ห่วงใย


 ความสุขของชีวิต...เราเคยถามบุคคลใกล้ชิด ญาติพี่น้อง เพื่อนร่วมงาน เรามีความสุขในชีวิต ณ จุดไหนเป็นอย่างไร  ผมมองว่าเราคงได้คำตอบที่แตกต่าง  เสมือนที่ผมตั้งคำถามกับเด็กนักเรียนที่ผมไปแนะแนวการศึกษาเพื่อการมีงานทำ  แต่ละคนมีคำตอบที่แตกต่าง และ สำคัญเด็กมองอนาคตไม่เป็น  ทำตัวไปวันวัน  รู้จักหน้าที่ของตัวเองต่ำมาก  ไม่มีความรับผิดชอบในหน้าที่ นี้เป็นเพียงตัวอย่างนะครับ เพราะตัวผมนั้นได้ทำหน้าที่แนะแนวให้กับเด็นักเรียนมาเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า ๑๐ ปี จึงค่อนข้างชัดเจนในข้อมูลดังกล่าว

    ผู้ปกครองมีส่วนสำคัญมากที่จะปั้นแต่งให้ลูกเราเป็นเด็กที่สามารถยืนหยัดได้ในสังคมในปัจจุบันและอนาคต(น่ากลัว) เราต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูก  อย่าให้ลูกเป็นโรคทางจิตที่ไม่เข็มแข็ง  ต้องนำลูกออกมาจากไข่ในหินได้แล้ว  การแสวงหา การค้นหา การรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เราต้องใส่เข้าไปในตัวคนที่เรารัก  เราก็คงทราบกันดีว่าขณะนี้ประชากรโลกเพิ่มขึ้น สังคมเป็นสังคมผู้สูงอายุ  ในขณะเดียวกันทรัพยากรบนโลกกลับลดลงอย่างต่อเนื่อง  ถ้าหากเรายังเลี้ยงลูกแแบบจัดให้ทุกอย่าง น่ากลัวนะครับสำหรับสังคมประเทศเราจะล้าหลังไปเรื่อยๆ (ตอนนี้ก็น่ากลัวแล้วครับว่าสังคมเราจะจบอย่างไร)

                   

                                                ผมสอนลูกทำนา

                  

 

                                                             ผมบอกนักเรียนเรื่องอนาคต

คำสำคัญ (Tags): #สังคม
หมายเลขบันทึก: 556158เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2013 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2013 10:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...ผู้ปกครอง...มีส่วนสำคัญมากที่จะปั้นแต่งให้ลูก ... อันนี้ตรงมากๆเลยค่ะ ... อยากให้ลูกเป็นแบบไหน ... วิเคราะห์ลูกออกว่า เขาชำนาญอะไร .. ควรส่งเสริมเขา ...แล้วเขาจะบบรลุเป้าหมาย ในชีวิต นะคะค ...ผิดเป้าหมายคงไม่มากเท่าไหร่ นะคะ


ขอบคุณค่ะ

-สวัสดีครับ..

-ตามมาเห็นด้วยกับสิ่งที่ท่านบอกเอาไว้ครับ

-"ผู้ปกครองมีส่วนสำคัญมากที่จะปั้นแต่งให้ลูกเราเป็นเด็กที่สามารถยืนหยัดได้ในสังคมในปัจจุบันและอนาคต(น่ากลัว) เราต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูก อย่าให้ลูกเป็นโรคทางจิตที่ไม่เข็มแข็ง ต้องนำลูกออกมาจากไข่ในหินได้แล้ว การแสวงหา การค้นหา การรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เราต้องใส่เข้าไปในตัวคนที่เรารัก"

-ขอบคุณครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท