มติ กกต.เสนอรัฐบาล ออกพ.ร.ฎ.กำหนดเลือกตั้งใหม่


นำเสนอข่าวโดยทีมงาน Sanook.com

(10 ม.ค.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยภายหลังการประชุมกกต.ว่า ที่ประชุมกกต. มีมติทำหนังสือเสนอไปยังรัฐบาลขอให้พิจารณาออกพระราชกฤษฎีกากำหนดการเลือกตั้งใหม่ โดยให้มีการปรึกษาหารือกับพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งที่เหมาะสม โดยมีเหตุผลสำคัญ 6 ประการ คือ

1.กรณีที่ 28 เขตเลือกตั้งใน 8 จังหวัดไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งเลย หากเลือกตั้งไปและประกาศผลการเลือกตั้ง ก็มีส.ส.ไม่ถึงร้อยละ 95 ตามที่กฎหมายกำหนดว่าจะทำให้สามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้

2.ขณะนี้มี 22 เขตเลือกตั้งที่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.เพียงคนเดียว การเลือกตั้ง 2 ก.พ. ผู้สมัครในเขตดังกล่าวอาจได้คะแนนเสียงไม่ถึงร้อยละ 20 ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตนั้น จึงอาจต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่อีกหลายครั้ง ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ

3.สถานการณ์ขัดขวางการเลือกตั้งมีแนวโน้มว่าจะมีความรุนแรงเกิดขึ้น

4.การหากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ถือเป็นปัญหาสำคัญอย่างยิ่ง โดยกกต.ไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยราชการต่างๆในการสนับสนุนกำลังคนและสถานที่ ซึ่งคาดว่าจะขาดกรรมการประจำหน่วยอีกเป็นแสนคน ซึ่งจะกระทบต่อการจัดการเลือกตั้ง

5. สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มีหนังสือมาขอให้กกต.พิจารณาทบทวนการจัดการเลือกตั้ง 2 ก.พ. โดยเกรงว่า หากเดินหน้าจะไม่คุ้มค่ากับงบประมาณ 3,885 ล้านบาท

6.การเลือกตั้งในสภาพการที่ 28 เขตเลือกตั้งของภาคใต้ไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งนั้น อาจทำให้การเลือกตั้ง 2 ก.พ.ถูกตีความว่าไม่ได้เป็นการเลือกตั้งทั่วไป และอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 108 ที่กำหนดให้วันเลือกตั้งต้องเป็นวันเดียวทั่วราชอาณาจักร ซึ่งหลังการเลือกตั้งอาจมีผู้ฟ้องร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะและทำให้งบประมาณที่ใช้ในการจัดการเลือกตั้งสูญเปล่า

"เราเห็นว่านายกรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาการคนที่ 1 ตามพ.ร.ฎ.ยุบสภาและให้มีการเลือกตั้ง 2 ก.พ. และประธาน กกต.เป็นผู้รักษาคนที่ 2 ดังนั้นกกต.ก็ขอใช้สิทธิแสดงจุดยืนนี้ไปยังรัฐบาล ซึ่งก็ถือว่าเป็นจุดยืนอีกครั้งหนึ่งที่คิดว่ารัฐบาลน่าจะรับฟัง เพราะไม่ใช่การคาดการณ์ แต่อยู่บนพื้นฐานที่ว่ามันมีพัฒนาการของสถานการณ์ที่ทำให้เห็นชัดว่าจะมีปัญหาอะไรบ้างเกิดขึ้น หากยังเดินหน้าจัดการเลือกตั้ง 2 ก.พ. ต่อไป เช่นตอนนี้แน่นอนแล้วว่าใน 28 เขตเลือกตั้งไม่มีผู้สมัคร เลือกตั้งไปก็เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้ภายใน 30 วันนับแต่วันเลือกตั้ง แต่หากรัฐบาลยังคงยืนในจุดยืนเดิมจะให้มีการเลือกตั้ง 2 ก.พ. กกต.ก็เดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไป" นายสมชัย กล่าว

คำสำคัญ (Tags): #เลือกตั้ง
หมายเลขบันทึก: 558826เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2014 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2014 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท