แด่ศิษย์รุ่นที่ 28 (อีกครั้ง)


ทุกครั้งที่ได้เข้าร่วมงาน มุทิตาสถาบัน ของคณะทันตแพทยศาสตร์ มข. ก็อดไม่ได้ที่จะรู้สึกปลื้มปิติกับความสำเร็จของศิษย์รุ่นแล้วรุ่นเล่า 

ในปีนี้ก็เช่นกัน ที่ศิษย์รุ่นที่ 28 ได้กลับมาแสดงความขอบคุณสถาบัน และครูทุกท่าน รวมทั้งได้พร้อมใจกันให้คำมั่นสัญญาในการกล่าวอุดมพจน์ของวิชาชีพ

"มนุษย์ทุกคนย่อมมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีคุณค่า และมีสิทธิขั้นพื้นฐานที่จะได้รับการรักษา ไม่ว่าจะเป็นชนชาติใด นับถือศาสนาใด หรือฐานะอย่างไร วิชาชีพทันตแพทย์ไม่ใช่ธุรกิจเพื่อแสวงหากำไร แต่เป็นวิชาชีพที่จะบริการช่วยเหลือมนุษย์ทุกหมู่เหล่า ให้มีสุขภาพช่องปากที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี และสามารถดำรงชีวิตในสังคมอย่างมีความสุขตามอัตภาพ เกียรติศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพทันตแพทย์ เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องยึดไว้เหนือประโยชน์อื่นใด ผู้ประกอบวิชาชีพทันตแพทย์ ย่อมไม่ประพฤติตนให้เสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพ แต่จะทำงานเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ซึ่งมิอาจตีค่าเป็นเงินทองได้"

วันหนึ่งศิษย์จะเข้าใจว่า ความสุขจากการประกอบวิชาชีพทันตแพทย์อย่างพวกเรา ไม่จำเป็นเสมอไปที่จะเกิดจากเงินทอง หากแต่กลับอยู่ในรูปของความ "ปีติ" ที่ได้เห็นคนไข้มีความสุข หายจากความเจ็บปวด และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ความสุขจากการได้มาซึ่งทรัพย์สินเงินทอง ทำให้เรามี "กาย" ที่ดี ดำรงชีวิตอย่างไม่ขัดสน  ในขณะที่ความสุขจากปีติ จะทำให้เรามี "ใจ" ที่ดี  และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข และสงบเย็น

ครูหวังว่า ศิษย์จะค่อยๆ เรียนรู้ที่จะจัดสรร "สมดุล" ระหว่างความสุขทาง "กาย"​และความสุขทาง "ใจ" ให้เกิดขึ้น เพื่อที่ในวันหนึ่งที่เราขัดสน ก็จะมีความสุขอีกอย่างหนึ่งไว้สำรอง เป็นภูมิคุ้มกันของชีวิต

ด้วยรัก

นายอ๊อด

 

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิตสร้างสุข
หมายเลขบันทึก: 556403เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2013 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2013 10:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท