กิจกรรมบำบัด "รัก"


               หลายคนเฝ้ารอการเดินทางเข้ามาของความรัก หลายคนได้พบเจอกับความรักและกำลังใช้เวลาวางตัวเองลงไปสัมผัสกับมัน ถ้ากล่าวถึงเรื่องความรัก นี่ไม่ใช่เทศกาลแห่งความรัก แต่ในทุกๆเทศกาลหรือทุกๆวันเราใช้ชีวิตอยู่บนความรัก รักอาจมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรักครอบครัว รักเพื่อน หรือแม้แต่คนรัก ณ ที่นี่ดิฉันขอกล่าว "คนรัก"

               หลังจากที่ดิฉันได้เรียน การสังเกตและการให้เหตุผลทางคลินิกพิ้นฐาน กับ  ดร.ศุภลักษณ์ เข็มทอง หรือที่เรารู้จักกันในนามของ Dr.Pop และได้ศึกษาเคสตัวอย่างจำนวน 10 เคส แต่ละเคสก็มีความแตกต่างกันไป มีเคสหนึ่งที่กล่าวถึง "ความรัก" แล้วความรักมีความเกี่ยวข้องอย่างไรกับนักกิจรรมบำบัด นี้คือคำถามแรกที่ผุดเข้ามาในหัวของดิฉัน

เรื่องมีอยู่ว่า มีเด็กผู้ชายคนหนึ่ง ดิฉันขอเรียกเขาว่า คุณต้นรัก เขาเป็นนักเรียนชั้นม.6 ที่กำลังจะสอบเข้ามหาวิทยาลัย แต่เขาจะไม่สอบเข้ามหาวิทยาลัย ไม่ใช่เพราะว่าเขาเรียนไม่เก่งหรอกคะ เขานั้นเรียนเก่งมากเป็นนักเรียนทุน AFS ด้านครอบครัวจัดว่ามีพร้อมทุกอย่าง คำถามต่อมาคือเขามีเหตุผลอะไรกันที่ไม่สอบเข้าเรียนมหาวิยาลัย 

เหตุเกิดเพราะความรักค่ะ คุณต้นรักกำลังแสวงหาความรัก รักในแบบหนุ่มสาว เขาไม่รู้จะเข้าไปจีบผู้หญิงอย่างไร เขาไม่รู้ว่าจะเข้าไปคุยกับเธอแบบไหน และที่สำคัญคือเขาไม่กล้าพอ... และเขาก็ได้เลือกที่จะเข้ามาปรึกษานักกิจกรรมบำบัด มันอาจจะฟังดูตลกสำหรับใครหลายๆคน แต่สำหรับเขาแล้วเรื่องนี้ยากยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขาเสียอีกค่ะ ดิฉันก็เปรียบไปซะไกล

           ในฐานะที่ดิฉันเป็นนักกิจกรรมบำบัดชั้นปีที่ 2 ดิฉันขอใช้กรอบอ้าอิง MOHO (Model of Human Occupation) ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วนคือ Volituation นั้นคือ เจตจำนงค์ หรือ ความสนใจ เมื่อเขามีความสนใจในความความรัก Habitiation คือ ลักษณะนิสัย เขาเป็นแบบใด และ Occupational Performance คือทักษะความสามรถ นอกจากนี้ครอบครัวยังมีส่วนสำคัญในการส่งเสรฺม self-estream อีกด้วย เนื่องจากพ่อแม่แล้วไม่ค่อยแสดงออกทางความรักเท่าที่ควร

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ อาจารย์ป็อป และน้องเคสตัวอย่าง ที่ทำให้เข้าใจการใช้กรอบอ้างอิงทางกิจกกรมบำบัดมากยิ่งขึ้นคะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 557838เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2013 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2013 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท