ดวงประทีปแห่งเเรงบันดาลใจ ๑๕


....เราจะรู้จักความหมายที่เเท้จริง รู้จักสิ่งนั้นเเท้จริงด้วย "ใจ" มิใช่พจนานุกรม....

ความหมาย

           คำง่ายๆเเต่ไม่ง่าย คำไม่ยากเเต่ดูเหมือนจะยาก เป็นคำอีกหนึ่งคำที่ยากเกินกว่าจะเข้าใจ คือ คำว่า "ความหมาย" เมื่อได้พูดถึงคำว่าความหมายนั้น หลายคนอาจกล่าวขึ้นมาว่า "ความหมายนั้นเป็นสิ่งที่ง่าย เพียงเราเเปลจากพจนานุกรม เราก็จะรู้ความหมายเเล้ว" เเล้วหลายๆคนจะกล่าวขึ้นมาอีกว่า "ความหมายนั้นไม่ต้องไปแปลให้ยุ่งยาก เเค่เพียงเรารู้ว่าสิ่งนั้นเป็นอย่างไร เราก็จะรู้ความหมายเเล้ว" แต่ทว่าการที่ "เราจะรู้" นี่เองจึงเป็นประโยคสำคัญที่ยากอย่างยิ่ง   ความหมายทั่วไปเราสามารถหาได้ในพจนานุกรมได้ อาทิ โต๊ะ เก้าอี้  ภูเขา  ชุมชน บ้านเรือน ฯ  เรารู้ความหมายนั้นเเล้วตามพจนานุกรม อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องคิด คือ "เเล้วความหมายที่เเท้จริงล่ะ มันคืออะไร" เรารู็ความหมายที่เเท้จริงของสิ่งนั้นมากน้อยเพียงใด ซึ่งการที่เราจะรู้ความหมายได้นั้นจะขึ้นอยู่กับความคิดของเเต่ละบุคคล เเต่ละคนจะรู้ความหมายที่เเท้จริงไม่เหมือนกัน อาทิ เรารู้ความหมายของชีวิตไหม  เรารู้ความหมายของครอบครัวไหม  เรารู้ความหมายของความสุขความทุกข์ไหม  เรารู็ความหมายของพี่น้องไหม ซึ่งความหมายที่กล่าวมานี้เป็นความหมายที่มีในพจนานุกรม เเต่ความหมายที่เเท้จริงพจนานุกรมไม่ได้มีเขียนบอกไว้ "เราจะต้องรู้ด้วยตนเอง" ในพจนานุกรมทั่วไปบอกไว้ให้รู้ถึงสิ่งนั้น เเต่การที่เราจะเข้าใจได้นั้นเราต้องได้สัมผัสกับสิ่งนั้นจนรู้ความหมาย "การที่เราจะรู้จักความหมายของความสุขเเละความทุกข์ เราก็ต้องประสบกับความสุขเเละความทุกข์นั้นมา จนทำให้รู้ความหมาย"  หรือ "การที่เราจะรู้จักความหมายของชีวิตนั้นเราต้องประสบพบเจอเรื่องราวในชีวิตที่ั้งดีเเละไม่ดี ต้องลำบากต่างๆนานามามากมายจนรู้ความหมายที่เเท้จริงของชีวิต" การที่เราจะรู้ความหมายเป็นสิ่งที่ง่าย เเต่ว่าการที่เราจะรู้ความหมายที่เเท้จริงนั้นเป็นสิ่งที่ยาก "ต้องเคยประสบพบเจอ  ต้องเคยตกอยู่ในห้วงของความหมาย" ถึงจะรู้ว่าความหมายที่เเท้จริงนั้นคืออะไร

           การที่จะรู้จักความหมายนั้นได้มิใช่เพียงเพราะเหตุการณ์ต่างๆเพียงอย่างเดียว เเต่ที่สำคัญ คือ "ใจ" ที่พร้อมจะรู้จักความหมาย ใจที่เเข็งเเกร่งฝ่าฟันความยากลำบากจนรู้จักความหมาย "นั่นล่ะเป็นความหมายที่เเท้จริง" ถ้ามีใครสักคนมาถามเราว่า "เรารู้จักความหมายคำว่าครูไหม" ท่านที่เป็นครูก็คงจะสามารถตอบได้อย่างชัดเจนในความหมายของครู การที่เรารู้ความหมาย เพราะเราเคยประสบ เราเคยผ่านมาเเล้ว จึงรู้จักความหมาย ด้วยใจที่พร้อม    สังคมความเป็นจริงในปัจจุบันเกิดปัญหาอีกปัญหาที่สำคัญ คือ การฆ่าตัวตาย ไม่ว่าจะเป็นเด็กนักเรียน หรือเเม้กระทั่งครูอาจารย์ เป็นปัญหาที่สำคัญของการไม่รู้จักความหมาย "ไม่รู้จักความหมายของชีวิต  ไม่รู้จักความหมายของครอบครัว ไม่รู้จักความหมายของพ่อเเม่ ไม่รู้จักความหมายของตนเอง" จึงเป็นเหตุการณ์ที่สะเทือนใจ อีกมุมหนึ่ง ความหมายจึงนับได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้หลายคนมีชีวิตอยู่ เรามีชีวิตอยู่เพราะเรารู้จักความหมาย มีความหมายกับตนเอง  มีความหมายกับสังคม  มีความหมายกับครอบครัว  มีความหมายกับเด็กๆ

           ความหมายของตนเอง  ความหมายของพ่อเเม่  ความหมายของคนที่เรารักเเละคนที่รักเรา  ความหมายของการเกิดมา ฯ เป็นความหมายที่เราควรรู้จัก ควรรู้จักอย่างเเท้จริง สิ่งสำคัญอย่างยิ่งคือ ต้องรู้จัก ความหมายของตนเอง ความหมายของชีวิตของตนที่เกิดมา หากเรารู้จักเป็อย่างดีเเล้ว ก็ควรย้ำเตือนความหมายนี้ใจในอยู่ตลอดเวลา ว่าสิ่งนี้นั้นมันเป็นความหมายที่เรารู้ คนที่ไม่เคยผ่านเรื่องราวเช่นนี้จะไม่รู้ความหมายว่ามันคืออะไร  คนที่มีพ่อเเม่ จะไม่รู้จักว่าการที่ไม่เคยเห็นหน้าพ่อเเม่นั้นมันเป็นอย่างไร คนที่เกิดมาร่ำรวยอยู่บนกองเงินกองทองมักจะไม่รู้ว่าความยากลำบากนั้นเป็นอย่างไร ไม่รู้ว่าความหมายของคำว่ายากลำบากนั้นเป็นอย่างไร  กว่าที่จะเข้าใจความหมายของเเต่ละสิ่งได้เป็นสิ่งที่ง่าย เเต่กว่าจะเข้าใจความหมายของเเต่ละสิ่งอย่างลึกซึ้งได้เป็นสิ่งที่ยาก  ความหมายทุกความหมายนั้นถือเป็นกำไรชีวิต ของทุกๆคน เราทุกคนล้วนเกิดมาอย่างมีความหมาย ไม่มีใครในโลกนี้ที่ไม่มีความหมาย เมื่อเราได้มีความหมายเเล้วควรส่งเสริมให้ผู้อื่นได้มีความหมาย เช่นเดียวกับเราได้มีความหมายที่ผู้อื่นได้ให้ความหมาย... "ทุกๆสิ่ง ทุกๆชีวิต มีความหมาย"  ไม่มีสิ่งใดที่จะไม่มีความหมาย ขอเพียง "ใจ" ใจที่ยอมรับ เราจะรู้จักความหมายในสิ่งที่มองว่าไม่มีความหมาย เราจะรู้จักความหมายที่เเท้จริง รู้จักสิ่งนั้นเเท้จริงด้วย "ใจ" มิใช่พจนานุกรม....

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 557829เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2013 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2013 10:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีปีใหม่ครับ

ขอให้น้อง และครอบครัว มีความสุข และสุขภาพดีนะครับ...

เป็นครอบครัวโกทโนว์ตลอดไปอีกนะครับ

พี่ติดตามเสมอๆ ครับ

ก็เล่นหันหลัง..ความหล่อความงาม จะไปเห็นได้อย่างไรล่ะ...สวัสดีปีใหม่ นะน้องรัก

สวัสดีวันปีใหม่ทุกท่านครับ... ขอให้มีสุขภาพเเข็งเเรงกันทั่วหน้าครับ... "หันหลังเผื่อได้ รู้สึก "เท่ห์" กับเขาบ้าง ครับ... ขอให้มีความสุขมากๆนะครับ ขอให้มีความเจริญทางกายเเละความเจริญทางใจ ยิ่งขึ้นต่อไป ในทุกๆปีครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท