เหตุบังเอิญในชีวิต: ตัวฉันกับม้อบ


เหตุบังเอิญในชีวิต

    ในบรรยากาศของความวุ่นวายทางการเมืองขณะนี้ ทำให้คิดถึงเหตุการณ์ในชีวิตที่เกิดขึ้นในบรรยากาศแบบนี้ 3 ครั้ง ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 พฤษจิกายน 56 เป็นวันแต่งงานของหลานสาวที่กรุงเทพ ฯ เป็นวันที่มีการชุมนุมใหญ่ของม้อบนกหวีด บ้านเราต้องออกจากบ้านไปสถานที่จัดงานตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อหลบเลี่ยงการจราจรที่สาหัสกว่าปกติ ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี งานวิวาห์ซึ่งมีม้อบนกหวีดเป็นแบ็คกราวน์ประทับใจไม่รู้ลืม

    เมื่อปลายปี 2553 มีงานแต่งของหลานชาย ก็เป็นช่วงที่การชุมนุมของม้อบเสื้อแดงกำลังตึงเครียดเต็มที่ วันนั้นมีการกระชับพื้นที่บริเวณ ราชประสงค์ ประตูน้ำ และเช้าตรู่วันแต่งงานมีการยิงด้วยกระสุนจริง มีคนตายแถวนั้น งานนี้เราจองโรงแรมอินทรา ประตูน้ำไว้ จ่ายค่ามัดจำต่าง ๆ งานเลี้ยงแล้ว ก่อนหน้านั้น 2 วันเห็นท่าไม่ดี เราต้องหาสถานที่ใหม่ได้โรงแรมที่ฝั่งธนบุรี รอดไปได้ ดีที่ไม่ต้องเลื่อนงานออกไป เราออกจากบ้านแต่เช้าตรู่ หาทางเลี่ยงการจราจรไปถึงโรงแรม และงานก็สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีแต่โรงแรมไม่คืนค่ามัดจำให้

    อีกครั้งหนึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือน กันยายน 2549 ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้จัดการประชุมนานาชาติ 17-19 กันยายน 2549 (International conference on 21st century information technology in mathematics education 2006) ที่เชียงใหม่ เตรียมงานล่วงหน้ามา เกือบ 1 ปีเต็ม ช่วงเวลาที่จัดงานอยู่ในบรรยากาศของม้อบเสื้อเหลือง ถือว่าประสบผลสำเร็จตามความมุ่งหมายทุกประการ มีผู้เข้าร่วมประมาณ 140 คน เป็นชาวต่างชาติประมาณ 1 ใน 3 (45 คน) สองวันแรกผ่านไปด้วยดี แต่วันสุดท้าย 19 กย 49 ทหารปฏิวัติรัฐบาลทักษิณ !!! นำโดย ผบ.ทบ. สนธิ มีประกาศคณะปฏิวัติห้ามการชุมนุม ฉันรีบไปยังทีจัดประชุมแต่เช้าตรู่ ผู้เข้าร่วมประชุมคนไทยต่างโทรศัพท์มาถามและไม่กล้ามาร่วมงาน พากันเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่ชาวต่างชาติยังไม่กลับและขอให้ดำเนินการต่อไป ฉันต้องตัดสินใจให้อาจารย์ทีมงานที่ดูแลเรื่องอาหารและบริการต่าง ๆสำหรับผู้เข้าประชุมจัดน้ำชากาแฟมารับรอง ขอให้ทีมงานด้านไอทีมาจัดการเรื่องคอมพิวเตอร์ในห้องประชุม และนอกห้องให้ผู้เข้าประชุมใช้  ขณะที่ขอให้เขารอการตัดสินใจของผู้บริหาร ฉันและรองอธิการบดีหญิงคนหนึ่งช่วยกันติดต่อประสานงานขออนุญาตขอคำแนะนำจากทางศาลากลางจังหวัดโดยให้เหตุผลว่าเป็นกิจกรรมทางวิชาการที่มีนานาชาติเข้าร่วมหลายคน และไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ประมาณ 10.00 น. ทางศาลากลางโทรศัพท์แจ้งว่าอนุญาตเฉพาะวันนี้วันเดียว เราจึงสามารถดำเนินการจัดประชุมตามโปรแกรมได้ จนกระทั่งบ่าย 3 โมงก็ปิดงาน เราได้รับคำชมเชยจากแขกต่างชาติเป็นกำลังใจอย่างมาก และได้รับคำถามจากหลายคนว่าทำไมจึงมีปฎิวัติให้ต้องตอบ(ด้วยภาษาอังกฤษกับเรื่องยาก ๆ แบบนี้ เหนื่อยมาก)

เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เราเห็นความแตกต่างระหว่างผู้บริหารชายและหญิง ผู้หญิงเผชิญวิกฤติได้ดีกว่า ผู้บริหารชายไม่มาปรากฏตัวเลยทำตามคำสั่งคณะปฏิวัติอย่างเคร่งครัด รวมทั้งคนขับรถ ต้องควักออกมาจากบ้านกัน

หมายเลขบันทึก: 556468เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2013 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2013 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ข้อสังเกตของอาจารย์น่าคิดมากครับ ผมเองเคยเห็นคนจำนวนไม่น้อยที่ลืมหน้าที่หลักของตัวเองเพื่อไปทำ "หน้าที่ทางการเมือง" บางคนดูฉลาดแต่ทำไมเขาถึงหลงลืมจัดลำดับความสำคัญความรับผิดชอบของตัวเองก็ไม่รู้นะครับ

เป็นแนวทางที่น่าสนใจ

ผมเคยเจอพฤษภาทมิฬ แล้วอ่อนใจกับการเมือง

มาแจ้งอาจารย์ว่า

ผักในบันทึกทุกชนิดกินสดได้ครับ ดอกอัญชันกินสออร่อยมากๆ

ที่แมลงไม่กินเพราะปลูกปนกันครับ มีตะไคร้หอมไล่แมลง มีใบเตย ใส่เปลือกส้มด้วย

แมลงคงไม่ชอบนะครับ

ลองหาเรื่อง ปลูกผักให้แมลงงง นะครับ

ขอบคุณอาจารย์มากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท