สิบสองวันในอินเดีย(๔)


      เดินทางกันต่อนะครับ...หลังจากแวะชมพิพิธภัณฑ์สารนาถและเยี่ยมชมผ้ากาสีของพาราณสีแล้ว เราก็ออกเดินทางสู่พุทธคยา จุดหมายปลายทางที่พักคือ วัดไทยพุทธคยา ระยะทางเกือบ ๓๐๐ กม.ก็คาดว่าจะถึงตอนค่ำๆพอดีกับเวลารับประทานอาหารเย็นซึ่งทางวัดได้จัดเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว...ในตอนเช้าเราก็ไปที่ “ อภิสัมพุทธสถาน”มหาเจดีย์พุทธคยา เราจะได้สวดมนต์และนั่งสมาธิภาวนา ที่ใต้ต้นศรีมหาโพธิ์ และจะไปบ้านนางสุชาดา ซึ่งอยู่ใกล้กับแม่น้ำเนรัญชรา “แม่น้ำแห่งการตรัสรู้” แล้วกลับมารับประทานอาหารกลางวันที่วัดไทยพุทธคยา คณะของเราจะพักอยู่ที่พุทธคยาสองคืน ซึ่งจะมีเวลาพอสมควรที่จะได้เยี่ยมชมวัดพุทธนานาชาติที่อยู่รอบ ๆ มหาเจดีย์พุทธคยา...ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังเมืองราชคฤห์

 

       วันที่สามของสิบสองวันแล้วครับ   หลังจากรับประทานเช้าที่วัดแล้ว เราออกเดินทางตามโปรมแกรมที่จัดไว้ครับ...“มหาเจดีย์พุทธคยา”...เนื่องจากเมื่อตอนต้นปีนี้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นที่พุทธคยา ทางการจึงมีการตรวจค้นอาวุธและห้ามพกโทรศัพท์มือถือเข้าภายใน สำหรับกล้องถ่ายรูปต้องค่าธรรมเนียม ๑๐๐ รูปี และไม่อนุญาตให้ค้างคืนภายในบริเวณมหาพุทธเจดีย์พุทธคยา...

 

.............

 

พุทธคยา เป็นสถานที่สำคัญที่สุดของพุทธศาสนิกชนทั่วโลกที่จะเดินทางมากราบไหว้สักการะบูชาองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะเป็นสถานที่ที่พระองค์ตรัสรู้อริยสัจจ์สี่ที่ใต้ต้นศรีมหาโพธิ์ เมื่อวันเพ็ญวิสาขบูชา ๑๕ ค่ำ เดือน ๖

 

พระอาจารย์นำพวกเราสวดมนต์ นั่งสมาธิ และเดินเวียนรอบมหาเจดีย์พุทธคยาพร้อมกับสวดมนต์ระลึกถึงพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ จากนั้นก็ไปนมัสการหลวงพ่อพุทธเมตตา พระแท่นวัชรอาสน์ ต้นพระศรีมหาโพธิ์ และสัตตมหาสถาน สถานที่พระพุทธองค์ได้ทรงเสวยวิมุตติสุข"สุขที่เกิดจากการหลุดพ้นกิเลส"...

 

อนิมิสเจดีย์...

 

รัตนจงกลมเจดีย์...

 

รัตนฆรเจดีย์...

 

เสด็จประทับใต้ต้นไทร"อัชปาลนิโครธ"

 

เสด็จประทับที่สระมุจรินทร์

 

เสด็จประทับที่ต้นเกตุ "ราชายตนะ"

 

....ในช่วงเช้าคงจะมีเวลาภายในมหาพุทธเจดีย์  คณะจะกลับไปรับประทานอาหารเที่ยงที่วัด ช่วยบ่ายจะไปที่บ้านนางสุชาดา แม่น้ำเนรัญชรา "แม่น้ำแห่งการตรัสรู้ "และเยี่ยมชมนมัสการวัดพุทธนานาชาติที่อยู่รอบ ๆ พุทธคยา ...

 

.........

 

นางสุชาดา  เป็นผู้ถวายข้าวมธุปายาสให้พระพุทธองค์ก่อนวันตรัสรู้ บ้านนางสุชาดาอยู่ห่างจากพุทธคยาไปทางทิศตะวันออกประมาณ ๑ กม.มีสะพานข้ามแม่น้ำเนรัญชรา ใช้รถยนต์วิ่งข้ามไปได้..เรากลับมาพุทธคยาอีกครั้งเพื่อเยี่ยมชมวัดพุทธนานาชาติ ที่อยู่รอบ ๆ พุทธคยา...

 

........

 

วิถีชีวิตบนท้องถนนที่พุทธคยา...

 

ญาติธรรมท่านนี้กรุณามอบลูกประคำให้เส้นหนึ่ง...

 

ขออนุโมทนากับคุณแม่พระภิกษุณีจากไต้หวัน สาธุ สาธุ  สาธุ

....................

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ

 

หมายเลขบันทึก: 555956เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2013 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2013 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

...ชื่นชมบันทึกที่ดีมีประโยชน์นะคะคุณหนุ่มกร...

ขอบคุณครับ อาจารย์ ดร พจนา คุณหมอ ธิรัมภา ...ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจ...


วัดไทยสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อยดีครับ

คนไทยมีจิตศรัธทาสูง

ที่ตรวจวัตถุระเบิด เนื่องจากก่อนหน้ามีมีการวางระเบิดที่พุทธคยาใช่ไหมครับ

ขอบคุณครับคุณยง ...ที่พุทธคยาได้เกิดระเบิดเมื่อต้นปีที่แล้วครับ...ทำให้มีการ รปภ.อย่างเข้มงวดพอสมควร..ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท