วันเด็ก...ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ อยากจะเห็นอะไรจากเด็กไทยกันบ้างค่ะ?


วันเด็ก...ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ อยากจะเห็นอะไรจากเด็กไทยกันบ้างค่ะ?

ในฐานะที่มณีเทวาเคยเป็นเด็กมาก่อนนะคะ และวันนี้กำลังกำลังจะกลายเป็นหญิงแก่คนชราแล้วนะคะ ถามในฐานะที่ตัวเองเป็นคนหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาตินะะคะ สิ่งที่อยากเห็นมากที่สุดก้คือการที่อยากเห็นปลาโลมาตัวน้อยหลายๆตัวแวกว่ายอยู่ในมหาสมุทรนะคะ น้องคงเข้าใจนิยามของปลาโลมากันดีนะคะ และอยากเห็นดอกเดลซี่เบ่งบานในโลกใบนี้ด้วยนะคะ สำหรับวันเด็กปีนี้ผู้ใหญ่ใจดีอย่างพี่มณีเทวาก็คงอยากมอบเข็มเครื่องหมายเยาวชนพระราชทานให้กับน้องๆทุกคนนะคะ เอาเข็มสัญญาลักษณ์นี้มาอยู่ที่ใจของน้องๆให้ได้นะคะ ทำไมพี่มณีเทวาถึงอยากมอบเข็มเครื่องหมายเยาวชนนี้ให้กับน้องๆทุกคนนะคะ เพราะมันมีความหมายนะคะ...

เรามาดูความหมายของเข็มเครื่องหมายเยาวชนแห่งชาติ กันนะคะ
     เครื่องหมายเยาวชนนี้ได้รับพระราชทาน และพระบรมราชานุญาตให้ใช้พระมหาพิชัยมงกุฎบนส่วนยอดของเครื่องหมาย เพื่อเป็นมิ่งขวัญ กำลังใจ และศิริมงคลแก่ชีวิตของเยาวชน รูปลักษณะของเครื่องหมายนี้เป็นรูปโล่สีธงชาติ มีอักษรคำว่า “เยาวชน” สีขาวอยู่ในวงกลมพื้นสีเขียว เบื้องบนเป็นรูปพระมหาพิชัยมงกุฎ มีรัศมีอุณาโลม เบื้องล่างมีอักษรสีแดงว่า พลังพัฒนาชาติ รองรับด้วยรวงข้าว 9 รวง แยกอยู่ทางด้านขวา 5 รวง ด้านซ้าย 4 รวง ซึ่งสัญลักษณ์ต่างๆ เหล่านี้อธิบายได้ดังนี้คือ
 
         1. พระมหาพิชัยมงกุฎ เป็นเครื่องหมายแทนองค์พระมหากษัตริย์ องค์ประมุขสูงสุดของประเทศ ซึ่งเป็นที่เคารพ สักการะ และเป็นจุดรวมน้ำใจของคนทั้งประเทศ
 
         2. รัศมีที่พระมหาพิชัยมงกุฎ หมายถึง พระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งหมายความว่า เยาวชนไทยนั้นอยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หรือได้รับพระบารมีปกเกล้าฯ
 
         3. อุณาโลม หมายถึง หว่างพระขนงของพระพุทธเจ้าใช้เป็นเครื่องหมายแทนศาสนา
 
         4. อักษรเยาวชนสีขาวในพื้นวงกลมสีเขียวรูปโล่สีธงชาติ หมายถึง พลังอันบริสุทธิ์แห่งความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของเยาวชนไทย อันจะนำไปสู่ความสำเร็จ การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาการกสิกรรม อันเป็นพื้นฐานทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ
 
         5. รวงข้าวทั้ง 9 รวง มีความหมายถึง เป้าหมายในการพัฒนาเยาวชนทั้ง 9 ประการ ตามนโยบายเยาวชนแห่งชาติ โดยที่รวงข้าวหมายถึง ความเติบโตงอกงาม ฉะนั้น คุณลักษณะ 9 ประการที่จะปลูกฝังให้เกิดขึ้นในตัวเยาวชน จึงเปรียบเสมือนคุณสมบัติที่จะงอดงามขึ้นตามตัวเยาวชน
 
         6. อักษรว่า พลัง พัฒนาชาติ เป็นคำขวัญ เพื่อเตือนใจเยาวชนให้ตระหนักว่า พวกเขานั้นมีพลังบริสุทธิ์อันหนักแน่น จริงจัง ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้มากในการช่วยพัฒนาประเทศชาติสืบไปนะคะ
 
น้องๆค่ะ น้องๆทุกคนเปรียบเสมือนรวงข้าวและเป้นเม็ลดข้าวที่พร้อมจะเจริญงอกงามเสมอนะคะ ข้าวจะดีก็ต่อเมื่อมีปุ๋ยดี ดังนั้นถ้าน้องเป็นเม็ลดข้าวที่ขาดปุ๋ยละ น้องจะทำอย่างไร ถามว่าข้าวนั้นจะงอกขึ้นมาหรือไม่? แล้วชาวนาละที่เพาะปลูกข้าว? ท่านจะทำอย่างไรให้ข้าวในแปลงของท่านั้นงดงามนะคะ ซึ่ีงจริงๆแล้วธรรมชาติของข้าวเปลือกนะคะ จะอยู่ที่ไหนก็พร้อมที่จะงอกงามได้เสมอนะคะ ถ้าได้อยู่ในธรรมชาติที่เหมาะสมและเป็นบรรยากาศที่เข้ากับตัวเองนะคะ แต่ถ้าข้าวนั้นได้รับการเอาใจใส่ดูแล ใส่ปุ๋ยให้น้ำละก็จะเจริญงอกงามยิ่งกว่าที่จะปล่อยไปตามธรรมชาตินั้นๆนะคะ
 
ชาวนาคือผู้เลี้ยงโลก ข้าวคืออาหารของคนทั้งโลก สิ่งเหล่านี้คือความสำคัญของโลกนะคะ จะขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไม่ได้นะคะ ชาวนาจะต้องเพาะเลี้ยงต้นข้าวของตัวเองนั้นคือหน้าที่ของชาวนา ส่วนเม็ลดข้าวก็มีหน้าที่เจริญงอกงามเพื่อตอบแทนคุณของชาวนานะคะ ทั้งหมดนี้คือความงดงามของแผ่นดินไทยนะคะ และสองสิ่งนี้จะต้องเดินควบคู่ไปด้วยกันนะคะ
 
ป.ล....วันนี้หญิงแก่อย่างมณีเทวาต้องพึ่งเม็ลดข้าวอย่างน้องๆในการเลี้ยงดูต่อไปนะคะ พี่ขอให้น้องๆจงเป็นข้าวเปลือกเม็ลดพันธุ์ดีที่พร้อมจะเติบโตต่อไปนะคะ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติสืบไปนะคะ คนเราบนโลกใบนี้มีอยู่สองสิ่งที่ควรจดจำนะคะ นั้นคือความดีและความไม่ดีนะคะ จงเลือกเอานะคะว่าน้องๆจะเอาต้นแบบอย่างไหนให้กับตัวเองนะคะ พัฒนาตัวเองให้ดีก่อนเริ่มจากตัวเองเริ่มที่จิตใจ ความคิดและการกระทำนะคะ แล้วทุกอย่างจะดีเองนะคะ ตัวเองดี ครอบครัวดี สังคมดี บ้านเมืองดี ประเทศชาติก็เจริญรุ่งเรืองสืบไปนะคะ เพราะคนไทยไม่อดข้าวกินนะคะ...
 
ขอบคุณค่ะ
มณีเทวา
 
 
คำสำคัญ (Tags): #มณีเทวา#วันเด็ก
หมายเลขบันทึก: 558785เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2014 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2014 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท