อีกก้าวหนึ่ง…..สู่วัยที่ชีวิตประสบความสำเร็จ ของ นักศึกษากิจกรรมบำบัด


โตขึ้นอยากเป็นอะไร ?? 

หนึ่งคำถาม ที่ความหมายเปลี่ยนแปลงไปเมื่อช่วงเวลาเปลี่ยนแปลงไป

         ในตอนเด็กๆดิฉันอยากเป็น คุณครู อาจเป็นเพราะช่วงเวลาในตอนเด็กใช้ชีวิตอยู่ในโรงเรียนเป็นส่วนใหญ่ ต้องพบเจอกับครูทุกๆวัน อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ดิฉันอยากเป็นคุณครูและเมื่อโตขึ้นมา ดิฉันเริ่มเปลี่ยนความคิด เปลี่ยนความฝันที่อยากเป็นครู มาเป็น นักร้องแทน เพราะในสมัยนั้นมีรายการประกวดร้องเพลงที่ดังมาก ชื่อ The star ทำให้ดิฉันมีความใฝ่ฝันว่าอยากขึ้นไปร้องบนเวทีแบบนั้นบ้าง เพราะดิฉันเป็นคนที่รักในเสียงเพลงมากๆ แม้ว่าเสียงตัวเองจะไม่ได้เพราะอะไรมากมาย แต่นั้นก็เป็นความใฝ่ฝันเล็กๆที่ทำให้คิดแล้วมีความสุข

          เมื่อดิฉันผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านช่วงเวลากับการเรียนมาแล้ว จนมาในวันนี้ดิฉันต้องเลือกเส้นทางการเดินต่อไปในอนาคตแล้วล่ะว่าดิฉันอยากจะเป็นอะไร ?? กับวันที่ต้องเลือกอันดับ Admission ซึ่งยอมรับเลยว่า ไม่มั่นใจเลยว่าจะเลือกคณะอะไร แต่เลือกเพราะเป็นสายวิทย์สุขภาพ และคะแนนถึง แต่เมื่อได้เข้ามาเรียนแล้วทำให้ดิฉันต้องเริ่มมีการวางเป้าหมายในชีวิตตัวเองอย่างจริงจัง ว่าแท้จริงแล้ว 

 "เป้าหมายในชีวิตเราคืออะไร การประสบความสำเร็จนั้นมีหน้าตาอย่างไร จุดเริ่มต้นของอนาคตที่ฉันจะกำหนดมันเองได้เริ่มต้นขึ้น เมื่อฉันได้เข้าเรียนกิจกรรมบำบัด"  ซึ่งการเลือกเรียนในวิชาชีพนี้ สอนให้ฉันได้รู้จักการวางแผนชีวิต ที่จะพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี 

          ในวันศุกร์ที่ผ่านมา ดิฉันได้เรียนในหัวข้อ  "การเข้าสู่วัยที่ชีวิตประสบความสำเร็จด้วยกิจกรรมบำบัดหรือ Successful aging & Aged with Occupational Therapy" ซึ่งต้องอาศัยปัจจัยหลัก 3 อย่าง ได้แก่

1) Self- determination การทบทวนความคิด ทบทวนตัวเอง ซึ่งตัวดิฉันเองนั้นพยายามนึกทบทวนตัวเองในทุกๆวันว่าแต่ละวันทำอะไรบ้าง และมีการวางแผนต่อว่าพรุ่งนี้จะทำอะไรบ้าง ซึ่งอาจจะทำบ้างไม่ทำบ้าง และดิฉันจะมักพูดกับตนเองอยู่เสมอว่า “ ไม่เป็นไรนะ พรุ่งนี้เริ่มต้นใหม่”

2)  Self-value มีคุณค่าในตัวเองให้ได้ อาจเกิดจากสังคม การรู้สึกว่าสังคมยอมรับตัวเราได้หรือไม่ ?

3)  Self-efficacy การอยู่อย่างพอดี พอเพียง

       ซึ่งถ้าทั้ง 3 ปัจจัยนี้ดี คุณภาพชีวิตของราก็จะดีตามไปด้วย และจะพัฒนาไปสู่ทฤษฎีแรงจูงใจและความต้องการของมาสโลว์ขั้นสุดท้าย คือ ตระหนักรู้แห่งตน (Self-actualization)

        และนอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่ขัดขวางหรือส่งเสริมชีวิตที่จะประสบความสำเร็จ ได้แก่ ปัจจัยเรื่องสุขภาพ (ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ) ปัจจัยทางเศรษฐกิจ ปัจจัยทางสังคม วัฒนธรรม  ปัจจัยทางการเมืองและปัจจัยอื่นๆที่ไม่คาดคิด

        การวางแผนชีวิตของดิฉันเพื่อนำไปสู่ Successful aging คือการนำทั้ง 3 ปัจจัยมาปรับใช้ในการใช้ชีวิต เพื่อเป็นการพัฒนาตนเองในการตระหนักรู้ถึงสุขภาพ สามารถควบคุมตนเองและสามารถจัดการ สามารถพัฒนาและแก้ไขปัญหาต่างๆ รวมทั้งยอมรับกับความเปลี่ยนแปลงต่างๆเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น  มีความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวัน โดยไม่ต้องอาศัยพึ่งพาผู้อื่น  มีความสุขและความพึงพอใจในการดำเนินชีวิตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

      นี่ก็เป็นรูปดิฉันที่ใส่เสื้อฝึกงาน ซึ่งก้าวแรกของดิฉันที่จะทำความใฝ่ฝันให้ประสบความสำเร็จ คือ การเป็นนักกิจกรรมบำบัดที่ดีต่อไปในอนาคต ทุกคนเป็นกำลังใจให้ดิฉันทำตามความฝันนี้ด้วยนะคะ ^___^

หมายเลขบันทึก: 555869เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2013 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2013 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท