แผนที่คนดี


วันนี้เราได้ไปสำรวจแผนที่คนดีมาค่ะ โดยกลุ่มของเรามี 
(นางสาวสโรชา พรมตัน นายนฤเทพ แสงสุวรรณ และนางสาวณัฐมล พูลทวี 
มีครูที่ปรึกษา คือ คุณครูรัชฎาภรณ์ แสงสุวรรณ และ คุณครูบุญคุ้ม แสงสุวรรณ) 
    "หมู่บ้านแรกของเราคือ บ้านร้อง ก่อนอื่นพวกเราได้ประชุมปรึกษากันว่าวันนี้เราจะทำอะไร ไปสำรวจที่ไหน ใครทำหน้าที่อะไร ? เป็นต้นค่ะ " 

        "มีประชากรเยอะค่ะ ประมาณ 285 หลังคาเรือน เราก็เดินสำรวจกันเรื่อยๆไปตามบ้าน เข้าซอยแรกจนถึงซอยสุดท้าย เจอผู้คนมากมาย บางท่านก็อยู่บ้านบางท่านก็ไม่อยู่บ้านเนื่องจากไปทำงานและวันหยุด เราได้ไปเจอผู้คนหลายวัยหลายอาชีพ ได้ไปสอบถามข้อมูลต่างๆของชาวบ้านด้วยคำพูดที่สุภาพ และเป็นมิตร ชาวบ้านต่างยิ้มรับให้ความสนใจให้ความร่วมมือพวกเราเป็นอย่างดีคะ มีสุนัขเยอะแยะไล่กัดพวกเราและแดดร้อนมากค่ะ 55555+

                  

    ได้ไปเจอทุ่งนามีคนกำลังทำสวนปลูกหอมอยู่เราได้เข้าไปสอบถามไปลองช่วยเป็นลูกมือปลูกหอม

      ไปต่อป้ากับยายและน้องเล็กบ้านหลังหนึ่ง เขากำลังเย็บกระเป๋ากะลาอยู่พอดี กระเป๋ากะลาเป็นผลิตภัณฑ์งานฝีมือที่อยู่ในส่วนหนึ่งของโครงงานของเราเราก็ได้สอบถามเช่นกันสอบถามและบันทึกไปเรื่อยๆ

           

 

     ได้มีโอกาศเข้าไปเที่ยวสวนสมุนไพรพ่อศรีนวล พ่อศรีนวลเป็นปราชญ์ชาวบ้านเกี่ยวกับสมุนไพรพื้นบ้าน เราได้รู้สมุนไพรหลายชนิดได้ไปไปชิมกระเจียบสดด้วย เปรี้ยว ๆ แต่ก็อร่อยดี ไปต่อก็ไปอีกเจอน้องๆกำลังเล่นขายของกันอยู่อย่างสนุกสนาน น้องๆต่างให้ความสนใจและถามว่าพี่ๆมาทำอะไรกัน

          

     เส้นทางก็ไกลมาก พวกเราเดินจนขาลากกันหมด และนี้แผนที่ทั้งหมดของบ้านร้อง

                          

      แต่ได้เห็นรอยยิ้มของน้องๆและผู้คนมากมายที่มอบให้ พวกเรารู้สึกดีมากและมีกำลังใจพวกเราสนุกสนานได้ประสบการณ์มากมาย ได้รู้จักคนในชุมชนได้รู้ถึงความเป็นอยู่ได้รู้ถึงอาชีพการดำเนินชีวิตและได้มิตรภาพค่ะ วันนี้พวกเราก็เลยเอาความรู้และประสบการณ์ที่ดีมาเล่าให้ทุกท่านฟังค่ะ นี้เป็นวันแรกของเราพรุ่งนี้เราก็จะไปสำรวจอีกค่ะ ติดตามความเคลื่อนไหวบันทึกต่อไปในวันพรุ่งนี้ค่ะ

 

บันทึกเมื่อวันที่ 28/12/13 โดย นางสาวสโรชา พรมตัน

คำสำคัญ (Tags): #แผนที่คนดี
หมายเลขบันทึก: 557652เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2013 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ธันวาคม 2013 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เยี่ยมมากจ้า มีเวลาวว่างเสาร์ อาทิตย์ก็ลุยต่อนะ ^ ^

รอออ่านอยู่นะ คนเก่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท