กฤษณาสอนน้อง นวัตกรรม "สร้างคนดี"


โครงการพี่สอนน้องนั้น ถ้ามองผิวเผินจะเห็นเพียงว่า น้องได้ประโยชน์จากโครงการนี้เป็นหลัก แต่ถ้ามองลึกลงไปนั้น ตามทฤษฏีการเรียนรู้ของมนุษย์นั้น พี่ ได้ประโยชน์อย่างหาประมาณมิได้

  โครงการพี่สอนน้องนั้น ถ้ามองผิวเผินจะเห็นเพียงว่า น้องได้ประโยชน์จากโครงการนี้เป็นหลัก แต่ถ้ามองลึกลงไปนั้น ตามทฤษฏีการเรียนรู้ของมนุษย์นั้น พี่ ได้ประโยชน์อย่างหาประมาณมิได้

 

 

            โรงเรียนเครือซูด เป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กแห่งหนึ่งใน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม โรงเรียนแห่งนี้มีความดีและความเด่นอยู่หลายประการครับ  ยกตัวอย่าง เช่น มีชาวบ้านผู้ใจบุญได้บริจาคที่ดินเพื่อสร้างโรงเรียนนี้ ท่าน ผอ. อยู่และพัฒนาที่นี้มา 10 กว่าปี โดยไม่คิดจะย้ายไปโรงเรียนอื่น อบต.สนับสนุนค่าใช้จ่ายด้าน ICT เป็นต้นครับ

 

             หลังจากที่ได้ร่วมโครงการ Coaching ตั้งวง PLC แล้ว คุณครูได้เริ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียน ไม่ได้ โดยได้แบ่งกลุ่มรุ่นพี่ ป.4-5-6 ดูแลรุ่นน้อง ป.1-2-3 โดยแต่ละกลุ่มจะมีคุณครูทำหน้าที่เป็น Coach อำนวยความสะดวกให้ทุกกลุ่ม ส่วนวิธีการสอนน้องนั้นมอบให้รุ่นพี่ออกแบบกันเอง

 

 

              สัปดาห์แรก ๆ รุ่นพี่ยัง Coach รุ่นน้องไม่เก่งนัก มีบางกลุ่มได้ผล แต่ส่วนใหญ่จะประสบปัญหา คุณครูพบว่า สัปดาห์ถัด ๆ มา รุ่นพี่เริ่มเก่งขึ้่น มีการเรียนรู้จากกลุ่มอื่นเพื่อนำมาปรับวิธีการ Coach สอนน้อง

 

 

              ประมาณ 2 เดือนผ่านไป คุณครูนำคลิปพี่ Coach น้อง มาฉายให้ดูพบว่า น้องมีพัฒนาการดีขึ้นมาก ที่สำคัญ พี่ลดความประหม่า และเป็นครูตัวน้อย ๆ ที่ไม่ธรรมดาเลยครับ

            ลืมบอกไปว่าที่แห่งนี้ มีต้นแบบแห่งความดีอีกอย่างหนึ่งครับ คือ มี "รุ่นพี่" ที่ประสบความสำเร็จ ได้กลับมาให้ทุนการศึกษาสนับสนุนน้อง ๆ ทุกปีด้วยครับ

 

หมายเลขบันทึก: 559502เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2014 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท