ใช้พีซีแบบของผม 1 131226 Intro


จุดประสงค์เบื้องต้นที่ผมพยายามสื่อสาร ตั้งแต่เมื่อห้า-หกปีก่อน หลังจากพบว่าการใช้ พีซี เข้าอินเทอร์เน็ต จะช่วยให้ผู้อาวุโส ที่พ้นวัยเกษียณ มีงานอดิเรกทำได้อย่างเพลิดเพลิน เป็นสิ่งที่สามารถตอบสนองได้แทบทุกรสนิยม ก่อนหน้าที่ โซเชียลมีเดีย จะแพร่หลายเช่นทุกวันนี้ ทั้งๆที่ไม่ทราบว่าจะผ่านไปให้ผู้อาวุโสนั้นได้ทางช่องทางใด

ที่นำมาเสนออีกครั้ง ก็ด้วยหวังว่า ท่านคงมีผู้ใหญ่ในบ้าน ที่ต้องการให้ท่านใช้พีซีดูบ้าง จึงขอนำมาเรียบเรียงใหม่ให้เข้ากับยุคสมัยอีกครั้ง

การใช้งานแบบของผมที่จะเล่านี้ ไม่ยืนยันว่าเป็นวิธีที่ถูกต้องตามตำรา หากแต่เป็นวิธีที่ผมใช้แล้วได้ผลตามต้องการถ้าหากจะนำไปลองใช้ แล้วเกิดไม่ได้ผล ก็ขอได้โปรดอย่าโทษกัน

ขอให้เข้าใจไว้ก่อนว่า ผมไม่ใช่คนเก่ง อวดรู้ในเรื่องของพีซี เพียงแต่เรียนด้วยการใช้งานจริงและใช้ทำงานแปลเป็นอาชีพเสริมหลังเกษียณ ตั้งแต่ราวปี 2534 (เกษียณเมื่ออายุห้าสิบห้า) ไม่เพียงแค่ใช้ เมื่อได้ความรู้มากขึ้นจากการอ่านนิตยสารต่างๆที่หาได้จากอินเทอร์เน็ต จึงซอกแซกสำรวจและปรับปรุงเครื่องที่ใช้อยู่ ด้วยการอัพเกรดและเปลี่ยนแทนส่วนประกอบหลายอย่างให้ดีขึ้น จนเกือบเป็นการสร้างใหม่

พีซี สมัยใหม่แม้ใช้อุุปกรณ์ราคาถูกสุดๆ ก็ยังสามารถทำงานได้เกินกว่าความต้องการของคนทั่วไป จึงไม่จำเป็นต้องลงทุนมาก นอกจากมองการณ์ไกลว่า ต้องการใช้ระยะยาว แนะนำให้หาระดับปานกลางที่สามารถอัพเกรดได้

ฮาร์ดแวร์ พีซี เป็นสิ่งที่ทนทานทำงานได้ตลอดถ้าหากระบบระบายความร้อนไม่บกพร่อง โอเอส – ซอฟแวร์ และ แอพพลิเคชั่น คือสิ่งที่เราใช้เพื่อให้พีซีทำงานตามจุดประสงค์ ดังนั้น ถ้าเราใช้งานผิดพลาด จะไม่ทำให้อุปกรณ์เสียหาย เป็นเพียงแค่กับซอฟแวร์ การทำผิดพลาดทุกอย่างแก้ไขได้และการแก้ไข คือส่วนหนึ่งของความสนุก

พีซีกับผมคงต้องเป็นเพื่อนกันจนตายอย่างแน่นอน เป็นสิ่งที่ทำให้ผมมีความสุขและอยากจะอยู่กับมันตลอดไป ระยะแรก ผมไม่ชอบใช้ แลปทอปหรือโน๊ตบุ๊ค เพราะรู้สึกว่าบอบบางและไม่ถนัดมือ ทั้งๆที่ในปัจจุบันใช้ทำงานได้ดีเท่าเครื่องตั้งโต๊ะหรือมากกว่า แถมนำไปใช้ทำงานได้ทุกที่ ซึ่งคงไม่เหมาะสำหรับพวกเรา เพราะอาจลืมว่าเอาไปวางไว้ที่ไหน และมีข้อด้อยตรงที่การเปลี่ยนแทนอุปกรณ์ประกอบที่เรียกว่าอัพเกรด ยกระดับความสามารถทำได้ไม่เท่าเครื่องตั้งโต๊ะ แถมราคาแพงกว่า

หมายเลขบันทึก: 557437เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2013 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2015 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีจังค่ะ พ่อ ยอดเยี่ยมแล้ว ใช้คำสำคัญที่น่าจะมีคนค้นหานำไปใช้ได้ประโยชน์แน่นอนค่ะ ขอบคุณนะคะ รับรองแบบนี้พ่อจะมีมรดกให้คนไทยเก็บไว้อ่านกันไปอีกนานเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท