จิ๊บ พัชรี
นักศึกษากิจกรรมบำบัด พัชรี รุ่งฉัตร

เมื่อนักเรียน OT ไทย ไปตะลุยแดน OT มาเลย์


นักศึกษากิจกรรมบำบัด ม.มหิดล เดินทางไปแลกเปลี่ยนความรู้ วัฒนธรรม และประสบการณ์ทางกิจกรรมบำบัดในฝ่ายจิตเวช ที่โรงพยาบาลเปอร์มาย รัฐยะโฮร์ ประเทศมาเสเซีย

Thai Occupational Therapy Student Exchange to Malaysia                  

          สวัสดีค่ะ วันนี้ดิฉันมาตามคำเรียกร้องของหลายๆท่านที่อยากจะทราบถึงประสบการณ์แสนพิเศษที่ประเทศมาเลเซีย การเดินทางครั้งนั้นเริ่มต้นในช่วงปลายเดือนสิงหาคม ปี 2556 กินระยะเวลาหนึ่งเดือนเต็มที่ประเทศมาเลเซีย ดิฉันและเพื่อนๆอีกสามคนได้รับโอกาสที่ดีจากสาขากิจกรรมบำบัด คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นตัวแทนนักศึกษากิจกรรมบำบัดไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์ วัฒนธรรม และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเกี่ยวกิจกรรมบำบัดในฝ่ายจิตเวชที่ Hospital Permai เมือง Jahor Bahru ประเทศ Malaysia ค่ะ          

          การเดินทางครั้งนี้เราโดยสารเครื่องบินเพื่อไปลงที่สิงคโปร์ค่ะ (มีทริปเที่ยวสิงคโปร์ด้วยนะคะ โปรดติดตามค่ะ) เนื่องจากเมืองที่เราไปอยู่เป็นเมืองที่ติดกับชายแดนสิงคโปร์ค่ะ อีกทั้งยังไม่มี Direct flight ด้วย แต่การเดินทางก็สะดวกสบายมาก มีรถจากโรงพยาบาลมารับพวกเราค่ะ            

          ตลอดเวลาที่อาศัยอยู่ที่มาเลเซีย ดิฉันและเพื่อนๆได้เรียนรู้อะไรมากมาย รวมถึงมิตรภาพดีๆที่ได้รับจากเพื่อนใหม่ชาวมาเลเซีย ดิฉันประทับใจมากๆเลยค่ะ วันนี้ดิฉันจึงขอรวบรวมภาพประทับใจจากประสบการณ์ที่ได้รับมาแบ่งปันให้ทุกท่านได้ชมกันนะคะ Let’s go!!! 

ทำความรู้จักประเทศมาเลเซีย          

มาเลเซีย (Malaysia) เป็นประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วยพื้นที่ 2 ส่วนโดยมีทะเลจีนใต้กั้น ส่วนแรกคือ มาเลเซียตะวันตก มีพรมแดนติดประเทศไทยทางรัฐกลันตัน เประ ปะลิส และเกดะห์ และติดกับสิงคโปร์ทางรัฐยะโฮร์ ส่วนที่ 2 คือมาเลเซียตะวันออก มาเลเซียเป็นสมาชิกก่อตั้งของกลุ่มประเทศอาเซียน  

เชื้อชาติ: Malay, Chinese, Indian    ภาษาประจำชาติ: ภาษามาลายู  

สกุลเงิน: ริงกิตมาเลเซีย (RM)   ศาสนา: อิสลาม

สำหรับ Hospital Permaiนั้น เป็นโรงพยาบาลเก่าแก่ของประเทศ โดยเป็นโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยจิตเวชโดยเฉพาะ มีทั้งในส่วนOPDและIPD     

         

 

Clinical practicein Permai Hospital

Supported Employment program: โปรแกรมช่วยให้ผู้ป่วยจิตเวชมีงานทำในสถานที่ทำงานจริง ได้ทำงานร่วมกับบุคคลอื่นในสังคม

                         

Happiness Management group with Dr. Pop: พิเศษมากค่ะ เพราะพวกเราต้องจัดกลุ่มเองโดยปราศจากอาจารย์ป๊อปด้วย หินมากแต่ก็สนุกมากค่ะ

  

 

Activity in Independent living ward: ส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหวร่างกาย ขั้นตอนง่ายไม่ซับซ้อน เนื่องจากเป็นผู้ป่วย Chronic Schizophrenia

   

 

Group Dynamic activity in In-patient ward: กิจกรรมกลุ่มสำหรับผู้ป่วยในค่ะ

                                

การศึกษาดูงานคลินิกภายนอกโรงพยาบาล เนื่องจากส่วนใหญ่สถานที่เหล่านี้จะอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาล เพราะฉะนั้นคลินิกภายนอกของเอกชนจึงหาชมได้ยากมาค่ะ

  

 

ทำ Case Study ส่งในสัปดาห์สุดท้าย และมีการนำเสนองาน เหมือนฝึกงานที่เมืองไทยเลยค่ะ แต่จะยากกว่าเพราะติดปัญหาด้านการสื่อสารค่ะ

 

Malaysian culture

พวกเราได้มีโอกาสไปร่วมงานหลายงานมากค่ะ ส่วนใหญ่จะมีพิธีทางศาสนาอิสลามร่วมอยู่ด้วย และจะมีการเลี้ยงอาหารส่งท้ายตลอดเลยค่ะ น่าสนใจมากๆ

Food & Travel

ขอนำเสนออาหารมากมาย ทั้ง จีน อินโด อาหารพื้นเมือง Fast-food หรือแม้แต่อาหารไทย ดังนี้ค่ะ

  

ทริปของเรามีหลายทริปค่ะ แต่ไม่สามารถนำรูปมาให้ทุกท่านชมได้เนื่องจากบางครั้งแบตหมดหรือด้วยปัญหาหลายๆอย่าง แต่อยากบอกว่าเหมือนห้างบ้านเราเลยค่ะ

 Singapore

       อ้า…มาถึงแล้ว ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้คงจะรอชมภาพจากสิงคโปร์ใช่ไหมคะ มาถึงแล้วค่ะ ดิฉันขอบอกก่อนว่าตอนไปเราวางแผนกันไวมาก แบบอยากไปก็ไปเลย แต่เราก็ศึกษาข้อมูลกันมาอย่างดีนะคะ ดิฉันกับเพื่อนนั่งรถทัวร์ไปลงที่สิงคโปร์ ซึ่งมันต้องลงรถเพื่อไปประทับตรา ตม. สองรอบ รอบเข้ากับออก ดิฉันกับเพื่อนหลงค่ะ หาทางขึ้นรถต่อไม่ได้ นึกแล้วยังตลกไม่หาย แต่ในที่สุดพวกเราก็รอดไปถึงฝั่งสิงค์ค่ะ สนุกและภูมิใจมากๆที่ได้ไปเที่ยวต่างประเทศด้วยตนเองค่ะ เป็นประสบการณ์ที่วิเศษจริงๆอยากให้ทุกท่านลองไปเที่ยวกันนะคะ ดิฉันมีภาพมาฝากด้วยค่ะ

ปัจฉิมลิขิต – ข้าวมันไก่อร่อยมากถึงมากที่สุดค่ะ

  

        ประสบการณ์ครั้งนี้สนุกและมีความสุขมากๆ ไม่สามารถหาได้จากในตำราแต่เราต้องออกไปเผชิญและเรียนรู้ด้วยตนเองค่ะ หวังว่าประสบการณ์ที่นำมาแชร์ครั้งนี้คงเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

                                                                                                                              จิ๊บ พัชรี

หมายเลขบันทึก: 558955เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2014 00:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2014 00:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท