ครูที่เป็นภัยต่อศิษย์


 

          ครูเป็นปูชนียบุคคล    เป็นผู้กล่อมเกลาพัฒนาการของศิษย์ ที่เป็นผู้เยาว์ ยังอ่อนด้อยประสบการณ์    ให้มีพื้นฐานพัฒนาการด้านๆ ต่างๆ ไปในทางที่ดีอย่างรอบด้าน    ได้แก่ด้านอารมณ์  สังคม  ศีลธรรมและจิตวิญญาณ  รวมทั้งด้านความแข็งแรงของร่างกาย    โดยที่ครูต้องหาทางปกป้องเด็ก จากความชั่วร้ายที่มีอยู่รอบด้าน

          แต่บางครั้ง ครูบางคนกลับเป็นตัวชั่วร้ายเสียเอง    ดังตัวอย่าง  ครู Lindsay Black แห่ง St. Joseph Roman Catholic High School ที่เมือง นิวพอร์ท  แคว้นเวลส์  สหราชอาณาจักร    ที่มีข่าวลงใน นสพ. The Times วันที่ ๗ พ.ย. ๕๖   ที่ผมอ่านบนเครื่องบิน เอมิเรตส์   ระหว่างเดินทางจากดูไบ ไป ริโอ เดอ จาไนโร 

          ครูลินด์เซย์ อายุ ๒๘  สอนวิชาการละคร ที่ชอบพูดเรื่องทางเพศกับศิษย์    เช่นถามว่า ใครยังเป็นพรหมจารีบ้าง    ให้คนที่ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ยืนขึ้น    และวันหนึ่งเธอก็บอกศิษย์ชายอายุ ๑๗ ว่าเธอฝันว่าได้มีเพศสัมพันธ์กับเขา    และเล่นหูเล่นตากับศิษย์หนุ่มคนนี้ในชั้น    พร้อมทั้งส่ง อีเมล์ และข้อความในเฟสบุ๊ก ชวนศิษย์คนนี้ให้ไปหาเธอ เพื่อจะได้มีเพศสัมพันธ์กัน

          เรื่องแดงขึ้นเมื่อศิษย์หนุ่มเอาข้อความไปให้เพื่อนดู    มีการสอบสวน แม้เธอจะปฏิเสธ    ว่าโดนนักเรียนใส่ความ    แต่หลักฐานชัดแจ้ง    และเป็นพฤติกรรมที่ไม่ใช่ทำครั้งเดียว    จึงโดนลงโทษ    ข่าวบอกว่า เธอโดนลงโทษถอนใบอนุญาตครูในแคว้นเวลส์    และไม่มีสิทธิ์ยื่นขอใบอนุญาตอีกเป็นเวลา ๕ ปี   

          นี่คือตัวอย่างที่ดี ของการจัดการคุณภาพของการศึกษา     ที่ควรเอาเป็นแบบอย่าง    คนแบบในเรื่องไม่สมควรมาเป็นครู    และหากหลุดรอดมาเป็น    หากพบพฤติกรรมเสื่อมเสียแบบในข่าว    หรือพฤติกรรมเสื่อมเสียอย่างอื่น   ควรจัดการอย่างจริงจัง

          การจัดการเรื่องทำนองนี้ ในประเทศไทย เอาจริงเอาจังแค่ไหน?

 

 

วิจารณ์ พานิช

๗ พ.ย.๕๖

บนเครื่องบินไป ริโอ เดอ จาไนโร

 

 

คำสำคัญ (Tags): #561213#Lindsay Black#ครู
หมายเลขบันทึก: 556247เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 11:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท