ใช้พีซีแบบของผม 6 131230-1 เมนบอร์ด+แรม


Main Board + Ram

ในเมนบอร์ดมีโปรแกรมติดตั้งไว้เป็นหน่วยความจำถาวร ทำหน้าที่ตรวจสอบพีซี ชื่อ ไบออส (BIOS) ย่อจาก เบสิค อินพุต เอ้าท์พุต ซิสเต็ม ซึ่งทำงานทันทีเมื่อเปิดไฟเข้าทุกครั้ง เพื่อตรวจดูว่ามีสิ่ง (ฮาร์ดแวร์) ใดต่อพ่วงอยู่ เพิ่มขึ้นหรือลดลง จากการทำงานครั้งก่อน จะได้ปรับแต่งให้ทำงานด้วยกันได้

ถ้าเราอยากรู้ด้วยก็กดแป้น ที่จะแสดงบนหน้าจอสักครู่หลังเปิดเครื่อง ว่าเป็นแป้นใดเพื่อแสดง Setup กดได้หลายๆครั้ง จนเห็นข้อความบอกว่า Entering Setup จากนั้นจะแสดงรายการ Main ที่หน้าจอ เป็นรายละเอียดของสิ่งที่มีอยู่ เช่น มีไดรฟ์ กี่ตัว ดีวีดี ต่อที่ใดลองเลื่อนลูกศรแล้วคลิกแต่ละที่เพื่อดูรายละเอียดที่มากขึ้น ไม่มีอะไรเสียหายตราบใดที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงค่าด้านขวามือ ดูจนพอใจแล้วก็กดแป้นแถวบนซ้ายสุด อีเอสซี เพื่อยกเลิก แล้วกดแป้น เอฟ10 เพื่อออกจากการเซ็ตอัพ

แรม Ram หน่วยความจำเข้าถึงโดยสุ่ม ย่อจาก แรนดอม แอคเซส เมโมรี เป็นหน่วยความจำที่ พีซี บันทึกข้อมูลต่างๆ ของโปรแกรมที่เราเรียกขึ้นมาทำงาน และข้อมูลที่ใช้ในการประมวลผล ของโปรแกรมที่กำลังทำงานอยู่ ทุกโปรแกรม ในเวลาจริง

เก็บทั้งหมดอยู่ในแผง แรมทั้ง สองหรือสี่แผง ที่เราติดตั้งไว้ก่อนแล้ว ความจุของแผงแรมแตกต่าง ควรใช้จำนวนสูงสุดที่หาได้

หน่วยความจำชนิดนี้ อนุญาตให้ พีซี เขียนและอ่านข้อมูล ในตำแหน่งต่างๆ อย่างอิสระ และรวดเร็วพอสมควร จึงเรียกว่าเป็นการเข้าถึงโดยสุ่ม หมายถึง สามารถเข้าถึงข้อมูลแต่ละตำแหน่งได้เร็วพอๆกัน

เมื่อปิดโปรแกรมที่ทำงานอยู่ โดยบันทึกเก็บงานนั้นอย่างถาวรไว้ในฮาร์ดดิสก์หรือที่อื่นๆแล้ว ส่วนที่แรมจดจำไว้ก็หายไปด้วย

ข้อมูลในแรมจะหายไปทันที เมื่อไม่มีพลังงานไฟฟ้าหล่อเลี้ยง หรือ เมื่อปิดเครื่องเลิกใช้งาน

คำสำคัญ (Tags): #Main Board#mobo#ram
หมายเลขบันทึก: 557694เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2013 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2015 12:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เช่นกันครับ

ดีใจที่มีโอกาศ ได้เสนองานอดิเรกนี้

หวังว่าคงทำประโยชน์ให้ได้บ้าง

คิดถึงนะคะ รออ่านภาคต่อไปอยู่ค่ะ อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท