หนังสือนี้เพื่อเธอ


ในสถานการณ์การเมืองที่กำลังร้อนระอุจึงขอแนะนำหนังสือที่เห็นว่าควรมอบเป็นที่ระลึกสำหรับปีใหม่ให้แก่คนที่เรารัก โดยเฉพาะพ่อแม่พี่น้องที่รักความสงบสุข รักประชาธิปไตย และรักประเทศไทย หนังสือเล่มนี้น่าจะเป็นทางออกของการเมืองไทยอีกช่องทางหนึ่งก็ได้

1. ชื่อหนังสือ : การเมืองเพื่อประชาชน (Politics for People : Finding A Respansible Public Voice) ฉบับแปลภาษาไทย พิมพ์ครั้งที่ 1

2. ชื่อผู้แต่ง : เดวิด แมทธิวส์ (David mathews) แปลโดย : พรรณิภา โสตถิพันธุ์ พิกุล สิทธิประเสริฐกุล ศุภกร รักใหม่ และ วีรบูรณ์ วิสารทสกุล

3. เหตุผลหรือความจำเป็นที่ต้องการให้อ่าน : เนื่องจากสถานการณ์ที่ต่างฝ่ายต่างมองหาประชาธิปไตยที่แตกต่างกันจนบางครั้งอาจนำไปสู่การนองเลือด หนังสือเล่มนี้ก็เป็นอีกมุมมองหนึ่งในด้านการเมืองของประชาชน เป็นหนังสือที่บรรจุเรื่องการเมืองภาคพลเมืองไว้เต็มตะกร้าเลยทีเดียว ทั้งประวัติศาสตร์ ความหมาย กรณีศึกษา ถึงแม้นเป็นกรณีศึกษาของต่างประเทสแต่เราสามารถนำมาบูรณาการกับบ้านเรา (ประเทสไทย) ก็ได้ มีความสำคัยกับสาธารณะและความมีจิตวิณญาณมาก การเป็นจิตสาธาณะที่เห็นได้ชัด ในแง่การรวมตัว การกระทำทางสาธาระ และการทำงานให้ได้ผล

สาธารณะที่มีวิณญาณทำให้ประชาธิปไตยติดปีกด้วยปัญญา ทำให้ประชาธิปไตยเป็นสันติประชาธรรม ทำให้ความเป็นประชาธิปไตยได้ยืนเคียงข้างเราทุกคน ทุกพรรคทุกพวก ทั้งเสื้อเหลือง เสื้อแดง เสื้อขาว และเสื้อหลากสี ประชาชนจะทำการยอมรับประชาธิปไตยหรือการเมืองในมุมมองของประชาชนเอง

หมายเลขบันทึก: 556827เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 12:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดูจะเป็นหนังสือที่มีสาระเพียบและแน่น นะคะ

ขอบคุณค่ะที่แนะนำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท