เก็บตกจากห้วยขาแข้ง 6-10 ธันวาคม 2556


เก็บตกจากห้วยขาแข้ง 6-10 ธันวาคม 2556

          วันแรกที่ได้ยินเรื่องโปรแกรมของเฮ -10 ว่าจะจัดไปห้วยขาแข้ง ปฏิกิริยาแรกที่ตอบสนองออกมาเป็นคำพูดคือ น่าสนใจ แต่ยังไม่ได้คิดต่อไปถึงว่าจะเข้าร่วมด้วย เพราะคิดว่าเป็นโปรแกรมเฉพาะของสมาชิกกลุ่มเฮฮาศาสตร์เท่านั้น แต่ด้วยความใจดีของพี่ใหญ่ ไพศาล ช่วงฉ่ำ ที่ชวนน้องชาย น้องสะใภ้ว่า ถ้าว่าง ก็เข้าร่วมได้

          นับว่าเป็นโชคของผู้เขียนด้วย ที่งานที่ปรึกษาในโครงการที่เกี่ยวข้องกับส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจในปี 2556 เสร็จสิ้นส่งงานเรียบร้อยไปตั้งแต่จบปีงบประมาณ 2556 ไปแล้ว ได้จัดโปรแกรมพักผ่อนให้ตัวเองไปแล้ว 2 รายการในเดือนตุลาคม และพฤศจิกายน  โปรแกรมห้วยขาแข้งในเดือนธันวาคม จึงลงตัวกับช่วงเวลา เป็นโปรแกรมส่งท้ายของปีปฏิทิน 2556 ได้อย่างดี

          แม้ว่าผู้เขียนจะติดตามข่าวการต่อต้านการสร้างเขื่อนแม่วงก์อยู่แล้ว แต่ก็เป็นการอ่านจากหนังสือพิมพ์ ฟังการนำเสนอของนักวิชาการ ผู้เกี่ยวข้องจากรายการโทรทัศน์ กด like และ share ข้อมูลใน facebook เพื่อส่งกำลังใจให้อ. ศศิน เฉลิมลาภ เมื่อตอนที่เดินจากแม่วงก์เข้ากรุงเทพ แต่ต้องยอมรับว่าเป็นการติดตามเท่าที่มีเวลาเอื้ออำนวย ไม่ได้อยู่ในกลุ่มแนวหน้าที่ออกล่ารายชื่อเพื่อยื่นคัดค้านการสร้างเขื่อน หรือไปร่วมเดินเมื่ออ.ศศิน เดินมาถึงกรุงเทพแล้ว เมื่ออยู่ในวงพูดคุยในหลายๆโอกาส ก็เพียงแลกเปลี่ยนความรู้สึกว่าน่าเสียดายทรัพยากรธรรมชาติที่จะถูกทำลายหากโครงการนี้เดินหน้าต่อ

          เมื่อมีโอกาสได้เข้าร่วมโปรแกรมห้วยขาแข้งในครั้งนี้ จึงตั้งใจว่าจะทำตัวเป็นผู้ฟังที่ดี ที่จะได้ยิน ได้เห็นด้วยตนเอง ได้รับทราบข้อมูลจริง (facts) จากสถานที่จริง จากผู้รู้ที่มีข้อมูลจริงมานำเสนอ (ผู้เขียนขอเน้นย้ำคำว่า ‘ข้อมูลจริง’ เป็นคำแปลของคำภาษาอังกฤษ ‘facts’ ที่ผู้เขียนใช้ในการทำงานที่ปรึกษาด้านระบบการบริหารจัดการเชิงคุณภาพมาตลอด แทนการใช้คำว่า ‘ข้อเท็จจริง’ ซึ่งผู้เขียนเห็นว่าถ้าใช้คำนี้เมื่อไหร่ เราจะได้ข้อมูลที่เป็น ‘เท็จ’ มากว่าที่เป็น ‘จริง’ ถ้าผู้อ่านท่านใดเห็นด้วย ช่วยกันนำไปใช้ให้แพร่หลาย เราจะได้รับข้อมูลที่เป็น ‘จริง’ กันเสียที) และก็นับว่าเป็นโชคดีชองผู้เขียนและของสมาชิกกลุ่มเฮฮาศาสตร์ที่ร่วมเดินทางในครั้งนี้ ที่เราได้พบผู้รู้จริงในพื้นที่หลายท่าน ไม่ว่าจะเป็นวิทยากรจากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง อุทัยธานี พี่สมพงศ์ สุทธิวงษ์ ประธานมูลนิธิห้วยขาแข้ง วิทยากรจากอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ กำแพงเพชร วิทยากรจากสถานีป่าไม้แม่เรวา นครสวรรค์ น้องผัดไท รักษ์ป่า ชาวบ้านในพื้นที่ที่ลุกขึ้นมาร่วมปลุกจิตสำนึกชุมชนให้ร่วมกันรักษาผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ผืนนี้ไว้ รวมทั้งได้ฟังจากวิทยากรรับเชิญจากกรุงเทพอีก 2 ท่าน คือ อ. ศศิน เฉลิมลาภ จากมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร ผู้ปลุกกระแสคนไทยให้รู้จักเขื่อนแม่วงก์ ดร. สมิทธิ์ ตุงคะสมิต จากมหาวิทยาลับรังสิต ผู้ริเริ่มการรวบรวมรายชื่อเพื่อยื่นคัดค้านโครงการ และทำลายสถิติจำนวนรายชื่อที่รวบรวมได้ในครั้งนี้ นอกจากนั้นยังได้ฟังการแลกเปลี่ยนข้อมูล และความเห็นเพิ่มเติมจากสมาชิกกลุ่มเฮฮาศาสตร์ ดร.สมพร ช่วยอารีย์ จากมหาวิทยาลัยสงชลานครินทร์ พ่อครูบาสุทธินันทน์ ปรัชญพฤกษ์ ปราชญ์ชาวบ้านแห่งสวนป่า บุรีรัมย์

          ข้อมูลจริงทั้งหลายจากผู้รู้จริง การได้เดินทางเข้าไปสัมผัสบรรยากาศ ธรรมชาติจริงในพื้นที่ที่ถูกกำหนดให้อยู่ในแนวการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ ช่วยเติม ‘น้ำครึ่งแก้ว’ ของผู้เขียน จนล้นแก้ว ต้องรีบตั้งสติถือแก้วให้นิ่ง ไม่ให้ข้อมูลไหลทะลักออกจากแก้ว ตั้งสติหยุดคิด วิเคราะห์ ให้ข้อมูลจริงเหล่านั้นตกผลึก กลายเป็นสารสนเทศที่จะพร้อมนำไปหยิบใช้ต่อในอนาคต เพื่อช่วยเผยแพร่ให้ ‘คนเมือง’ ได้ตื่นตัว รับรู้และเข้าใจว่าทรัพยากรธรรมชาติเหล่านี้เป็นมรดกของคนไทยทุกคนที่ต้องร่วมมือ ร่วมใจกันอย่างจริงจัง แข็งขัน ปกป้องรักษาไว้ให้ลูกหลาน อย่ายอมให้อิทธิพลมืดตั้งแต่ระดับท้องถิ่นจนถึงระดับชาติเข้าไปตักตวงผลประโยชน์ ด้วยการเซ็นอนุมัติโครงการ ใช้เวลาเพยงอึดใจเดียว ทำลายสิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์มานับพันปีให้เป็นมรดกของเรา อย่าทอดทิ้งให้คนในพื้นที่เช่น พี่สมพงษ์ น้องผัดไท ต้องต่อสู้อย่างโดดเดี่ยว

          คนเมืองทั้งหลายที่เข้าไปท่องเที่ยว นอนค้างแรมในอุทยาน ชื่นชมธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์ ท่านได้ฉุกคิดหรือไม่ว่า สถานที่ที่ท่านได้ไปเยือนในวันนี้ จะคงอยู่ให้ท่านได้กลับไปเยือนในอนาคตหรือไม่

          คำถามนี้คงรวมถึงผู้เขียนด้วยว่า เมื่อข้อมูลจริงที่ได้รับจากการเดินทางครั้งนี้ตกผลึกแล้ว ผู้เขียนจะช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาตินี้ได้ด้วยวิธีใดบ้าง และจะเริ่มได้เมื่อใด………

 

นาตยา อุ่ยวิรัช

14 ธันวาคม 2556

หมายเลขบันทึก: 556395เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2013 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2013 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะพี่

แวะมาให้กำลังใจกลุ่มบุคคลที่ทุ่มเททำงานด้วยหัวใจ ทุกท่านค่ะ... รวมทั้งพี่บางทรายด้วย

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท