พ่อของผม


ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น และ ผมจะเป็นเหมือนพ่อครับ

ไม่ค่อยได้ถ่ายรูปพ่อ ผมเลยขอเอารูปตัวเองกับของที่พ่อซื้อให้แทนแล้วกันนะครับ "รูปหนึ่งรูปสามารถแทนความรู้สึกได้เป็นล้านคำ"

"พ่อ" สำหรับผมคำ ๆ นี้แทนความหมายได้มากมาย ตั้งแต่จำความได้ผมก็มีพ่ออยู่ข้าง ๆ เสมอมา พ่อได้สอนอะไรหลาย ๆ อย่าง และพ่อเป็นตัวอย่างหลาย ๆ อย่างให้ผมนำมาใช้กับตัวเอง

เวลานอนผมก็นอนกอดพ่อตั้งแต่เด็กจนอายุ 13 ปี หรือนอนกอดพ่อตั้งแต่เด็กจนถึง ม.1 เลยหล่ะครับ เวลากิน ผมติดใจฝีมือการทำอาหารของพ่อมาก ๆ เมื่อก่อนเวลาพ่อทำกับข้าวแบบบ้าน ๆ กัับข้าวชาวบ้านที่หาวัตถุดิบง่าย ๆ ไม่ได้หรูหราหรือเป็นของอร่อยอะไรเลย มันทำให้ผมรู้สึกเบื่ออาหารเดิม ๆ ที่กินแทบจะทุกวัน สลับเมนูวันเว้นวัน (ไม่ใช่ว่าไม่อร่อยนะครับ แต่มันซ้ำกันบ่อยเกินไป และเพื่อความประหยัดด้วย) จนบางวันผมต้องออกไปซื้อมาม่ามาต้มกินเอง แต่ตอนนี้ ผมนึกถึงกับข้าวของพ่อ อยากกลับไปกินฝีมือพ่อ ที่ร้านไหนว่าอร่อยแล้ว ยังสู้สูตรของพ่อไม่ได้

เวลาทุกข์ พ่อก็เป็นคนคอยดูแล ตอนกลางคืนสมัยเด็กเวลาอยากไปเข้าห้องน้ำ (เป็นห้องน้ำแยก อยู่ไกลจากตัวบ้านประมาณ 10 เมตร) บ้านผมอยู่ข้างวัดครับและก็มืดมาก เวลาไปห้องน้ำทีก็กลัว พ่อต้องไปเป็นเพื่อน ปลดทุกข์ไป เรียก "พ่อ" ไป กลัวพ่อหนีเข้าบ้านไปก่อน เวลาโดนแม่ตีก็จะวิ่งไปหลบหลังพ่อ พ่อก็จะบอกให้แม่พอได้ละ เวลาเจ็บไข้ พ่อก็จะคอยหายามาให้ตลอด

เวลาสุขก็จะมีพ่อคอยสุขด้วยเสมอ เวลาพ่อไปไหน ผมก็จะตามไปทุกที่ เพราะมันทำให้ผมได้เที่ยวด้วยไปในตัว และนั้นมันได้ทำให้ผมซึมซับความเป็นลูกชาวไร่ชาวนาไปด้วย ผมชอบเวลาที่ได้เดินเล่นในทุ่งโล่ง นั่งปั้นดินเล่น เล่นน้ำ เวลาได้อยู่กับธรรมชาติมันทำให้มีความสุขอย่างบอกไม่ถูก

พ่อผมไม่ได้เป็นคนมีฐานะอะไรเลย ทำงานมาทุกอย่างเพื่อหาเลี้ยงครอบครัวตั้งแต่ยังเด็ก ตั้งแต่เป็นกระเป๋ารถเมย์ ทำไรทำนา ขับรถส่งของ เป็นลูกมือเค้ารับจ้างเดินสายไฟ งานช่าง ก่อสร้าง พ่อเป็นคนขยันทำงาน จนชนะใจแม่แล้วได้แต่งงานกับแม่ ก่อนหน้านั้นพ่อผมติดเหล้ามาก แต่พอแต่งงานแม่ขอให้เลิก พ่อก็เลิกเหล้าและตั้งใจทำงาน งานส่วนรวมในหมู่บ้านก็เป็นตัวหลัก ๆ เช่น ประธานกลุ่ม หรือไม่ก็เป็นกรรมการ ได้รับรางวัล อสม. ดีเด่น ช่วยงานส่วนรวมจนลงสมัคเลือกตั้ง สอบต. ได้ 3 สมัยแล้ว

พ่อเป็นทั้งเพื่อน พี่ ครู ตัวตลก คนนำเที่ยว คลังของเล่นอยากได้อะไรพ่อทำให้ได้หมด และอีกมากมาย ที่สำคัญที่สุด พ่อเป็นแบบอย่างที่ดีที่สุดของผม ผมได้เอารูปแบบต่าง ๆ ของพ่อมาใช้ การมีน้ำใจ การช่วยเหลือส่วนรวม การกตัญญูรู้คุณ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้คือสิ่งที่ผมภูมิใจในตัวพ่อมากครับ

หมายเลขบันทึก: 558616เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2014 01:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2014 01:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ

-ตามมาอ่านบันทึกเรื่อง"พ่อ"ครับ

-ร่วมระลึกถึงพระคุณพ่อครับ..

สวัสดีคะ คุณรังสรร มูลน้อย

พ่อคือคนที่ยิ่งใหญ่คะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท