คุณผู้ชาย...ท่านต้องอ่านค่ะ???


การมีสามี... “เป็นนาย” ... ทำให้ ... “ภรรยาหมดสภาพความเป็นมนุษย์”...และไม่สามารจะมีความสุขได้

   เป็นงานเขียนของ ท่าน พลตรี หลวงวิจิตรวาทการ เรื่อง “สร้างชีวิต”  ซึ่งในสารบัญประกอบด้วย

      - เรไร...เรือนร้าง
      - เรไร...ลวงรัก
      - เรไร...ลอยล่อง
      - บุรุษ...ลึกลับ
      - เรไร...ลองสู้
      - รอยร้าว...รอยรัก
      - เรไร...ริรัก

        

        

  ในผลงานเขียน ...ได้เขียนถึงหญิงสาวชื่อ “คุณเรไร” ..เธอ...ได้ให้ข้อคิด กับ คุณสุธี ซึ่งเธอนับถือเสมือนเพื่อน ... เนื่องจาก คุณสุธี ต้องเข้าพิธีแต่งงานกับผู้หญิงสาว ที่พ่อ-แม่ของสุธีหาไว้ให้ ....  เรไร..เธอได้กล่าวถึงเรื่อง ... ชนิดของสามี โดยที่ คุณเรไร ...ได้สมมุติว่า สามีในโลกนี้มี 4 ชนิด ได้แก่ ...

      1.สามี...เป็นนาย  หมายถึง สามีที่ถือว่าภริยา/ภรรยา...ต้องอยู่ใต้บังคับบัญชาไปทุกๆอย่างและภรรยาไม่มีฐานะอันใดดีไปกว่าสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์พาหนะตัวหนึ่ง

      2. สามี...เป็นพ่อ หมายถึง สามีที่มีความเมตตากรุณาแก่ภรรยาทุกสถานะ ให้ความอุปการทุกประการ พยายามทำให้ภรรยามีความสุข  แต่ถือว่าภรรยาเป็นเด็กที่อ่อนความรู้ความคิดกว่าตัวเองทุกอย่าง  ทำอะไรไม่จำเป็นต้องฟังความคิดเห็นของภรรยา

     3. สามี...เป็นเพื่อน หมายถึง สามีที่ถือว่าภรรยามีฐานะเสมือตน ไม่สูงกว่า ไม่ต่ำกว่า ถือเป็นเพื่อนชีวิต ปรึกษาหารือในกิจของครอบครัว  ฟังความคิดเห็นของภรรยา

     4. สามี...เป็นทาส หมายถึง สามีที่ยอมอยู่ใต้อำนาจภรรยาทุกอย่าง ตามใจภรรยาทุกสถานะ เสียสละเพื่อภรรยาโดยไม่มีขอบเขต สิทธิและอำนาจในครอบครัวทุกอย่งเป็นของภรรยา  ยอมให้ภรรยาเป็นช้างเท้าหน้า ส่วนตัวเองเป็นช้างเท้าหลัง  หรือเป็นแต่เพียงหางช้าง

       ขณะที่เรไรก็เขียนบอกไปในจดหมาย ... ว่าถ้าเธอเป็นผู้ชาน...เธอจะเลือกสามีประเภทที่ 3 .. เธอยังอธิบายต่อไปว่าเหตุที่เลือกข้อนี้เพราะ .... ความสำคัญที่สุดของการเป็น “สามี-ภรรยา” คือ ความเป็นเพื่อนชีวิต ... แต่...

      - ความงาม

      - ความเย้ายวน

      - ความภิรมย์

      - ความพอใจ .. ฯลฯ

  สิ่งเหล่านี้ ...เป็นของความ  "อิ่มเอมง่าย" .... แต่ ..”ความเป็นเพื่อนชีวิต” เป็นสิ่งที่ต้องการตลอดเวลา .... เธอสรปท้ายว่า

 

      - การมีสามี... “เป็นนาย” ... ทำให้ .. ภรรยา... "หมดสภาพความเป็นมนุษย์”...และไม่สามารจะมีความสุขได้

      - การมีสามี ... "เป็นทาส" ... เป็นทางที่ .. "เบื่อหน่ายเร็ว" ... เพราะ... ผู้หญิง ....มีลักษณะแปลกประหลาดอย่างหนึ่งคือ ถ้าใครขัดใจไปทุกอย่างก็... "เกลียด"....ถ้าใครตามใจไปทุกอย่างก็ “เบื่อ”

      - สามี .... "เป็นพ่อ"..ซึ่งก็ดี ... แต่ลงท้ายก็นำความ  “น่าเบื่อหน่าย” มาสู่เช่นกัน ... เพราะ การที่ภรรยาต้องอยู่ในฐานะ  “เป็นเด็กไม่รู้จักโต” อยู่ตลอดไปก็เป็นเรื่องเบื่อหน่าย...อีกเช่นกัน ...(จริงหรือเปล่าผู้เขียนไม่แน่ใจนะคะ)

 

   .... คุณเรไร  เธอได้แนะนำเพื่อที่ชื่อ สุธี ... อีกว่าเพราะ เธออยากให้  “ชีวิตสมรสมีความสุข”  ...เพราะ สามีประเภทที่ 3 ... "สามีที่เป็นเพื่อน"  จะเป็นเรื่องที่ดีเพราะ….

          - รักษาระดับของภรรยาไว้เท่ากับระดับของสามี ไม่กดลงให้ต่ำกว่า  แต่ไม่ยกขึ้นให้สูงกว่า

          - ให้ความรับผิดชอบร่วมกันในชีวิต

          - ถือว่ากิจการในครอบครัวเป็นส่วนได้ส่วนเสียของทั้งสองคน ไม่ใช่ของคนหนึ่งคนใดแต่ผู้เดียว

         - ปรึกษากัน โต้เถียงกัน...แต่ต้องวางใจ....ให้เป็นธรรมและเคารพเหตุผล ....เพราะบางทีสามี ก็มีเหตุผลดีกว่า ... บางทีภรรยา ก็มีเหตุผลดีกว่า

         - มีทิฐิมานะกับคนอื่นได้บ้าง .... แต่...ไม่ควรมีระหว่าง สามีกับภรรยา (สร้างชีวิต : พลตรี หลวงวิจิตรวาทการ หน้า๑๒๓ - ๑๒๔)

 

           นวนิยายเรื่องนี้....เป็นผลงาน  "ชิ้นสุดท้าย" ของพลตรี หลวงวิจิตรวาทการ ซึ่งได้รับยกย่องว่าเป็น ...หนังสือดี...ที่คนไทยควรอ่าน .... เป็นเรื่องราวของหญิงสาวชนบทคนหนึ่ง ที่เกิดมาในครอบครัวที่อบอุ่นแต่ยากจน และด้วยความกล้าหาญของเธอ จึงยอมเสียสละความสุขในชีวิตเพื่อครอบครัว ต้องยอมตัวใช้หนี้สิน เธอจึงถือโอกาสนี้มาช่วยเหลือชาวไร่ชาวนาที่มีหัวอกเดียวกัน คืนความยุติธรรมมาให้ แม้ตนเองจะต้องเสี่ยงกับผลร้ายอย่างไรก็ตามในเรื่องของความรัก เธอยอมละทิ้งความรัก เพื่อความถูกต้องและสมบูรณ์ดีงาม และดำรงชีวิตต่อไปอย่างกล้าแกร่งสง่างาม...มากๆค่ะ

 

   ผู้เขียนอ่านแล้ว....รู้สึกว่าดีมากๆค่ะ ... ขอนำมาฝากเพื่อนๆ ชาวG2K นะคะ ... เป็นของขวัญ .... สำหรับครอบครัว G2K ... ในปีใหม่ ๒๕๕๗ ที่ใกล้จะมาถึงนะคะ

 

            ขอบคุณที่ให้เกียรติอ่านบทความนี้ค่ะ

 

        

 

หมายเลขบันทึก: 556275เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

* เป็นแนวคิดที่ดีในการเลือกคู่ครองค่ะ... หากใครได้คู่ดั่งใจหมายย่อมมีความสุขมาก...

* จงรักอย่างที่เขาเป็น...อย่าหวังว่าจะเปลี่ยนเขาอย่างที่เราอยากจะให้เขาเป็น..

-สวัสดีครับพี่หมอ...

-เป็นหนังสือที่น่าอ่านมาก ๆครับ..

-"สามีที่เป็นเพื่อน"..

-ขอบคุณครับ


สามีที่ดีควรมีทั้ง ๔ ข้อนะคะ...ที่มีอยู่ในคน ๆ เดียวกัน :):)

..สายไปแล่ว..กับ..ยาย..ที่ ชื่อ..สุธี..อ้ะะะๆๆๆๆ

ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันเรื่องราวน่าอ่านค่ะ...... เลือกข้อสามเช่นกันค่ะ ^ ^

เคยอ่านหนังสือของหลวงวิจิตรวาทการหลายเล่ม...ชอบมาก...แต่เล่มที่แนะนำยังไม่ได้อ่าน...ส่วนมากนางเอกของท่านจะออกแนวเสียสละและแม่ม่ายแม่ร้างทำนองนั้น...แต่จะแฝงไว้ด้วยแง่คิดอยู่ตลอดเวลา...มีอยู่คำหนึ่งไม่แน่ใจว่าจำมาจากเรื่องไหน...ท่านแนะผู้หญิงไว้ในลักษณะว่า..."..ผู้หญิงหากยังไม่ผ่านการอกหัก..ก็อย่างพึ่งแต่งงาน..."

น่าสนใจนะคะ ขอบคุณค่ะ

ปีใหม่ ๒๕๕๗ ...เป็นกำลังให้สาวๆได้พบคู่ครองที่เหมาะสมนะคะ

เป็นแนวคิดจากหนังสือที่ดีมากในการครองเรือนนะครับพี่เปิ้น

ขอศึกษาล่วงหน้าก่อนนะครับ 555

พี่เปิ้นสบายดีไหมครับ

ว๊าวววว เล่มนี้ก็ดีอีกแล้วค่ะ หมอค่ะ อย่าลืมมาอยู่ในชุมชนเดียวกับพวกเรานะค่ะ

เพียงแค่ใส่คำสำคัญว่า หนังสือเปลี่ยนชีวิต

เป็นพ่อ เป็นพี่ เป็นเพื่อน
เป็นพ่อให้ความรักความอบอุ่น คุ้มครองปกป้อง
เป็นพี่ ให้คำแนะนำสนับสนุนช่วยเหลือ
เป็นเพื่อน ให้คำปรึกษา มีความสุขร่วมสุข มีความทุกข์ร่วมทุกข์

เป็นแง่คิดระดับคู่ชีวิตเลย ขอบคุณมากครับผม

อ่านแล้ว.....

ชื่นนนนน....ใจ...... ค่ะ

ขอบคุณมากๆ นะคะ

"สามี...เป็นเพื่อน หมายถึง สามีที่ถือว่าภรรยามีฐานะเสมอตน ไม่สูงกว่า ไม่ต่ำกว่า ถือเป็นเพื่อนชีวิต ปรึกษาหารือในกิจของครอบครัว ฟังความคิดเห็นของภรรยา" ใครๆ ก็คงอยากมี (สำหรับคนที่ยังไม่มี) สามีแบบนี้ และอยากให้ (สำหรับคนที่มีแล้ว) สามีเป็นแบบนี้นะคะ ขอบคุณค่ะ

กำลังศึกษาอ่านเรื่อง คู่ จากข้อคิด บทความ ในทางธรรมอยู่พอดีค่ะ

ขอบคุณบันทึกดี ๆ นี้ค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • ในทางธรรมจะเป็นเรื่องภรรยา อิอิ
  • แต่เรื่องสามีเพิ่งเคยเจอ ดีครับ
  • อย่างน้อยก็ได้ทบทวนตัวเราเอง
  • ขอบคุณมากครับ

อ่านดูแล้วได้ข้อคิดสะกิดความเป็นชายเลยครับ เห็นด้วยกับข้อที่ 3 ครับ

ความรัก เกิดขึ้นได้จาก ความผูกพันในฐานะเพื่อนก่อนเพื่อที่จะเรียนรู้นิสัยใจคอซึ่งกันและกัน และผมเชื่อว่าข้อ 3 นี้เป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกันระหว่างสามีภรรยา เป็นความรักที่สมบูรณ์มากที่สุดแล้วครับ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท