ชีวิตที่พอเพียง : ๒๐๖๑. เที่ยวน้ำตกอีกัวซู สุดยอดมหัศจรรย์ธรรมชาติ หนึ่งในเจ็ดของโลก (๒) ฝั่ง บราซิล


 

          วันที่ ๙ พ.ย. ๕๖ เป็นวันชมน้ำตกจากฝั่งบราซิล   ซึ่งง่ายกว่าไปฝั่ง อาร์เจนตินามาก    เพราะอยู่ใกล้กับโรงแรมของเรานั่นเอง    รถออกไป ๕ นาทีก็ถึงทางเข้า    เราต้องลงรถไปเดินเข้าโดยแสดงบัตรผ่านคนละใบ    แล้วคุณฟาบิโอ เอารถไปรับด้านใน    คนอื่นๆ ที่ไปเอง มีรถบัสคันใหญ่จำนวนมากมายให้บริการพาไปจุดเดินชมน้ำตก    ซึ่งก็ห่างออกไปหลายกิโลเมตร

          คุณฟาบิโอบอกว่า นักท่องเที่ยวที่มาชมน้ำตก อีกัวซู ฝั่งบราซิล ปีละ ๑.๕ ล้านคน    ฝั่งอาร์เจนตินามากกว่าเล็กน้อย    โดยนักท่องเที่ยวที่มาส่วนใหญ่ไปชมทั้งสองฝั่ง อย่างที่พวกเราทำ    เครื่องบินมาลงฝั่งบราซิลวันละ ๒๒ เที่ยว   ฝั่งอาร์เจนตินาวันละ ๘ เที่ยว   และฝั่งปารากวัย วันละเพียง ๑ เที่ยว ทั้งๆ ที่สนามบินของปารากวัยดีที่สุด

          รถไปจอดหน้าโรงแรม Caracatas ซึ่งแปลว่าน้ำตก    ทางลงไปเดินชมน้ำตกอยู่ตรงนั้น    แล้วมีทางเดินชมวิวน้ำตกตลอดทาง    โดยภาพน้ำตกที่เห็น อยู่ทางฝั่งประเทศอาร์เจนตินา    จนสุดทางเดิน และมีบันไดลงไปยังสะพานชมน้ำตก และรับละอองน้ำตก    ช่วงนี้น้ำตกอยู่ทางฝังบราซิล    ได้ชมและรับคำอธิบายเช่นนี้ จึงเห็นชัดว่า น้ำตก อีกัวซู ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศ อาร์เจนตินา

          นอกจากสะพานชมน้ำตกแล้ว ฝั่งบราซิลยังสร้างหอชมน้ำตก เป็นหอหลายชั้น   ให้เดินขึ้นบันไดไปชมและถ่ายรูปน้ำตกใกล้ๆ ในระดับต่างๆ

          ผมใช้คำว่า ชมและถ่ายรูปน้ำตก”   ตามความหมายของผม    แต่คนอื่นคงไม่ได้คิดและทำอย่างผม    คือเขาถ่ายรูปตนเองกับน้ำตก   หรือถ่ายรูปคนที่เขารักกับน้ำตก    ผมไม่ได้ถ่ายรูปตนเองเลย   แต่หากพบคนในคณะเดียวกัน ผมก็หาทางถ่ายรูปให้ แบบไม่ให้รู้ตัว

          ผมตาไม่ดี ไม่เห็นคนที่ชมน้ำตกทางฝั่ง อาร์เจนตินา ที่อยู่ไกลลิบๆ    เมื่อมีคนชี้จึงพอสังเกตเห็น   แต่เมื่อใช้กล้อง Canon PowerShot SX 260 ถ่ายโดยซูมเต็มที่ ๒๐ เท่า ก็เห็นแถวคนที่กำลังชมน้ำตกอยู่ทางฝั่งประเทศ อาร์เจนตินา ที่เราไปยืนชมเมื่องานนี้ชัดเจน

          สำราญใจกับการชมและรับไอน้ำตก จนถึงเวลา ๑๑ น. เศษ เราก็ได้เวลาเดินทางไปสนามบิน    ซึ่งอยู่ห่างออกไปเพียง ๓ ก.ม.   เพื่อเดินทางไป Recife ด้วยเครื่องบินของสายการบิน TAM    โดยไปต่อเครื่องที่ Sao Paolo   และนั่งรอที่สนามบิน ๔ ชั่วโมง    ผมพิมพ์บันทึกนี้เสร็จระหว่างรอที่สนามบิน Sao Paolo นี้

 

วิจารณ์ พานิช

สนามบิน Sao Paolo, Brazil

๙ พ.ย. ๕๖

 

 

ทางเข้าเปิด ๙ โมงเช้า  เวลา ๙.๐๕ น. คนแน่นแล้ว

 

สัมผัสแรกที่เห็นน้ำตกจากฝั่งบราซิล  น้ำตกอยู่ฝั่งอาร์เจนตินา

 

ทางเข้าเส้นทางเดินชมวิว มีป้ายต้อนรับ

 

ผมชอบเส้นทางเดินชม (และถ่ายรูป) น้ำตกฝั่งบราซิล เพราะเหมือนเดินอยู่ในป่า

 

เห็นน้ำตกสองชั้น

 

น้ำตกไหลลงแม่น้ำ

 

มีสะพานให้ลงไปชมน้ำตกใกล้ๆ และรับละอองน้ำ  ส่วนนี้เป็นน้ำตกฝั่งบราซิล

 

น้ำตกกับสะพานชมวิวและรับละอองน้ำ

 

ถ่ายจากสะพานชมวิวและรับละอองน้ำ

 

นี่ก็ถ่ายจากสะพาน

 

อีกมุมหนึ่งที่ถ่ายจากสะพาน

 

และอีกมุมหนึ่ง

 

แม่น้ำทั้งสาย ตกลงหน้าผา

เมื่อวานเราลงไปนั่งเรือในแม่น้ำแถวนี้

 

เมื่อวานเราไปยืนชมน้ำตกฝั่งอาร์เจนตินา เหมือนคนเหล่านี้

ถ่ายจากหอชมวิวฝั่งบราซิล ด้วยกล้องกำลังขยาย ๒๐ เท่า

 

 หอชมน้ำตก

 

บนหอชมน้ำตก

 

หอฯ ถ่ายจากด้านบน

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 557157เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2013 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2013 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มหัศจรรย์จริงๆๆ ครับ

ถ้ามีโอกาสคงจะได้ไปชื่นชธรรมชาติ อันยิ่งใหญ่นี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท