ต้นแบบที่ดีของความเป็นครู


ผมยังคงจำคุณครูหรือท่านอาจารย์ต้นแบบที่ดีสำหรับผมได้เสมอตั้งแต่ชั้นเตรียมอนุบาลดาริน (คุณครูป้าหมู) ชั้นอนุบาล-ประถม รร.มารีพัฒนา เปลี่ยนชื่อในปัจจุบันเป็น พระหฤทัยพัฒนเวศม์ (มาสเตอร์สมศักดิ์) ชั้นม.ต้น-ม.ปลายสาธิต ม.รามคำแหง - แต่สอบเทียบออกก่อนตอนม.5 (อาจารย์พิมพรรณและอาจารย์พันทิพา) ชั้นป.ตรี เกียรตินิยม กิจกรรมบำบัด ม.เชียงใหม่ (อาจารย์สร้อยสุดา อาจารย์ไพวรรณ และอาจารย์พรเพ็ญ) ชั้นป.โท สรีรวิทยาการออกกำลังกาย เน้น จิตประสาทสรีรวิทยา ม.มหิดล (อาจารย์ไถ้ออน) และชั้นป.โท เฉพาะทางกิจกรรมบำบัดจิตสังคม และ ป.เอก (อาจารย์ทันยา) ที่ Curtin University, Western Australia ซึ่ง Professor Tanya L. Packer เป็นผู้ปรับระบบความคิดสู่การสร้างความดีในการพัฒนากิจกรรมบำบัดศึกษาในไทยตลอดหลายปีที่ผ่านมา 

ที่สำคัญผมยังมีคุณครูตลอดชีวิตที่ทดแทนคุณได้ไม่หมดคือ คุณแม่ประนอมศรีและคุณพ่อประสงค์ของผม ซึ่งขอนำความคิดของคุณครูทั้งสองท่านในหนังสือเลี้ยงลูกอย่างไรให้เป็นดอกเตอร์ มาบอกเล่าบางส่วน

"จะเห็นว่า หนังสือเล่มนี้ คุณพ่อไม่ค่อยมีบทบาทเท่าไรนัก คงจะเป็นเรื่องธรรมดาของครอบครัวไทยที่ส่วนมากจะยกย่องคุณแม่ให้เป็น ผ.บ.ท.บ. ประจำครอบครัว  ด้วยเหตุนี้จะเห็นแต่คุณแม่แสดงเพียงผู้เดียว  คุณพ่อจะเป็นผู้ให้กำลังใจ ให้คำปรึกษาคำแนะนำในเรื่องอื่นๆ โดยเฉพาะเรื่องความถูกต้องและชอบธรรม (คุณพ่อเป็นนักกฎหมาย)" ...

"จะเห็นว่า บางบทที่ลูกเขียนคุณแม่จะมีส่วนแทบทุกเรื่อง มิใช่ว่าคุณแม่จะเลี้ยงลูกแบบคุณหนู พ่อแม่ทุกคนต้องการเห็นความเจริญก้าวหน้าของลูก จึงพยายามปลูกฝังในสิ่งที่คิดว่าเป็นประโยชน์กับลูกทั้งปัจจุบันและอนาคต จะได้รับคำถามอยู่เสมอว่า เลี้ยงลูกอย่างไรถึงได้เป็นแบบนี้  เราจะตอบทันทีว่า ไม่ยากเลย  ให้คิดว่า ครอบครัวเราเป็นโรงเรียนแห่งแรกของลูก  เราจึงเริ่มต้นจากสถาบันครอบครัวก่อน โดยเฉพาะความรักความรับผิดชอบที่มีต่อครอบครัว  โดยเฉพาะเมื่อลูกเป็นวัยรุ่น เราจะสอนอย่างไรให้รักโรงเรียน(ครอบครัว) แห่งนี้  ไม่เบื่อโรงเรียน หนีเรียน หรือ หนีไปหาเพื่อนข้างนอก  หรือถ้าจะให้เพื่อนมาเที่ยวโรงเรียนนี้เราก็อนุญาต ในกรณีที่เขาต้องการพักออกไปเที่ยวกับเพื่อนๆข้างนอกบ้างเราก็ไม่ว่าแต่จะให้คำตักเตือนหรือดูอยู่ห่างๆ  เราจะให้ความรักความอบอุ่น ปฏิบัติตนอยู่ในศีล ห้า ชี้แนะแนวทางให้ลูกเดินโดยไม่ได้บังคับ        นอกจากนี้ เราจะฝึกให้ลูกมีวิสัยทัศน์โดยทางอ้อม เช่นเมื่อแม่ไปปฏิบัติงานต่างประเทศ หรือติดต่อกับเพื่อนที่คิดว่าจะให้ลูกเข้าไปร่วมได้ ก็จะพยายามชวนลูกไปด้วยเพื่อให้เขาได้เรียนรู้ประสบการณ์ดูแบบอย่างพร้อมศึกษาไปด้วย เปรียบเสมือนการศึกษานอกหลักสูตร จะไม่มีโรงเรียนหรือสถาบันใดให้การสอนในเรื่องนี้ได้   สิ่งต่างๆเหล่านี้ไม่ว่าการติดต่อจะระดับสูงหรือต่ำ ลูกได้เห็นแบบอย่างจากคุณพ่อคุณแม่แล้ว คิดว่าดีที่สุด ลูกคงใช้ชีวิตในการเลือกเดินทางสายกลาง ตามคำสอนของพระพุทธองค์"

และใน 1 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันผมยังคงต้องเรียนรู้เพื่อพัีฒนาตนเองให้เป็นผู้นำรุ่นใหม่ในการเปลี่ยนแปลงระบบให้คนไทยมีสุขภาวะกับท่านอาจารย์โกมาตรในคศน. 

 

และความภาคภูมิใจเล็กๆ เมื่อผมก็ยังเป็นพี่ใหญ่ที่คอยเป็นผู้กระตุ้นการเรียนรู้และเป็นพี่เลี้ยงให้น้องๆทีมงานกิจกรรมบำบัดศึกษา ณ ม.มหิดล และคอยเฝ้าติดตามบัณฑิตกิจกรรมบำบัดทุกรุ่นตลอดไป (ในภาพคือรุ่นที่ 2/2555)

 

ผมขอกราบขอบพระคุณบิดา มารดา และคณาจารย์ทุกท่าน ที่ประสิทธิ์ประสาทความรู้และความดีงาม ให้ผมได้พัฒนาตนเองสู่ความสำเร็จของชีวิตในการทำงานเป็นครูของกิจกรรมบำบัดศึกษา และสู่ความสุขในการใช้ชีวิตที่พอดี พองาม พอควร และพอเหมาะตราบจนชีวิตหมดวาระ 

หมายเลขบันทึก: 559559เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2014 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2014 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)


...คุณครู .. คนแรก คือ คุณ พ่อ คุณแม่ นะคะ ... ที่สุดของลูก ค่ะ

คิดถึงคุณพ่อคุณแม่จังเลยค่ะ

ขอบคุณมากครับกำลังใจจากคุณยายธี คุณชยันต์ และคุณอภิรักษ์

จากความรู้สึกที่ดีต่อคุณครูต้นแบบ สัมผัสได้ว่าอาจารย์เป็นต้นแบบ "ครู" ที่ดีเสมอ ... ต่อไป

...อ่านแล้วประทับใจมากๆค่ะDr. Pop...

ขอขอบใจ ดร ป๊อบ ที่กล่าวถึง ดร ป๊อบเป็นลูกศิษย์คนหนึ่งที่ครูภาคภูมิใจและยิ้มได้ตลอดเวลา มักจะถูกนำมาเล่ามายกเป็นตัวอย่างให้น้องๆ กิจกรรมบำบัดรุ่นหลัง เป็นคนแรกของ นศ กิจกรรมบำบัดร่วมกับสุจิตราที่ทำภาคนิพนธิ์ในเรื่องกิจกรรมบำบัดในเด็กตาบอด ด้วยจริยธรรมที่งดงามของ ดร ป๊อบ ครูขอให้ ดร ป๊อบมีความสุข มีความเจริญ เจริญ ยิ่งๆ ขึ้น พบกัลยาณมิตร และขออวยพรให้ ดร ป๊อบมีสุขภาพที่ดี เพื่อจะได้นำวิชาความรู้มาช่วยเหลือผู้ป่วยและสังคมต่อไปนานๆ น๊ะ

ขอบพระคุณท่านอาจารย์ไพวรรณด้วยความรักและเคารพอย่างสูง ขอให้อาจารย์มีความสุขมากๆครับผม

ขอบคุณมากๆครับสำหรับความคิดเห็นดีๆ จากคุณหมอธิรัมภา พี่ดร.พจนา และกำลังใจดีๆจากคุณประเสริฐ อ.Wasawat และน้องธีระวุฒิ

หนูก็เป็นอีกหนึ่งลูกศิษย์ของอาจารย์ป๊อปค่ะ รักและเคารพอาจารย์ ดีใจและภูมิใจที่ได้เรียนกิจกรรมบำบัดค่ะ

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาร่วมระลึกถึงพระคุณครูครับ..

-มีครู.จึงมีเรา..

-ขอบคุณครับ..

ขอบคุณมากๆครับลูกศิษย์คนดีและคนเก่ง...น้องจิ๊บ พัชรี และอาหารบำรุงกายใจจากคุณเพชรน้ำหนึ่ง...คนดีและคนเก่งเช่นกัน

ขอบคุณมากๆ ครับคุณมะเดื่อ คุณบุษยมาศ และคุณยายธี

อันครูดีมิเพียงให้วิชา

แต่นำพาคุณธรรมฝังนิสัย

คนฉลาดสุดล้ำมากเท่าใด

ไปไม่ไกลหากขาดซึ่งความดี

................................................

(พี่ใหญ่ขอมอบแก่ครูดีทุกคนค่ะ)

ขอบคุณมากๆครับพี่ใหญ่ เป็นบทกลอนที่สะกิดใจให้ครูมีความดีงามจริงๆ

โรงเรียนแห่งแรกและคุณครูคนแรกของลูกๆนี่แหละครับ ที่ครูวุฒิเน้นกับเด็กๆ(และผู้ปกครอง)ที่โรงเรียนเป็นพิเศษ เพราะครูวุฒิเห็นหลักสูตรที่เหนือหลักสูตรแกนกลางของไทยในทุกมิติครับ

อ้อ...ในภาพ เป็นหลักสูตรการเพาะถั่วงอกกินกันเองในครอบครัว ตอนลูกชายอายุ ๒ ขวบเศษๆครับท่าน ดร.

ครู

คนเป็นครู...อาจดูไม่ต่างจากใคร ครูก็เหมือนคนทั่วไป แต่จิตใจครูสิสำคัญ

คนเป็นครู... ต้องดูที่ความสร้างสรรค์ อีกมานะบากบั่น...จิตใจครูนั้นต้องเปี่ยมเมตตา

เป็นทุนเดิม... ต่อเติมด้วยคุณธรรม อันสุดแสนเลิศล้ำ... นั่นคือความกรุณา

ครูที่ดี...ใช่มีแค่เพียงวิชา แต่ศีลธรรมจรรยา... ต้องมาประดับเรือนใจ

ครู...นั้นคือแม่พิมพ์ของศิษย์ หลอมหล่อชีวิต... ศิษย์นั้นให้ก้าวออกไป

เป็นคนดี... มีพลังสร้างสรรค์เต็มใจ ครูนั้นคือผู้ให้.... ให้จิตวิญญาณ์

คนเป็นครู... ใช่รู้แค่เพียงการสอน แต่ครูนั้นเอื้ออาทร... ศิษย์หนาวร้อนครูเฝ้านำพา

ครูใช่เพียง..คนสอนเพื่อแลกเงินตรา แต่ครูคือธาดา....ล้ำค่ากว่ามวลวิเชียร.....

........................

(หมายเหตุ เพลงนี้ครูวุฒิประพันธ์เอง ร้องเอง ฟังเอง (ไม่เคยเผยแพร่) มาตั้งแต่ปี ๒๕๓๘ ครับ)

เป็นเพลงที่มีเนื้อร้องสร้างพลังของความเป็นครูที่ดีมากๆครับ และตัวอย่างหลักสูตรเพาะถั่วงอกระหว่างคุณครู (คุณพ่อ) และลูกชายนั้นมีชีวิตชีวามากๆครับผม ขอบคุณมากครับผม

ขอบคุณมากครับสำหรับกำลังใจจากคุณครูแหม่มเสนา

เป็นเรื่องที่ประทับใจมากค่ะ อาจารย์ Dr. Pop

ขอบคุณมากๆครับสำหรับกำลังใจจากคุณครูวุฒิ พี่ดร.เปิ้น และอ.นุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท