ม็อบราชดำเนินเรียกร้องอะไร โดย ศ.ดร.บรรเจิด สิงคะเนติ


ม็อบราชดำเนินเรียกร้องอะไร โดย ศ.ดร.บรรเจิด สิงคะเนติ คณบดี คณะนิติศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

13 ธันวาคม 2013 เวลา 13:45 น.

ได้เจอใน Facebook  มีนักวิชาการระดับศาสตราจารย์ ไม่ใช่นักวิชาการระดับ ไก่ กา ท่านสรุปข้อเสนอของกลุ่มผู้เห็นตรงข้ามกับรัฐบาลไว้ ครับ ท่านคือ  ศ.ดร.บรรเจิด สิงคะเนติ คณบดี คณะนิติศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) มาบอกเล่าต่อ เพื่อให้เข้าใจว่า ที่เขาเสนอมาเป็นอย่างไร

ชัดเจน ยุบสภาแล้วไงต่อ?

1. ม็อบราชดำเนินเรียกร้องอะไร ? @
มี 2 เรื่องที่เรียกร้องคือ ไล่ระบอบทักษิณ กับจัดตั้ง สภาประชาชน

2. ยุบสภา - ลาออกก็ไม่เอาจะเอาอะไร ?
@ สุเทพประกาศตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนแล้ว ยุบสภา-ลาออกก็ไม่เอา คนหลายล้านออกมาก็รู้แต่แรกแล้วว่าไม่เอา ยุบสภา-ลาออก "จะเอาสภาประชาชน"

3. สุเทพจะเป็นนายกรัฐมนตรีในสภาประชาชน ?
@ สุเทพและแกนนำทั้ง 8 คนประกาศแล้วไม่ต่ำกว่า 2 - 3 ครั้ง ออก ผ่านฟรีทีวีด้วยว่าจะไม่รับตำแหน่งใดๆ จากชัยชนะครั้งนี้ ถ้าสุเทพกลับคำ ประชาชนจะไล่มันเอง เหมือนสุจินดาที่ทำรัฐประหารบอกไม่เป็นนายกแล้วพอกลับคำมารับตำแหน่งนายกก็ โดนไล่

4. สถาประชาชนอยู่นานแค่ไหน ?
@ สภาประชาชนมีอายุแค่ 8-15 เดือน ไม่ใช่อยู่ตลอดและพวกนักการเมืองทุกพรรคห้ามมายุ่งในสภาประชาชน ย้ำว่าทุกพรรครวมประชาธิปปัตย์ เพื่อให้นัการเมืองไปปรับปรุงตัวเองบ้างที่ผ่านมาทำร้ายประเทศมากพอแล้ว คนที่เบื่อการเมืองแบบ 2 ขั้วน่าจะดีใจด้วยซ้ำ (ข้อนี้อายุน้อยไปหน่อย สภาประชาชนชุดแรกน่าจะมีวาระไม่น้อยกว่า 4 ปี เพื่อสะสางการปฎิรูปให้เป็นเรื่องเป็นราว)

 



5. ไม่มีเลือกตั้ง ?
@ เข้าใจผิด.. เพราะสภาประชาชนมีหน้าที่ปฏิรูปการเมืองที่สำคัญมากคือ หลังจากนี้ ประชาชนจะได้เลือกตั้งมากขึ้น ยกตัวอย่าง - เลือกคณะกรรมการตำรวจแห่งชาติที่ประชาชนก็ไปเป็นกรรมการได้และกรรมการมี หน้าที่ตั้งตำรวจระดับสูง ๆ เช่น ผบ.ตร. ให้ตำรวจเป็นของประชาชน - เลือกผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้ผู้ว่าเป็นของประชาชนเลือกเองไม่ใช่ส่วนกลางแต่งตั้งแล้วมาทำร้ายประชาชน แบบม็อบสวนยางโดน - เป็นไปได้อาจมีสภาจังหวัดให้ทุกสามารถกำหนดทิศทางของจังหวัดตนเองได้

6. ปฏิรูปอย่างไร ?
@ ลดอำนาจนักการเมืองเพิ่มอำนาจประชาชน เช่น - คอรัปชั่นไม่มีอายุความ - ประชาชนล่ารายชื่อ 2 หมื่นชื่อถอดถอน ครม สส สว ถ้ามีหลักฐานความผิด ปปช ต้องตัดสินว่าถอดถอนหรือไม่ใน 6 เดือนไม่ใช่ปล่อยเรื่องเงียบหาย - เพิ่มกฏหมายปฏิรูปเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เช่น คมนาคม แก้ไขปัญหาความยากจน จะมีกรรมการด้านนี้โดยเฉพาะ ไม่ใช่หาเสียงแบบประชานิยมโยนเงินลงไปแล้วจบ สุดท้ายคลังถังแตก ชาวนาเดือดร้อนไม่ได้เงิน

7. ยุบสภาแล้วไงต่อ ?
@ "ให้ยิ่งลักษณ์ลาออกจากรักษาการณ์นายกรัฐมนตรี" จากนั้นรัฐบาลก็จะว่างเปล่าจากนั้นก็จะใช้รัฐธรรมนูญ "มาตรา 7 ที่บอกว่าหาไม่มีบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญให้ไปดูรูปแบบเก่า ๆ ว่าเขาทำอย่างไร" ในสมัย 14 ตุลา 2516 ตอนถนอมหนีออกนอกประเทศ ก็ตั้งสภาประชาชนที่จำนวนสมาชิก 2347 คนขึ้นมาได้และเลือกนายกรัฐมนตรีขึ้นมา 1 คนจัดตั้งรัฐบบาล

8. รัฐธรรมนูญปี 50 บอกนายกต้องมาจากการเลือกตั้ง ?
@ ในกรณีปกติ นายกต้องมาจากการเลือกตั้ง แต่ถ้าใช้มาตรา 7 นายกจะมาจากสภาประชาชนได้เพราะว่่ามาตรา 7 จะใช้ในกรณีที่มันมีเหตุการณ์ที่เป็นทางตันทางการเมืองจริง ๆ ถ้าปัจจุบันไม่มีนายกรักษาการณ์ก็จะไม่มีรัฐบาล ซึ่งประเทศจะหยุดทันทีดังนั้นใช้มาตรา 7 กรณีนี้ได

 

หมายเลขบันทึก: 556278เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับ.... ได้ความรู้ว่าผู้ใหญ่ก้มาให้ความเห็นแนวทางไว้ชัด....... แต่รู้สึกท้อนิดหน่อยตอนอ่านประโยคว่า .....

....ไม่ใช่นักวิชาการระดับ ไก่ กา..... เพราะว่าโดนกับตนเองโดยตรง.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท