บันทึกคำ "ขอบคุณ" จากใจผู้เขียน


คำว่า "ขอบคุณ" ถ้ามนุษย์ทุกคนพูดกันจนติดปากคำ ๆ นี้ก็จะสร้างความมีน้ำใจให้เราได้เห็นกันทุกวัน แต่ในปัจจุบันแล้วมนุษย์เราพูดคำนี้กันน้อยลด หรือเป็นเพราะทุกคนมองข้ามคำพูดสั้น ๆ ที่สามารถทำให้คนที่รับฟังนั้น รู้สึกอิ่มเอมใจในทุก ๆ ครั้งที่ได้ฟัง

เพราะเฉพาะแล้วมนุษย์เราทุกคนควรที่จะกล่าวคำว่า "ขอบคุณ" ให้มากขึ้นเมื่อได้รับความช่วยเหลือหรือความเมตตาต่อกัน และเหตุการณ์หลาย ๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านนี้ที่ทำให้ฉันอยากจะพูดคำว่า “ขอบคุณ” เพื่อให้ผู้รับเกิดความอิ่มเอมใจ

คนแรกแม่ของดิฉัน ในวันหยุดที่ผ่านมาแม่สร้างความสุขให้กับดิฉันทำกับข้าวหาของกินอร่อย ๆ มาให้ดิฉัน และพูดคุยถามความเป็นอยู่ในชีวิตและให้คำปรึกษาเรื่องต่าง ๆ ที่ฉันต้องการใครสักคนที่แนะนำด้วยใจที่บริสุทธิ์จริง บุคคลนั้นก็คือแม่ดิฉันเอง ดิฉัน  "ขอบคุณ" ท่านมากจริง ๆ ที่ค่อยอยู่ข้าง ๆ ไม่ไปไหนขอบคุณมากค่ะ

คนที่สองป้าเพื่อนบ้าน ป้าเขามีน้ำใจแบ่งแกงฮังเล (เป็นอาหารของภาคเหนือ) มาให้กิน ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้ฉันเห็นถึงน้ำใจของเพื่อนบ้านที่มีต่อกันแม้จะเป็นสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คนตามชนบทเขามีต่อกัน ทำให้ฉันพูดคำว่า "ขอบคุณ" มากค่ะป้า โดยที่ไม่ต้องคิดและรออะไร  

คนที่สามลุงเจ้าของร้านขายหมวกกันน็อค หมวกกันน็อคที่ฉันใส่มาเรียนทุกวันเกิดตกแตกทำให้ด้านหน้าของกระจกแตกเหลือแต่หมวก ฉันจึงต้องรีบนำไปซ่อมเพื่อจะได้ใส่ไปเรียนในวันต่อไป พอไปถึงที่ร้านฉันก็ถามคนขายว่าซ่อมให้ได้หรือเปล่า ลุงคนขายบอกว่าได้แต่ราคาก็จะเป็นเงิน 75 บาท แต่ลุงเขาบอกว่าจะลดให้เหลือ 70 บาท ฉันจึงกล่าว "ขอบคุณ" ที่เมตตาลดราคาให้ถึงจะเป็นเงินที่ไม่มากนัก

คนที่สี่เพื่อนสนิทที่คบกันนานกว่า 7 ปี ในวันหยุดรัฐธรรมนูญที่ผ่านมานี้ เพื่อนสาวที่ดิฉันสนิทโทรมาหาบอกว่าจะมาเที่ยวหา เพื่อนดิฉันคนนี้เขาเป็นคนสนุกสนาม พูดเก่ง และมีน้ำใจ เขามีชื่อว่า ปูเป้ เขามาสร้างความสุขให้แก่ฉัน ให้ฉันคลายเครียดจากเรื่องราวต่าง ๆ สร้างเสียงหัวเราะตลอดเวลาที่ได้อยู่กับเขา ฉันต้องขอบคุณเพื่อนคนนี้มากที่มาสร้างเสียงหัวเราะให้มีความสุขและรักษามิตรภาพที่มีให้กันตลอดมา เพราะมิตรแท้นั้นหาได้ยาก

คนที่ห้าเพื่อน ๆ ในชั้นเรียน ขอบคุณพวกเขาทุกคนที่สร้างรอยยิ้มให้กันทุกวัน เสียงหัวเราะ เสียงตะโกนกันในห้องเรียน เสียงบ่นที่เกิดขึ้นในห้องเรียน ขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคนที่มาเต็มเติมสีสันในชีวิต

คนที่หกป้าแม่บ้าน ที่มาทำความสะอาดพื้นหน้าห้องพักถึงแม้ว่าจะเป็นหน้าที่ของเขา แต่ดิฉันก็อยาก "ขอบคุณ" คุณป้ามากค่ะที่ทำให้พื้นบริเวณหน้าห้องสะอาดทุกวัน

คนที่เจ็ดอาจารย์ผู้ให้ความรู้ ขอบคุณอาจารย์ทุกท่านที่ได้ให้ความรู้ ทั้งในตำราเรียน และออกตำรา ขอบคุณสำหรับความเมตตาที่มีแค่ศิษย์

คนที่แปดขอบคุณตัวเอง ที่เปิดโอกาสให้ตัวเองค้นหาและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นตลอดทั้งวันในการดำเนินชีวิต ไม่ปิดกั้นตัวเอง

คนที่เก้าอาจารย์ประจำวิชา อาจารย์ Ongkuleemarn ที่เป็นผู้แนะนำให้รู้จักกับ Gotoknow.org และแนะแนวทางในการสร้างบันทึกที่น่าสนใจ รวมถึงวิธีการใช้งาน Gotoknow.org เบื้องต้น

คนสุดท้ายคนที่สิบ ขอบคุณ Gotoknow.org ที่สร้างพื้นที่สำหรับการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ให้ดิฉันได้บันทึกเรื่องราวดี ๆ  ที่เกิดขึ้นนี้

                             

                                    คำว่า ขอบคุณ อาจจะเป็นคำพูดสั้น ๆ แต่สำหรับคนฟังแล้วทำให้เขารู้สึกอิ่มเอมใจ

 

 

12/12/13 

                                              ในหนึ่งวันเราพูดคำว่า "ขอบคุณ" แล้วหรือยัง

 ในหนึ่งวันฉันอาจพูดคำว่าขอบคุณซ้ำ ๆ วันละหลายรอบ และพูดซ้ำ ๆ วันละหลาย ๆ หน และทุกครั้งที่ฉันกล่าวคำว่า "ขอบคุณ" ฉันจะรู้สึกว่ามีความสุขที่ได้กล่าวคำว่า......

ฉัน ขอบคุณ เสียงนาฬิกาปลุกตอนเช้า ถึงแม้ว่าจะเป็นเสียงที่ทำให้ฉันต้องตื่น แต่ถึงยังไงก็ขอบคุณเสียงนี้ที่ทำให้ฉันตื่นไปเรียนตอนเช้า ๆ ได้ทันเวลา

ฉัน ขอบคุณ อากาศของเช้าวันพฤหัสบดีที่เย็นสบาย ทำให้ฉันรู้สึกสดชื่นแจ่มใส พร้อมที่จะเรียนหนังสือ

ฉัน ขอบคุณ อาจารย์ Ongkuleemarn ที่ได้แนะนำวิธีการใส่รูปภาพใน Gotoknow.org ในคาบวิชาเรียน ซึ่งอาจารย์ได้บอกวิธีและเทคนิคให้ทราบ 

ฉัน ขอบคุณ อาหารกลางวันที่โรงอาหารมหาวิทยาลัยที่ทำให้ฉันอิ่มท้องมีแรงที่จะเรียนต่อในช่วงบ่าย

ฉัน ขอบคุณ อาจารย์ แสงจันทร์ อาจารย์ประจำวิชา วิธีสอนเทคโนโลยีการศึกษา 2 ที่ได้ให้ความรู้ในการเขียนแผนการสอน และทำการตรวจแผนการสอนที่ฉันเขียน

ฉัน ขอบคุณ โน๊ตบุ๊คของฉันที่ทำให้ฉันนั่งทำงานที่ต้องส่งให้อาจารย์ Ongkuleemarn ในตอนเช้าของอีกวันหนึ่งจนเสร็จเรียบร้อย

ฉัน ขอบคุณ คุณแม่ที่โทรศัทพ์มาหาถามว่า กินข้าวหรือยัง ขอบคุณสำหรับความห่วงใยตลอดมาก 

ฉัน ขอบคุณ ละครเรื่องคือหัตถาครองพิภพ ตอนกลางคืนที่ทำให้ฉันได้คลายเครียด

ฉัน ขอบคุณ เตียงนอนนุ่ม ๆ และผ้าห่มอุ่น ๆ ที่ทำให้คืนนี้ฉันนอนหลับ

และสุดท้ายฉัน ขอบคุณ เรื่องราวดี ๆ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ที่ทำให้ฉันมีความสุข ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

 

                *************************************************************************

13/12/13 

                                              ในหนึ่งวันเราพูดคำว่า "ขอบคุณ" แล้วหรือยัง

ในวันศุกร์สุดสัปดาห์ หรือที่เราชอบเรียกกันว่าวันศุกร์หรรษา ในวันนี้คุณได้กล่าวคำว่า "ขอบคุณ" กันแล้วหรือยัง ก่อนที่จะได้พักผ่อนในวันเสาร์ อาทิตย์ ฉันขอบกล่าวคำว่า......... 

ฉัน ขอบคุณ เสียงเพลงจากวิทยุที่เปิดฟังตอนเช้าที่ทำให้รู้สึกมีความสุขเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับวันใหม่

ฉัน ขอบคุณ อาหารเช้าจากกาดธานินทร์ หรือตลาดศิริวัฒนาที่ทำให้ฉันรู้สึกอิ่มท้องและพร้อมที่จะทำภาระกิจในวันนี้   

ฉัน ขอบคุณ รถมอเตอร์ไซค์ของฉันที่พาฉันไปส่งงานให้กับอาจารย์ Ongkuleemarn และอาจารย์ สาโรจน์

ฉัน ขอบคุณ คุณลุงร้านซ่อมรถมอเตอร์ไซค์ที่เติมลมยางให้รถมอเตอร์ไซค์โดยที่ไม่คิดค่าบริการมีน้ำใจเติมลมให้ "ฟรี"

ฉัน ขอบคุณ พี่สาวที่มีน้ำใจแวะเข้ามาหาที่หอพักเอาขนมหวานมาให้ ขอบคุณสำหรับน้ำใจที่พี่มีต่อน้อง  

ฉัน ขอบคุณ แสงแดดที่ทำให้ผ้าที่ฉันซักแห้ง ถึงแม้ว่าตอนกลางคืนฝนจะตกแต่ฉันก็ขอบคุณสำหรับอากาศในวันนี้ที่ทำให้ผ้าที่ซักแห้งและสะอาด 

ฉัน ขอบคุณ ลุงเฝ้าหอพักที่รับจดหมายและนำจดหมายของฉันมาให้ ขอบคุณมากสำหรับการดูแลผู้มาเช่าหอพัก

ฉัน ขอบคุณ น้ําเต้าหู้อุ่น ๆ ปาท่องโก๋อร่อย ๆ ที่ดื่มก่อนนอนทำให้รู้สึกนอนหลับสบายและอิ่มท้อง

ฉัน ขอบคุณ เวลาที่ทำให้วันนี้ของฉันได้ทำหลาย ๆ สิ่ง หลาย ๆ อย่าง  

และสุดท้ายฉัน ขอบคุณ เรื่องราวดี ๆ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ที่ทำให้ฉันมีความสุข ราตรีสวัสดิ์ค่ะ 

 

                   *************************************************************************

14/12/13 

                                              ในหนึ่งวันเราพูดคำว่า "ขอบคุณ" แล้วหรือยัง

ในวันเสาร์คงเป็นวันหยุดพักผ่อนของใครหลาย ๆ คน แต่การพูดคำว่า "ขอบคุณ" ของฉันยังคงต้องกล่าวคำนี้ทุก ๆ วัน เพราะชีวิตฉันยังคงดำเนินต่อไปยังคงต้องพึงพาหลาย ๆ สิ่ง หลาย ๆ อย่าง ฉันจึงขอบกล่าวคำว่า............

 ฉัน ขอบคุณ อาหารเช้าและกลิ่นหอม ๆ ของอาหารที่ทำให้ฉันกินจนอิ่ม หลังจากวันจันทร์ถึงวันศุกร์ที่ผ่านมาไม่ค่อยจะได้รับประทานอาหารเช้า

 ฉัน ขอบคุณ คุณแม่ที่ทำอาหารเช้าอร่อย ๆ ให้รับประทาน มีทั้งผักต้ม น้ำพริก และหมูทอดของชอบ 

 ฉัน ขอบคุณ โทรทัศน์ที่บ้านที่ทำให้ฉันได้ดูรายการต่าง ๆ ในวันหยุด ทำให้ฉันสนุกสนามและมีความสุข

 ฉัน ขอบคุณ เครื่องซักผ้าที่ทำให้ฉันได้ซักผ้าถุงให้ยายได้สะอาดและหอม 

 ฉัน ขอบคุณ คุณยายที่มานั่งคุย นั่งอยู่เป็นเพื่อนทำให้วันหยุดของฉันไม่เหงา มีเพื่อนนั่งคุยเป็นยายที่ฉันทั้งรักและเคารพ

 ฉัน ขอบคุณ ลูกค้าทุกคนที่ได้มาซื้อของที่ร้านของแม่ฉันทำให้ครอบครัวของฉันมีรายได้ เลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ขอบคุณที่เข้ามาอุดหนุนของในร้าน

 ฉัน ขอบคุณ น้าเอิร์นที่เสื้อกันหนาวมาให้ 1 ตัว ฉันใส่ได้พอดีและสีสันก็สวยถูกใจ

 ฉัน ขอบคุณ ฟักทองลูกโต ๆ ที่ทำให้ฉันได้ทำของหวานให้ยายกับแม่และน้าทาน  

 ฉัน ขอบคุณ บ้านหลังนี้ของฉันที่สร้างความสุขทุกครั้งที่ฉันได้กลับบ้าน

 และสุดท้ายฉัน ขอบคุณ เรื่องราวดี ๆ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ที่ทำให้ฉันมีความสุข ราตรีสวัสดิ์ค่ะ 

 

                   *************************************************************************

 

15/12/13 

                                              ในหนึ่งวันเราพูดคำว่า "ขอบคุณ" แล้วหรือยัง

ในหนึ่งวันฉันอาจพูดคำว่าขอบคุณซ้ำ ๆ วันละหลายรอบ และพูดซ้ำ ๆ วันละหลาย ๆ หน และทุกครั้งที่ฉันกล่าวคำว่า "ขอบคุณ" ฉันจะรู้สึกว่ามีความสุขที่ได้กล่าวคำว่า......

ฉัน ขอบคุณ เช้าวันใหม่ที่สดใสอากาศเย็นสบายผู้คนต่าง ๆ ออกจากบ้านมาหาซื้อข้าวของเพื่อกลับไปทำอาหารเช้า

ฉัน ขอบคุณ โอวัลตินอุ่น ๆ ของร้านขายของข้าง ๆ ร้านคุณแม่

ฉัน ขอบคุณ รถมอเตอร์ไซค์ของแม่ที่ทำให้ฉันไปส่งอาหารเช้าให้กับยาย

ฉัน ขอบคุณ วันอาทิตย์ที่ทำให้ฉันได้หยุดพักผ่อนอยู่กับแม่ทำอาหารกินด้วยกันอย่างมีความสุข และอาหารก็อร่อยมาก

ฉัน ขอบคุณ โทรทัศน์ที่บ้านที่ทำให้ฉันได้ดูรายการต่าง ๆ ในวันหยุดนี้

ฉัน ขอบคุณ น้องจริงใจ (อายุประมาณ 2 ขวบ) ที่มาหาที่บ้าน มาคุยและเล่นกับแม่ทำให้แม่และฉันมีความสุข

ฉัน ขอบคุณ เพื่อนบ้านที่พวกเขาเป็นเพื่อนบ้านที่ดีกับฉัน

ฉัน ขอบคุณ เวลาที่ทำให้ฉันได้อยู่กับแม่ มันทำให้ฉันมีความสุขมากสำหรับวันนี้

ฉัน ขอบคุณ คุณแม่ที่ทำกับข้าวให้ฉันห่อไปกินที่เชียงใหม่ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายแถมยังอร่อยอีกด้วย

 และสุดท้ายฉัน ขอบคุณ เรื่องราวดี ๆ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ที่ทำให้ฉันมีความสุข ราตรีสวัสดิ์ค่ะ 

              *************************************************************************

16/12/13 

                                              ในหนึ่งวันเราพูดคำว่า "ขอบคุณ" แล้วหรือยัง

ในหนึ่งวันฉันอาจพูดคำว่าขอบคุณซ้ำ ๆ วันละหลายรอบ และพูดซ้ำ ๆ วันละหลาย ๆ หน และทุกครั้งที่ฉันกล่าวคำว่า "ขอบคุณ" ฉันจะรู้สึกว่ามีความสุขที่ได้กล่าวคำว่า......

ฉัน ขอบคุณ เช้าดี ๆ ที่สดใสแต่อากาศเริ่มเย็นมากขึ้นแล้ว

ฉัน ขอบคุณ ศุภลักษณ์ (เพื่อน) ที่โทรมาบอกว่าอาจารย์เลื่อนเวลาในการเข้าพบเป็น 13.00 น. จากเดิม 14.00 น.

ฉัน ขอบคุณ อาจารย์สุวินัย ที่สละเวลาให้ฉันได้นำแบบร่างนวัตกรรมที่จะสร้างขึ้น ในรายวิชานวัตกรรมการศึกษา ไปปรึกษาและให้คำแนะนำ    

ฉัน ขอบคุณ พงศ์พันธ์ (เพื่อน) ที่มารับไปส่งงานอาจารย์ และพาไปกินขนมจีน

ฉัน ขอบคุณ เพื่อน ๆ ในกลุ่มที่ร่วมมือกันแก้ไขงานที่ต้องปรับปรุงในรายวิชานวัตกรรมการศึกษา ทุกคนในกลุ่มกระตืนรือร้นในการทำงานกันทุกคน

ฉัน ขอบคุณ โน๊ตบุ๊คที่ช่วยให้ฉันหาข้อมูลในการแก้ไขงาน

ฉัน ขอบคุณ รายการโทรทัศน์ที่ผลิตรายการดี ๆ ให้ฉันได้ชมไม่ว่าจะเป็น ข่าวสารบ้านเมือง ละครหลังข่าว

ฉัน ขอบคุณ มะละกอที่รับประทานที่ช่วยเพิ่มวิตามินให้กับร่างกาย

ฉัน ขอบคุณ ที่นอนที่ทำให้ฉันได้เอียงตัวลงนอน

 และสุดท้ายฉัน ขอบคุณ เรื่องราวดี ๆ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ที่ทำให้ฉันมีความสุข ราตรีสวัสดิ์ค่ะ 

 

            *************************************************************************

17/12/13 

                                              ในหนึ่งวันเราพูดคำว่า "ขอบคุณ" แล้วหรือยัง

ในหนึ่งวันฉันอาจพูดคำว่าขอบคุณซ้ำ ๆ วันละหลายรอบ และพูดซ้ำ ๆ วันละหลาย ๆ หน และทุกครั้งที่ฉันกล่าวคำว่า "ขอบคุณ" ฉันจะรู้สึกว่ามีความสุขที่ได้กล่าวคำว่า......

 ฉัน ขอบคุณ รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ที่เสนอข่าวให้ฟังตอนเช้า ๆ ทุกวันทำให้เราได้รับรู้เรื่องราวข่าวสารมากมายก่อนที่จะไปเรียน

ฉัน ขอบคุณ รถมอเตอร์ไซค์ที่ทำให้ฉันได้ไปเรียนในเช้าวันนี้ได้ทันเวลา

ฉัน ขอบคุณ อาจารย์สาโรจน์ ที่มาสอนในรายวิชาการสัมมนาเทคโนโลยีการศึกษา ในตอนเช้าที่อากาศหนาวเย็นมาก

ฉัน ขอบคุณ สนอ. ของมาหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ที่ให้บริการการให้ยืนอาคาร 27 ชั้น 3 ห้องเอื้องคำ เพื่อจัดสัมมนา

ฉัน ขอบคุณ เพื่อน ๆ ที่กินข้าวด้วยกันหลังเรียนเสร็จ ทำให้การกินข้าวในวันนี้ไม่เหงา

ฉัน ขอบคุณ เสื้อแขนยาวกางเกงขายาว เพราะวันนี้อากาศหนาวมาก ขอบคุณที่ทำให้ร่างกายฉันอบอุ่น

ฉัน ขอบคุณ ร้านก๋วยเตี๋ยวอร่อย ๆ ที่ฉันรับประทานมันทำให้ฉันอิ่มท้องในคืนนี้

ฉัน ขอบคุณ ละครหลังข่าวที่ช่วยให้ฉันคลายเครียดและข้อคิดการใช้ชีวิตเล็ก ๆ น้อย ๆ

ฉัน ขอบคุณ นาฬิกาปลุกที่ฉันตั้งไว้เพื่อปลุกฉันตื่นนอนในตอนเช้าของวันพรุ่งนี้

 และสุดท้ายฉัน ขอบคุณ เรื่องราวดี ๆ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ที่ทำให้ฉันมีความสุข ราตรีสวัสดิ์ค่ะ 

 

               *************************************************************************

18/12/13 

                                              ในหนึ่งวันเราพูดคำว่า "ขอบคุณ" แล้วหรือยัง

ในหนึ่งวันฉันอาจพูดคำว่าขอบคุณซ้ำ ๆ วันละหลายรอบ และพูดซ้ำ ๆ วันละหลาย ๆ หน และทุกครั้งที่ฉันกล่าวคำว่า "ขอบคุณ" ฉันจะรู้สึกว่ามีความสุขที่ได้กล่าวคำว่า......

ฉัน ขอบคุณ เสียงนาฬิกาปลุกที่ช่วยให้ฉันตื่นนอน

ฉัน ขอบคุณ รถมอเตอร์ไซค์ที่ทำให้ฉันมาเรียนในรายวิชา วิธีสอนเทคโนโลยีการศึกษา 2 ได้ อีกทั้งขอบคุณหมวกกันน๊อคที่ช่วยในเรื่องของความปลอยภัย

ฉัน ขอบคุณ อาจารย์แสงจันทร์ ที่ชี้แนะแนวทางในการเขียนแผนการสอนที่ควรปรับปรุงควรมี 5 ขั้น จากเดิมที่เคยเขียนกัน 3 ขั้น

ฉัน ขอบคุณ เพื่อน ๆ ในกลุ่มที่สนิทกัน ช่วยให้คำปรึกษาการเขียนแผนการสอนที่จะต้องปรับปรุง

ฉัน ขอบคุณ ร้านข้าวราดแกงนครสวรรค์ที่ขายข้าวราดแกงในราคาที่ไม่แพงมากนักและให้ข้าวในปริมาณที่มากทำให้ฉันอิ่มท้อง

ฉัน ขอบคุณ ตัวเองที่ตั้งใจอ่านหนังสือสอบในวันพรุ่งนี้ เพื่ออนาคตของตัวเอง

ฉัน ขอบคุณ แสงไฟในห้องที่ทำให้ฉันได้อ่านหนังสือสอบ

ฉัน ขอบคุณ นาฬิกาปลุกที่ฉันตั้งไว้เพื่อปลุกฉันตื่นนอนในตอนเช้าของวันสอบวันแรกของวันพรุ่งนี้

ฉัน ขอบคุณ ที่นอนที่ทำให้ฉันได้นอนหลับพักผ่อนหลังจากอ่านหนังสือเสร็จ 

และสุดท้ายฉัน ขอบคุณ เรื่องราวดี ๆ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ที่ทำให้ฉันมีความสุข ราตรีสวัสดิ์ค่ะ 

   *************************************************************************

หมายเลขบันทึก: 556149เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2013 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ คุณ ริศรา สุวรรณจันทร์
เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจมากครับ
ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณ สาโรจน์ ตาหน้อย

ขอบคุณมากนะคะ ที่เข้ามาอ่านบันทึก "การขอบคุณ"

ขอบคุณมากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท