สิบสองวันในอินเดีย(๙)


        หลังจากรับประทานอาหารเช้าที่วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ แล้วคณะเราก็เดินทางไปกราบนมัสการ"ปรินิพพานสถาน" สถานที่เสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน ณ สาลวโนทยาน ที่มีต้นสาละอยู่เต็มไปหมด 

        วิหารปรินิพพานประดิษฐานพระพุทธรูปปางปรินิพพาน อยู่ติดกับสถูปมหาปรินิพพาน เชื่อกันว่าที่ตั้งของสถูปนี้เป็นสถานที่ที่พระพุทธองค์เสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน

 

......

      คณะเราทำพิธีถวายผ้าห่มพระพุทธปรินิพาน เดินเวียนเทียนรอบองค์พระพุทธปรินิพพานและสถูปมหาปรินิพพานพร้อมกับปิดทองที่องค์พระสถูปมหาปรินิพพาน

 

......

       ไม่ไกลจากสาลวโนทยาน อุทยานป่าสาละ เป็นที่ตั้งของ มกุฏพันธเจดีย์ สถานที่ถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระ คำว่า มกุฏพันธเจดีย์ หมายถึงเจดีย์พันผ้าโพกหัว เนื่องจากบริเวณนี้เป็นสถานที่สำหรับประกอบพระราชพิธีราชาภิเภกกษัตริย์แห่งแคว้นมัลละ

 

        เด็กนักเรียนที่มกุฏพันธเจดีย์ 

           เรากลับมารับประทานอาหารกลางวันที่วัด พร้อมร่วมกันทำบุญก่อนที่จะเดินทางต่อไป ลุมพินี ประเทศเนปาล ซึ่งคาดว่าจะถึงตอนค่ำ...

 

       บนเส้นทางจากกุสินาราไปลุมพินีช่วงนี้เป็นช่วงที่ชาวบ้านกำลังเก็บข้าวในนา ทำให้นึกถึงชนบทบ้านเราสมัยก่อนพอน้ำในทุ่งลดลง ก็วิดน้ำตามคูนาจับปลากัน ที่นี่ยังคงใช้เคียวเกี่ยวข้าวไม่ค่อยเห็นรถเกี่ยวข้าว  แต่ที่ต่างกับบ้านเราคือบ่อน้ำบาดาลที่อินเดียมีอยู่ทั่วไป ว่ากันว่าเจาะตรงใหนก็มีน้ำ ครับ...

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

 

หมายเลขบันทึก: 556737เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2013 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2013 13:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณค่ะ ... 12 วันในอินเดีย .... ได้ความรู้มากๆ เลยค่ะ

-สวัสดีครับ..

-อินเดีย..คล้าย ๆ กับบ้านเรานะครับ..

-"ช่วงนี้เป็นช่วงที่ชาวบ้านกำลังเก็บข้าวในนา ทำให้นึกถึงชนบทบ้านเราสมัยก่อนพอน้ำในทุ่งลดลง ก็วิดน้ำตามคูนาจับปลากัน ที่นี่ยังคงใช้เคียวเกี่ยวข้าวไม่ค่อยเห็นรถเกี่ยวข้าว แต่ที่ต่างกับบ้านเราคือบ่อน้ำบาดาลที่อินเดียมีอยู่ทั่วไป ว่ากันว่าเจาะตรงใหนก็มีน้ำ"

-ขอบคุณครับ


ขอบคุณทุกท่านครับ อาจารย์ Dr.Ple คุณเพชรน้ำหนึ่ง อาจารย์ ชยพร พี่ใหญ่ อาจารย์ ดร.พจนา อาจารย์ทิพวรรณ .....

.......

ดีครับ...ได้ทำพิธีสัการะบูชาแหล่งปรินิพพานของพระพุทธเจ้า

เก็บภาพได้เย่อะดีครับ

ขอบคุณครับ คุณยง ....ที่กรุณาแวะมาทักทาย...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท