สิบสองวันในอินเดีย(๑๑)


(คลิกบนภาพเพื่อดูภาพขยายใหญ่ขึ้น)

       เช้าของวันที่แปดเราออกเดินทางจากวัดไทยลุมพินีแต่เช้า ลุมพินีอยู่ไม่ไกลมากนัก...จากจุดจอดรถเราต้องเดินเข้าไปตามทางซึ่งกำลังปรับปรุงโดยชาวไทยเราเอง ครับ

 

    เริ่มที่ระฆังและไฟสันติภาพ เดินตามทางมุ่งหน้าสู่มหาวิหารมายาเทวี จะพบพระพุทธรูปปางประสูติ กำลังอยู่ระหว่างการสร้างฐานดอกบัวรองรับ  อุปกรณ์และช่างส่งตรงไปจากประเทศไทย ครับ

 

          ก่อนจะถึงมหาวิหาร ฯ จะมีจุดตรวจ พร้อมกับถอดรองเท้าฝากไว้...ตรงนี้จะมีห้องสุขา..ครับ

 

         มหาวิหารมายาเทวีเดิมสร้างในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราชซึ่งยังคงมีซากเหลืออยู่ อาคารวิหารสีขาวที่เห็นนี้เป็นอาคารที่สร้างขึ้นครอบซากโบราณที่ขุดพบ  ประกอบด้วยห้องหลายห้อง  มีประติมากรรมแสดงเหตุการณ์ตอนประสูติ และแผ่นหินรอยพระบาทแรกประสูติด้วย  (ทางการห้ามถ่ายภาพภายในอาคารมหาวิหาร)  เสาอโศกอยู่ด้านข้างยอดเสาหักลงมาที่โคนเสามีสลักอักษรจารึกว่าที่นี่คือลุมพินีสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า  

        สถานที่สำคัญอีกที่หนึ่งคือสระน้ำที่ว่ากันว่าเป็นสระดั้งเดิมที่พระนางสิริมหามายาทรงชำระพระวรกายหลังประสูติการใกล้สระน้ำมีต้นโพธิ์ มีผู้คนไปสักการะขอพรขอโชคลาภและยังมีความเชื่อเรื่องขอบุตรด้วย ครับ

         หลังจากสักการะภายในมหาวิหารมายาเทวีแล้ว เราก็ออกมาสวดมนต์พร้อมกับนั่งสมาธิที่บริเวณเสาอโศก เราใช้เวลาที่ลุมพินีจนถึงเวลาเที่ยง

 

......

วัดนานาชาติที่อยู่ในลุมพินี

         ลุมพินีปัจจุบันได้รับประกาศเป็นมรดกโลก ได้มีการจัดการพื้นที่และอยู่ในระหว่างการปรับปรุง คาดว่าเมื่อเสร็จสมบูรณ์แล้วจะสวยงามมาก...

 

              วัดไทยลุมพินี สถานที่พักของคณะเราเมื่อคืนนี้..

        หลังจากนี้เราจะออกจากเนปาลกลับไปรับประทานอาหารกลางวันที่วัดไทย ๙๖๐ ชายแดนอินเดีย  และเดินทางต่อไปเมืองกบิลพัสดุ์(อินเดีย) จุดหมายปลายทางที่เมืองสาวัตถี ครับ

ขอบพระคุณที่เข้ามาอ่านครับ

หมายเลขบันทึก: 556982เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2013 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ธันวาคม 2013 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เสียดายผมไม่มีเวลาไปลุมพีนีครับ เพราะช่วงเลือกตั้งครับ ไม่มีรถโดยสารครับ

แล้วเรื่องวีซ่าผ่านแดนอินเดียไปเนปาล ทำที่พรหมแดนสะดวกหรือเปล่าครับ

เรียนรู้ไปด้วยนะคะ สารคดีที่อ่านแล้วเพลินนะคะ

...ติดตามอ่านถึงตอนที่๑๑แล้วเร็วจังนะคะ...ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครับคุณยง เรื่องวีซ่าเนปาล นั้นคณะเราขอวีซ่าเนปาลที่กรุงเทพ ครับ

ขอบคุณครับ ครูรินดา ..ไปแล้วได้ถ่ายรูปมาบ้าง ก็ถือโอกาสนำมาแบ่งปันแลกเปลี่ยนกันนะครับ..ไม่มีงานอะไรทำก็ใช้เวลาบันทึกเท่าที่จำได้ครับ...หากมีสตังค์เหลือใช้ยังอยากจะไปอีกนะครับ..

ขอบคุณครับ อาจารย์ ดร.พจนา ..ครับ..บันทึกสั้น ๆ เท่าที่นึกได้ครับ..

ขอบคุณครับ อาจารย์ ชยพร ื ที่กรุณามอบดอกไม้ให้ครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท