษา เขาค้อ เชียงราย เชียงใหม่

20  มกราคม  2557 เช้านี้พักที่รีสอร์ทบ้านดิน เรือนพัก 1 หลัง พัก  11 คน แต่มีห้องน้ำห้องเดียว  ฉะนั้นต้องตั้งโทรศัพท์ปลุกตั้งแต่ สี่นาฬิกา เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาในการใช้ห้องน้ำ หนาวแสนหนาว อุณหภูมิ 12 องศาเซนเซียส หนาวที่นี่ต่างจากที่เขาค้อ ที่นี่หนาวเย็น แต่ที่เขาค้อหนาวสะท้านเพราะลมแรง  ทำภารกิจเสร็จเร็วเพราะตื่นเช้า  ออกไปกินกาแฟ และถ่ายรูปบ้านดิน เพราะเมื่อคืนมาถึงค่อนข้างดึก

 

08.00 น. ออกจากรีสอร์ทบ้านดิน ด้วยรถตู้คันละ 10 คน ไปตักบาตรพระขี่ม้าที่วัดถ้ำอาชาทอง  ไปถึงที่นั่นทุกคนซื้อชุดทำบุญ ชุดเล็ก ๆ ละ 100 บาท ชุดใหญ่ 150 บาท ซื้อชุดเล็กไปทำบุญ ใน 1 ชุด ประกอบไปด้วยบะหมี่สำเร็จรูป น้ำเปล่า  น้ำส้ม นม มีหญ้าสำหรับม้า(แล้วแต่บริจาค) ทุกคนที่มาตักบาตร ต้องนั่งเก้าอี้เรียงเป็นแถว  มีการสวดถวายสังฆทาน ประมาณ 09.00น. มีพระขี่ม้าออกมารับาตร ขั้นแรกเราต้องเอายางออกจากมัดหญ้าก่อนไม่ให้ม้ากิน และเอาของใส่บาตร  พระก็ให้ศีลให้พร (ดูไปแล้วก็สงสัยว่าทำไมต้องขี่ม้าออกมาบิณบาต เพราะวัดกับลานตักบาตรอยู่บริเวณใกล้กัน ขณะที่ตักบาตร พระนั่งบนหลังม้า ไม่จำเป็นเลย) เป็นการทำบุญเชิงพาณิชย์ เพราะพระจะขอเงินค่าโน่นนี่ และให้ของที่ระลึกตอบแทน 

 

 

 

เสร็จสิ้นจากการตักบาตรแล้ว กลับขึ้นรถตู้เดินทางไปสู่พระตำหนักดอยตุง เวลา 09.15 น. ลงจากรถเข้าชมสวนแม่ฟ้าหลวง  โดยเสียค่าผ่านประตูเข้าชมพรรณไม้สวย ๆ ที่นั่น ที่นี่มีพรรณไม้หลากชนิด มีพรรณไม้ต่างประเทศ สวยงามมาก เก็บภาพเป็นที่ระลึกพอสมควร  11.00  น. กลับขึ้นรถตู้เดินทางต่อไปอำเภอแม่สาย 

 

 

 

 

เที่ยง ยี่สิบนาที ถึงตลาดจำหน่ายสินค้าราคาถูกที่แม่สาย คณะลงไปจับจ่ายซื้อของฝากทางบ้าน  ตัวเองไม่ได้ลงไป ร้อนและครูที่ไปด้วยไม่สบายจึงอยู่บนรถ 13.50 น. ทุกคนกลับขึ้นรถเดินทางต่อไปจังหวัดเชียงใหม่ แวะกินข้าวมื้อเย็นที่ปั๊มน้ำมัน ด้วยการช่วยตัวเอง  จากนั้นเดินทางต่อถึงเชียงใหม่ประมาณ 20.50 น. พักที่โรงแรมศิรินาถ พักห้องละ 2 คน คืนนี้พักกับคุรครูรัตนาภรณ์ บุตรมัน ห้อง 329 เดินทางไกลพอสมควร เข้าห้องพักอาบน้ำนอน

 

 

หมายเลขบันทึก: 559658เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2014 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มีนาคม 2018 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท