๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๖


๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๖  ก่อนขึ้นปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๗  ไปไหน

       ข้าพเจ้าและครอบครัวปฏิบัติเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา คือ ในวันหยุดยาวทั้ง ๕ วัน

  • วันแรกที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๖ ไม่ได้หยุดเพราะไปร่วมต้อนรับและสังเกตการณ์ที่ กศน.อำเภอธัญบุรี ที่รับการประเมินจาก สมศ. ๒๗-๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๖ 
  • วันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๕๖ รีบหาโอกาสพาลูก ๆ ไปหาและกราบแม่เพื่อเยี่ยมดูว่าอยู่สุขสบายอย่างไรบ้าง  ช่วยทำโน่นนี่ตามแต่ท่านจะบอกทั้งตัวเองและก็ลูกอีก ๔ คน (รวมสมาชิกใหม่ของลูกอีก ๑ คน) จนมืดค่ำจึงเดินทางกลับเพื่อช่วยกันทำงานบ้านทุกอย่างให้สะอาดเรียบร้อย น่าอยู่จนโดยได้นอนพักผ่อนในช่วงเช้าพร้อมกันทุกคน
  • วันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๖ ทำความสะอาดบ้านต่อให้เรียบร้อยทุกด้าน แล้วจึงพากันไปดูหนังที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะรอบสองทุ่มครึ่งโดยหาอาหารทานนอกบ้านแบบประหยัด
  • วันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๖ ไปซื้อของที่บิ๊กซี แจ้งวัฒนะ  นัดเจอกับครอบครัวพี่สาว เราทำน้ำสลัด  เขาเตรียมผัก เพื่อนำไปแจกให้กับผู้ที่มาสวดมนต์ข้ามปีที่วัดพัมพวัน สิงห์บุรี 
  • วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๖  ต้มไข่ (น้ำสลัดไข่ต้มสุก) และช่วยกันทำน้ำสลัดกับลูก ๆ แล้วออกเดินทางจะไปรับแม่ที่นครปฐมก่อนไปสิงห์บุรี (ท่านเปลี่ยนใจไม่ไปเนื่องจากสุขภาพที่ชรามาก ท่านเกรงจะฝ่าฝูงคนจำนวนมากเข้าห้องน้ำที่วัดบ่อย ๆ จะไม่สะดวก)  จึงเปลี่ยนเส้นทางมุ่งหน้าสู่จังหวัดสิงห์บุรี ถึงห้าโมงเย็นเศษ ๆ เตรียมจัดวางของแล้วแจกสลัดประมาณทุ่มเศษก็หมดเกลี้ยงไม่พอแจก เนื่องจากมีคนจำนวนมาก  แต่ก็ยังมีผู้ที่นำอาหารต่าง ๆ มาแจกอีกมากมายเช่นกัน  หลังจากเก็บของเรียบร้อยก็นั่งรอสวดมนต์ข้ามปีประมาณเที่ยงคืนก็เดินทางกลับ
  • วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๗  ทำความสะอาดบ้านและอยู่กับครอบครัวโดยไม่ออกไปเที่ยวเตรียมพร้อมสำหรับการไปทำงาน และการไปเรียนของพวกเรา

        เราได้อะไรการดำเนินชีวิตในห้าวันที่ผ่านมา

  • จากการทำงานในวันหยุด ได้ความสบายใจที่ร่วมต้อนรับเพื่อสร้างขวัญปและกำลังใจให้ทีมงานในสังกัด
  • จากการไปกราบแม่และทำตามคำสั่งที่ี่ท่านขอให้ทำ กินอาหารตามที่ท่านทำและต้องการให้พวกเรากิน  เราได้ความสบายใจที่ทำให้ท่านรู้สึกอบอุ่นและมีความสุขกับลูกหลานที่ท่านรักและคิดถึง
  • จากการทำงานบ้าน ได้ความสบายใจที่บ้านสะอาดเรียบร้อยน่าอยู่  จะนั่ง จะนอน หรือจะทำอะไรก็รู้สึกปลอดภัย เย็นสบาย
  • จากการทำกิจกรรมร่วมกับลูก ๆ ได้พูดคุยและสอนโน่นนี่เป็นตามธรรมชาติ มีความรักและเข้าใจกัน
  • จากการทำบุญทั้งแจกอาหาร ทำบุญด้วยเงิน และสวดมนต์ ได้ความสบายใจ และชี้นำพร้อมกระทำให้เป็นแบบอย่างแก่ลูก ๆ ให้เป็นผู้มีจิตใจเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา เป็นหลักที่พึ่งทางจิตใจให้สามารถครองตนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน รู้จักมีส่วนร่วม รู้จักให้ รู้จักหน้าที่ของคนในครอบครัว  ในสังคม
  • ปีใหม่ขอให้แม่มีความสุขกายและสุขใจ  สุขภาพแข็งแรง  สร้างคุณงามความดีตลอดไป   ขอให้ลูก ๆ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สติปัญหาเฉลียวฉลาด ดูแลตัวเองให้มั่นคงต่อไปทั้งด้านการศึกษา การงาน การเงิน และมีความปลอดภัยตลอดเวลาทั้งกายและใจ  นี่คือสิ่งที่ตัวเองได้รับคือความสบายใจ
คำสำคัญ (Tags): #ความสบายใจ
หมายเลขบันทึก: 559088เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2014 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2014 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท