วันที่ 10 ของการเดินทาง "เตรียมงาน"


       สวัสดีวันเด็กครับ หลังจากที่พวกเราประชุมกันเสร็จแล้ว พวกเราก็ได้ข้อสรูปว่า กลุ่มเป้าหมายของพวกเราคือ กลุ่ม uncontrolled DM ครับ ซึ่งมีอยู่ 7 คน ซึ่งการทำ intervention ของพวกเราจะเจาะจงแต่ละคนเลย โดยประเมินจากผลสรุปของแบบสอบถาม KAP

       เริ่มเช้าวันเด็ก ด้วยการไปเอาโปสเตอร์ เพื่อมาใช้จัดบูธในวันที่จะมีการจัดกิจกรรมชุมชนครับ  อันนี้ติดตามอีกทีนะครับ ^^  หลังจากที่ได้กลุ่มเป้าหมายแล้ว ช่วงเวลาที่ยากที่สุดมาอีกแล้วครับ คือการคิดกิจกรรมให้ชาวบ้าน ซึ่งเคยบอกไปแล้วว่ายากมากด้วยข้อจำกัดที่มีมากมาย ปวดหัวกันอยู่หลายวันเลยครับ ปวดตุ๊บๆตั๊บๆ จังหวะเดียวกับหัวใจ อิอิ  ล้อเล่นครับ ><  หลังจากคิดอยู่หลายวัน เมื่อวานครับ คิดออกแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าจะได้ผลดีมั้ย  คิดว่าถ้าใส่ความตั้งใจลงไป ชาวบ้านคงรู้สึกได้และร่วมมือกิจกรรมกับพวกเราครับ ^^ อันนี้พี่หมอบีแนะนำอีกตามเคย :) พวกเราก็เดินหน้าใส่ความตั้งใจลงไป คิดว่าชาวบ้านต้องรับรู้ได้แน่ๆเลยครับ

       ช่วงบ่ายๆเย็นๆ ก็ลงมือทำอุปกรณ์ที่ต้องใช้ครับ ทำแผ่นพับ เราแบ่งหัวข้อกัน เพื่อจะมีคนรับผิดชอบ แล้วจะได้รู้จริง มาสอนเพื่อนๆคนอื่นต่ออีกที  ผลสุดท้ายเพื่อที่จะให้คนอื่นๆทำได้ทุกหน้าที่เหมือนกันครับ ^^ เราทำแผ่นพับเกี่ยวกับ ความรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวาน  การออกกำลังกาย  อาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน และแผ่นพับเกี่ยวกับการฝึกสมาธิ(อันนี้ได้แนวคิดมาจากอาจารย์สมบูรณ์นะครับ) แล้วก็ใส่กิจกรรมอื่นๆลงไปด้วย เพื่อความหลากหลาย โดยอิงจากกลุ่มชาวบ้านของเราว่าสามารถทำได้หรือไม่?

       ตกเย็น เริ่มหิวแล้วครับ เมนูก็ผักๆต้มๆ เน้นง่ายครับ >< ทำสุกี้ ใช้หม้อที่มีอยู่ วันนี้สงสัยใช้ 2 หม้อเลยไฟเกิน ปลั๊กฟิวส์ขาดเลยครับ แง  ,,  ดีนะครับ ไม่ระเบิด หรือไฟไหม้อะไร ใช้ไฟเกินกำลังของบ้านเค้า คราวก่อนใช้หม้อเดียว ไม่มีปัญหา แต่คราวนี้ก็อิ่มกันถ้วนหน้าเหมือนเดิม  หลังจากกินสุกี้แล้ว ก็ยังมีผลไม้ตามเหมือนทุกๆมื้อ อิอิ   อร่อยครับ IT แมน ชอบกินส้มมากๆ เลย

       หลังจากกินอิ่มแล้ว วันนี้ Big Cleaning DAY ครับ ถูบ้านกันหน่อย หลังจากนั้นลุยงานกันต่อ แผนของเราคือ เราจะทำปฏิทินอาหารให้แต่ละบ้าน โดยสอบถามถึงรายการอาหารที่บ้านนั้นๆ ชอบกิน หลังจากนั้นทางกลุ่มเราจะนำมาประมวลว่าอาหารที่บ้านนั้นชอบกินกัน แต่ละอย่างสามารถกินได้ กี่ครั้งต่อเดือน โดยจะทำเป็นรูปอาหารน่ารัก ๆให้ใส่ตามช่องวันที่ต่างๆ  แถบข้างล่างจะเป็นรายการอาหารที่ชาวบ้านบอกเรามาครับ อันนี้งานหนักจะอยู่ที่เราเพราะต้องมาจัดว่าอาหารนั้นจะกินบ่อยมากน้อน แค่ไหนครับ  ><

      ระหว่างนั้นอีกกลุ่มก็แบ่งไปร้อยยาง แนวคิดของเรา คือ เน้นกิจกรรมที่ใช้ได้ในคนสูงอายุ เน้นเพิ่มกิจกรรมในแต่ละวัน คิดกันออกคือ ยางยืดยืดชีวิตครับ เห็นว่าทำง่ายดี สามารถทำได้ในทุกๆคน ในชาวบ้านที่มีความพิการ เราก็จะทำวงกลมเอาไว้ให้เอามือคล้องได้ อีกอย่างคือชุมชนนี้อยู่ค่อนข้างไกลจากเมือง พวกเราเลยหาอุปกรณ์ วัสดุที่หาง่าย สามารถทำได้ต่อไป ถ้าชาวบ้านอยากทำเพิ่ม หรือชำรุด

       ตอนนี้กำลังร้อยกันอยู่ครับ เหมือนย้อนไวเลย ตอนเด็กๆหลายๆคนก็คงเล่นกัน เอามาใช้ประโยชน์ได้มากมายเลยครับ ดีจัง  มีนายแบบด้วยครับ   ทำให้ดูหลายท่าเลย  หล่อมั้ยครับ พอจะกระชากใจป้าๆยายๆ ให้หันมาออกกำลังกายบ้างมั้ยเอ่ย

 

ตัวอย่างวีดิโอครับ  ยังมีอีกหลายท่าทาง ติดตามชมกันนะครับ  ,, IT แมน ว่าจะขอสักเส้น ไม่รู้ทำแล้วจะช่วยเพิ่มกล้ามให้ได้บ้างมั้ย  ^^

ปล. ช่วงนี้ติดตามกิจกรรมของเราดีๆนะคร๊าบ ถ้ามีคำแนะนำ ติชมอะไร คอมเม้นได้เลยครับ  ยินดีมากๆ ขอบคุณล่วงหน้าด้วยครับ ^^

หมายเลขบันทึก: 558873เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2014 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2014 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แปลงความรู้ให้ประชาชนปฏิบัติได้อย่างสม่ำเสมออย่างไร?

เป็นโจทย์ที่ท้าทาย ให้กำลังใจนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท