ชีวิตที่ดี ควรเลือกในทางที่ดี


เปิดใจกับเรื่องธรรมะและชีวิตจะมีแต่ความสงบสุข

พระนันทรัตน์ ลี้พ้นพาล

 

           หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ดิฉันเห็นแล้ว เลือกซื้อ และเลือกที่จะอ่าน ดิฉันเป็นคนที่เชื่อเรื่อง บาปบุญ คุณโทษ ซึ่งในปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเข้าทางธรรมมะ ศาสนา วัดวาอารามสักเท่าไหร่ แต่ดิฉันเชื่อ !! 

           โดยเฉพาะบุพการี เราจะต้องเชื่อฟังคำสั่งสอนของท่าน โดยที่ไม่ดื้อ ไม่เถียง การโต้เถียงจะให้จิตรใจเกิดบาป เมื่อได้ทำสิ่งนั้นลงไปแล้ว ก็เกิดความไม่สบายใจ และทำให้พ่อแม่เสียใจ ซึ่งดิฉันคิดว่าเป็นการเกิดบาปที่รุนแรงและไม่สามารถทำบุญล้างบาปได้

            เมื่อเราโตขึ้น การใช้ชีวิตย่อมเปลี่ยนไป ทางเดินของชีวิตย่อมมีหลายมุม อยู่ที่ตัวเรามองว่าเราจะเดินเส้นทางไหน เส้นทางที่ดี คิดดี คิดได้ หรือเส้นทางที่ยึดเพื่อนเป็นเป้าหมาย เพื่อนไปไหนก็ไปตาม จะดี จะทุกข์ หรือ จะสุข ก็ขอให้เพื่อนชี้ทางให้ ซึ่งเป็นความคิดที่เหมือนเด็ก

            เมื่อเราโตขึ้นความรับผิดชอบหลาย ๆ อย่างเราต้องแบกไว้ อยากให้คิดในทางบวกว่าเรากำลังให้พ่อและแม่มีความสุข และได้เรียนรู้ในการใช้ชีวิตจริง และเมื่อคุณทำดี สิ่งดีดี ก็จะเข้ามาคุณเอง เมื่อดิฉันได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วชอบคำ ๆ หนึ่ง

"ธรรมะ คือ ธรรมชาติ

ธรรมะ คือ กฏของธรรมชาติ

ธรรมะ คือ หน้าที่ของธรรมะชาติ

ธรรมะ คือ ผลอันเกิดขึ้นจากการทำหน้าที่ตามกฏของธรรมชาตินั้น"

           ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างดิฉันเชื่อว่าเรากำหนดเองได้ และตระหนักถึงบาปบุญ คุณโทษ และเปิดใจกับเรื่องธรรมะและชีวิตจะมีแต่ความสงบสุข 

           ธรรมมะ ไม่ได้เป็นเพียงที่พึ่งพิงทางใจยามทุกข์ยากเท่านั้น แต่หากเราเข้าใจธรรมะอย่างถ่องแท้ยิ่งขึ้น เราจะเข้าใจถึงสุข ทุกข์ที่ใจ และปฎิบัติตัวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และไม่ต้องรอก้าวเข้าวัดเมื่อยามทุกข์เท่านั้น แต่สามารถเรียนรู้อยู่กับสุขและทุกข์ให้ได้ในที่สุด

 

 

หมายเลขบันทึก: 557504เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2013 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ธันวาคม 2013 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณค่ะกับบันทึกดีๆ เช่นนี้

ฝากเพิ่มคำสำคัญว่า "หนังสือเปลี่ยนชีวิต" ด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณ เกศินี จุฑาวิจิตร

ขอบคุณสำหรับคอมเม้นดีดีนะค่ะ ดิฉันจะเพิ่มเติมตามที่แนะนำนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท