ใช้พีซีแบบของผม 4 131228-2 แป้นพิมพ์ + เมาส์


เตรียมพีซี พร้อมใช้

เตรียม พีซี ให้พร้อมใช้

ฮาร์ดแวร์ อีกสองอย่างที่มิได้กล่าวไว้คราวก่อน คือ แป้นพิมพ์และเมาส์ เป็นเครื่องมือป้อนคำสั่งให้ โอเอส เอาไปแปลเป็นภาษาเครื่อง ให้ซอฟแวร์ต่างๆ ทำงาน ทำหน้าที่แทนกันได้เกือบทุกกรณี ตามแต่ความถนัดของผู้ใช้ เพราะการใช้พีซี เพื่อทำการให้ได้ตามจุดประสงค์ใดๆ มีทางเลือกให้ทำได้หลายวิธี ซึ่งนี่ก็เป็นเสนห์อย่างหนึ่งของการใช้พีซี

แนะนำว่า เมื่อใช้แป้นพิมพ์ป้อนข้อมูลด้วยตัวอักษร ควรฝึกใช้แบบสัมผัส ตั้งแต่ระยะแรก แป้นพิมพ์ เหมือนพิมพ์ดีดธรรมดา แต่จะเบาแบบพิมพ์ดีดไฟฟ้าและไม่มีเสียงดัง ผมไม่เคยเรียนพิมพ์มาก่อนแต่ใช้หลักการที่เคยได้ยินว่า ให้เลื่อนนิ้วมือเฉียงขึ้นไปทางซ้ายจากจุดที่วางมือในตำแหน่งหลักเพื่อพิมพ์อักษรแถวบนของแถวหลักและเฉียงลงทางขวาเมื่อเลื่อนมาแถวล่างการวางมือตำแหน่งหลักคือเมื่อนิ้วชี้ทั้งสองสัมผัสปุ่มเล็กๆ ที่นูนขึ้นมาของแป้นเอฟและแป้นเจนิ้วอื่นๆก็จะเรียงเหนือแป้นต่อๆไปทั้งซ้ายขวาจะเหลืออีกสองแป้นระหว่างนิ้วชี้ทั้งสองที่ต้องใช้นิ้วชี้แต่ละข้างเลื่อนไปพิมพ์แป้นอื่นๆที่ไกลออกไปซ้ายสุดและขวาสุดหัดใช้นิ้วก้อยเลื่อนไปให้คุ้นเคย

คนที่เคยใช้พิมพ์ดีดธรรมดาหรือพิมพ์ดีดไฟฟ้ามาก่อน จะพบว่า การใช้แป้นพิมพ์ พีซี ง่ายและเบากว่ามาก ทดลองพิมพ์และฝึกบ่อยๆไม่นานก็จำได้ว่าตัวไหนต้องใช้นิ้วไหนโดยไม่ต้องก้มๆเงยๆมองแป้นทีหน้าจอทีปวดคอเปล่าๆการฝึกพิมพ์ด้วยพีซีง่ายกว่าเบากว่าพิมพ์ดีดธรรมดา (ไม่ทราบว่ายังจำหน้าตากันได้อยู่หรือไม่)พิมพ์ผิดก็แก้ได้ง่ายอย่าทำให้เคยตัวแต่แรกด้วยการใช้แค่สองนิ้วชี้จิ้มเพราะจะต้องย้ายตามามองแป้นพิมพ์ทารุณคอโดยใช่เหตุ

เมาส์ เป็นอุปกรณ์ที่เก่งและทำงานได้หลากหลายยิ่ง ไม่ยากในการใช้ แต่ขอเน้นให้ศึกษาและจำผลที่เห็นได้จากการ คลิกขวา ในที่ต่างๆ เพื่อขยายขอบเขตการทำงานได้มากยิ่งขึ้น ลองคลิกดูทุกที่แล้วจะทึ่ง ในความเก่งกาจของเจ้าหนูตัวน้อย

แต่การใช้เมาส์ นานๆอาจส่งผลให้เกิดอาการ บาดเจ็บที่ข้อมือได้ จึงแนะนำให้ศึกษา และใช้แป้นพิมพ์สั่งการแทนให้มากที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #keyboard#mouse#แป้นพิมพ์
หมายเลขบันทึก: 557577เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2013 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2015 12:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท